Tag

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà: Trọng tâm của thanh tra chuyên ngành không được lơ là

Môi trường 08/07/2020 08:54
aa
TTTĐ - Chiều 7/7, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa; Võ Tuấn Nhân; Trần Quý Kiên; Lê Công Thành; Lê Minh Ngân chủ trì cuộc họp về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thanh tra năm 2020 và triển khai Chương trình thanh tra năm 2021của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng Bộ TN&MT  Trần Hồng Hà: Trọng tâm của thanh tra chuyên ngành không được lơ là

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Bài liên quan

Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) phải bắt kịp tiến trình phát triển KT-XH trong thời đại mới

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Gia đình tôi cũng chịu ảnh hưởng từ nguồn nước ô nhiễm

Hợp tác với Hà Lan trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Phải cấp GCN quyền sử dụng đất đạt 100% kế hoạch

Nỗ lực tạo đột phá, hoàn thiện chính sách, pháp luật của ngành Tài nguyên & Môi trường

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Xử lý thật nghiêm vụ chôn chất thải của Formosa

Báo cáo tại cuộc họp, Thanh tra Bộ TN&MT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về việc triển khai Kế hoạch thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư trong năm 2020, theo đó Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo: tạm dừng triển khai các đoàn khảo sát, đoàn thanh tra, kiểm tra, đoàn thẩm tra xác minh; rà soát, đề xuất điều chỉnh Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 theo hướng giảm bớt số lượng đối tượng trong Kế hoạch để phù hợp với tình hình thực tế khi các địa phương bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 chậm hoặc chưa triển khai được các dự án…

Theo báo cáo, khối lượng nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Bộ đề xuất giảm 42% so với Kế hoạch ban đầu. Trong đó, khối lượng các nhiệm vụ thanh tra giảm 55% với lý do: Trùng với kế hoạch của các đoàn Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ; đoàn Giám sát của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Bộ Công an; đồng thời các địa phương kiến nghị bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID-19. Đối với nội dung Định hướng Chương trình thanh tra năm 2021, tổng hợp theo đề xuất các đơn vị trực thuộc Bộ và các địa phương, Thanh tra Bộ đề xuất một số nội dung: Thanh tra hành chính; thanh tra kết hợp nhiều lĩnh vực như lĩnh vực đất đai, lĩnh vực môi trường, lĩnh vực khoáng sản, lĩnh vực tài nguyên nước. Mỗi lĩnh vực sẽ có báo cáo chi tiết, cụ thể của các kế hoạch thanh tra, kiểm tra để đảm bảo tính minh bạch, khách quan và hoàn thành được các nhiệm vụ được giao.

Tổng hợp các ý kiến đóng góp từ các Thứ trưởng và đơn vị chuyên môn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cơ bản thống nhất với kế hoạch mà Thanh tra Bộ đưa ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, việc trong bối cảnh hiện nay, việc giảm các nhiệm vụ thanh tra là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, đó cũng là quan điểm chung của Chính phủ. Bộ trưởng lưu ý, tuy giảm nhưng những nhiệm vụ chính, trọng tâm của thanh tra chuyên ngành không được lơ là để tránh dẫn đến những sai phạm pháp luật trong quản lý tài nguyên môi trường, những sự cố về môi trường, về an ninh nguồn nước…

Định hướng Chương trình thanh tra năm 2021, Bộ trưởng đề nghị Thanh tra Bộ vẫn tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin để khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp giữa Bộ, ngành. Đồng thời, lên các kế hoạch cụ thể, xây dựng các mục tiêu trọng tâm trọng điểm, kết hợp nhiều lĩnh vực quản lý của Bộ để đưa ra các kế hoạch thanh tra toàn diện; Xây dựng các chương trình thanh tra chuyên đề đối với những dự án được giao khai thác, quản lý tài sản của nhà nước như khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước để công tác quản lý, thực thi nghiêm chỉnh pháp luật. Đối với những dự án có nhiều khiếu nại, phản ánh qua đơn thư, đường dây nóng thì ngoài thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề thì sẽ tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, nghiêm khắc xử lý những sai phạm pháp luật về tài nguyên môi trường. “Việc thanh tra, kiểm tra không phải là xử lý được bao nhiêu vụ, phạt được bao nhiêu tiền, mà qua thông qua việc thanh tra, kiểm tra sẽ giải quyết các bức xúc, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, để đảm bảo được tinh thần thượng tôn pháp luật. Đồng thời phát hiện những kẽ hở, bất cập của cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để từ đó hoàn thiện được cơ chế pháp luật phù hợp với thực tiễn phát triển, tạo được sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân.” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng đề nghị Thanh tra Bộ có hướng dẫn các đơn vị thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tham mưu cho Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng, công tác giám sát thanh tra để công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo được sự minh bạch.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm