Tag

Bỏ phố về quê khởi nghiệp với nghề làm giò chả

Nông thôn mới 06/09/2020 15:34
aa
TTTĐ - Từng có mức thu nhập tốt khi đi làm cho các công ty xây dựng nhưng anh Nguyễn Doãn Hợi (xóm 6 thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) quyết định về quê khởi nghiệp với nghề làm giò chả. Vượt qua nhiều khó khăn, hiện anh là chủ mô hình sản xuất giò chả sạch Hợi Thương với doanh thu gần tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho nhiều lao động.
Bàn giải pháp hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp Lộ diện Quán quân cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo” Ý tưởng khởi nghiệp từ… lõi ngô “Thắp lửa” khởi nghiệp thời 4.0 Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên Trại hè khởi nghiệp HAEC Inception Camp
3200 anh 1 nguyen doan hoi
Anh Nguyễn Doãn Hợi bước đầu thành công với con đường khởi nghiệp

Lối rẽ bất ngờ

Anh Hợi là con út trong gia đình đông con nhưng may mắn được cả gia đình tạo điều kiện cho học tập. Tốt nghiệp trung học phổ thông, anh theo học trung cấp nghề giao thông. Ra trường, anh đi làm cho nhiều công ty xây dựng lớn nên có mức thu nhập rất khá.

Quê anh Hợi có chùa Thầy nổi tiếng nên mỗi dịp lễ hội thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, lễ phật cầu may. Trong đó, giò chả là thực phẩm được nhiều người lựa chọn trong mâm lễ nhưng các sản phẩm được bày bán ở địa phương lại chưa được ngon.

Một lần, anh Hợi được ăn thử giò chả bên huyện Đông Anh (Hà Nội) và cảm thấy rất vừa miệng. Anh nảy ra ý định học nghề làm giò chả mang về quê hương để phục vụ trong các dịp lễ hội cũng như cuộc sống thường ngày của người dân địa phương.

“Thời gian đó, mình vừa đi làm vừa mò mẫm cách làm giò chả. Tự học nên mọi thứ rất khó khăn, không hiểu điều gì mình lại phải gọi điện hỏi những người có kinh nghiệm. Mất gần 1 năm mình mới có sản phẩm đầu tiên nhưng nó thực sự chưa như mong muốn”, anh Hợi kể.

Không nản lòng, anh Hợi vừa làm vừa ghi chép lại tỉ mỉ để rút kinh nghiệm cho lần sau. Không ít lần anh phải bỏ đi những sản phẩm khi thịt bị “chết” hoặc bở bục. Dần dần sản phẩm giò chả do anh chế biến có chất lượng ngày càng tốt hơn. Được sự ủng hộ của vợ, năm 2012, anh Hợi quyết định nghỉ hẳn việc về quê làm nghề chế biến giò, chả.

Anh Hợi tiếp tục tìm tòi, đổi mới cách làm để mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng. Mất 3 năm sau anh mới tìm ra công thức riêng để làm ra sản phẩm giò chả mà khi ăn người tiêu dùng luôn cảm thấy vị ngọt. Cũng trong năm 2015, anh đăng ký giấy phép kinh doanh.

Theo anh Hợi, thịt làm giò phải tươi ngon, lúc người ta vừa giết mổ xong. Tuy nhiên, anh không xay giò luôn mà ướp gia vị và để lạnh rồi mới làm. Một “bí quyết” để sản phẩm của Hợi Thương luôn bảo đảm sạch, ngon và an toàn, được thực khách ưa chuộng là do anh đã lựa chọn chặt chẽ ngay từ khâu “đầu vào”. Đó là nguồn thực phẩm phải tươi ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện gia đình anh Hợi lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm thịt nạc từ trang trại lợn thịt sinh học Đồng Tâm với đầy đủ giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

3204 anh 2 nguyen doan hoi
Sản phẩm giò chả của gia đình anh Hợi đạt giấy chứng nhận OCOP

Sản phẩm đạt 4 sao OCOP

“Giò làm từ thịt lợn sinh học, hòa quyện gia vị là nước mắm cốt thơm ngon cùng với hạt tiêu xay, gói bằng lá chuối quê và được hấp bằng nhiệt. Chính vì vậy giò luôn giữ được màu hồng, độ ngọt thuần khiết của thịt. Mặt khác, từ khâu sơ chế, chế biến đến đóng gói đều được thực hiện trong phòng điều hòa để đảm bảo độ tươi ngon”, anh Hợi giải thích thêm.

Tạo ra sản phẩm chất lượng nên anh Hợi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân địa phương. Không những vậy, sản phẩm của anh còn được đưa vào hệ thống cửa hàng của các đơn vị uy tín như: Hapro mart, Aeon Việt Nam, Bảo Minh…

Đặc biệt, anh Hợi làm hồ sơ để được công nhận sản phẩm đạt chất lượng OCOP. Hiện cơ sở sản xuất của anh có 6 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận OCOP theo Quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 19/2/2020 của UBND TP Hà Nội gồm: Chả sụn, giò lụa, giò tai, xúc xích, chả hạt lựu, giò xào tai lưỡi.

Sản phẩm giò chả khá đa dạng, được cơ sở chế biến theo quy trình đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nên chất lượng sản phẩm tốt nhất. Toàn bộ 6 sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, trong đó có 5 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm 4 sao. Với nhà xưởng rộng 250m2, khối lượng thành phẩm khoảng 15 - 20 tấn/năm, doanh thu mỗi năm gần 1 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 240 triệu/năm.

Anh Hợi cho biết, quá trình làm hồ sơ để sản phẩm đạt giấy chứng nhận OCOP anh nhận sự hỗ từ tổ chức Đoàn, Hội. Điều này được thể hiện rõ trong những công tác hỗ trợ tập huấn kiến thức về OCOP cho chủ mô hình. Tổ chức Đoàn hỗ trợ về liên kết đầu vào và đầu ra cho sản phẩm; Phát triển kinh tế bằng nguồn vốn vay từ Ngân hành Chính sách xã hội thành phố cũng như các thủ tục hành chính kèm theo.

Đó cũng là nguồn động lực giúp anh Hợi tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương cũng như truyền cảm hứng lập thân, lập nghiệp đến nhiều bạn trẻ khác.

Năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến những người kinh doanh như anh. Tuy nhiên, với phương châm khắc phục khó khăn, đặt chất lượng lên hàng đầu, anh Hợi luôn nỗ lực để mang đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng.

“Mình hy vọng thời gian tới sản phẩm giò chả Hợi Thương sẽ có mặt ở địa phương khác trên địa bàn thành phố Hà Nội để phục vụ người tiêu dùng. Từ đó, mình tạo việc làm cho nhiều lao động khác”, anh Hợi tâm sự.

* Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
Xem thêm