Bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới cho cán bộ quản lý giáo dục cốt cán

Giáo dục -

TTTĐ - Trong 2 ngày (23-24/7), Ban quản lý chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ chương trình năm 2019 và triển khai một số hoạt động trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.
Tập đoàn ô tô Hyundai triển khai chương trình tình nguyện giáo dục dành cho sinh viên Việt Nam Việt Nam và New Zealand ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn 2020 - 2023 Hỗ trợ giáo viên là con liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Hà Nội: Dự kiến ngày 3/8, công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Việt Nam và New Zealand hợp tác trong giáo dục nghề nghiệp
boi duong chuong trinh giao duc pho thong moi cho can bo quan ly giao duc cot can
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới cho cán bộ quản lý giáo dục cốt cán

Việt Nam đang chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, đóng góp của 8 trường ETEP trong xây dựng và triển khai chương trình bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục (GV/CBQL) là không thể thiếu. Để làm tốt công việc này, các trường đại học phải nỗ lực phát triển, tăng cường năng lực của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo.

Qua 3 năm tham gia chương trình ETEP, các trường Đại học sư phạm và Học viện quản lý giáo dục đã nâng cao được năng lực nhà trường và triển khai nhiều hoạt động bồi dưỡng GV/CBQL cốt cán, đại trà cho 63 tỉnh, thành.

Về hoạt động bồi dưỡng GV/CBQL cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán năm 2019, chương trình đã hoàn thành đạt 108% so với chỉ tiêu đề ra. Theo đó, 32.576 GV/CBQL cốt cán đã được bồi dưỡng modul 1 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018. Tỷ lệ học viên hài lòng với chương trình bồi dưỡng là 98%.

Các tài liệu tiếp theo để bồi dưỡng GV/CBQL đang được các nhà trường xây dựng, tham vấn các bên liên quan và chuyên gia quốc tế để kịp bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu của CT GDPT mới.

Ghi nhận những kết quả đạt được của chương trình ETEP, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong cuộc làm việc mới đây với Bộ GD&ĐT, đoàn giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông giai đoạn 2015-2020” của Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đánh giá cao công tác bồi dưỡng GV/CBQL chuẩn bị cho CT GDPT mới.

Theo Thứ trưởng, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo xây dựng 9 modul bồi dưỡng cho mỗi đối tượng GV/CBQL cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu của CT GDPT mới. Trong đó, 4 modul được ưu tiên thực hiện trước, liên quan đến: hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018; đổi mới phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh; xây dựng kế hoạch dạy học giáo dục, kế hoạch nhà trường; quản trị nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất nhà trường…

“Đây là những modul vô cùng quan trọng, là cẩm nang, phương pháp để GV/CBQL tự tin khi thực hiện CT GDPT mới”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, yêu cầu các đơn vị tổ chức bồi dưỡng bài bản, chất lượng, hiệu quả.

Trong đó công tác bồi dưỡng đội ngũ, Thứ trưởng lưu ý cần đặc biệt quan tâm tới CBQL cơ sở giáo dục phổ thông. Đội ngũ này đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thành bại của CT GDPT. Nếu CBQL tốt sẽ tạo được môi trường tốt cho giáo viên phát huy năng lực sáng tạo. Ngược lại, nếu CBQL không đủ hiểu biết và năng lực quản trị nhà trường theo yêu cầu của CT GDPT mới, thì đây sẽ là lực cản lớn đối với giáo viên cũng như sự phát triển của nền giáo dục.

Năm 2019 và đầu 6 tháng đầu năm 2020, việc bồi dưỡng GV/CBQL đã và đang thực hiện tốt được modul 1. Để triển khai tốt việc bồi dưỡng các modul tiếp theo, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị xây dựng tài liệu bồi dưỡng đảm bảo chất lượng. Công tác phối hợp chỉ đạo và tổ chức giữa các bên Bộ GD&ĐT - chương trình ETEP - các trường sư phạm - các Sở GDĐT cần chặt chẽ, nhịp nhàng. “Quyết tâm năm 2020 phải hoàn thành bồi dưỡng modul 1 và 2 cho GV/CBQL để triển khai CT GDPT mới”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng nhấn mạnh, khi tất cả cùng nhận thức đúng, quyết tâm cao, có phương pháp phù hợp và giải quyết dứt điểm các vấn đề thì việc bồi dưỡng giáo viên nói riêng và triển khai CT GDPT mới nói chung sẽ được thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Ngọc Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

ky thi tot nghiep thpt 2020 va nhung con so an tuong

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 và những con số ấn tượng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã kết thúc an toàn với mục tiêu vừa đảm bảo quy chế thi vừa tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Dưới đây sẽ là những con số ấn tượng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.
thieu de thi tot nghiep bai to hop mot so diem thi o quang ninh phai in sao gap

Thiếu đề thi tốt nghiệp bài tổ hợp, một số điểm thi ở Quảng Ninh phải in sao gấp

TTTĐ - Theo báo cáo của một số Trưởng Điểm thi, sau khi bóc bì đựng các bì đề thi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp tại phòng thi để chuẩn bị cho môn thi thứ nhất, căn cứ vào số lượng đề thi ghi trên các bì đựng đề thi của môn thi thành phần đã phát hiện thiếu đề thi của môn thi thành phần thứ 2, thứ 3 của bài thi tổ hợp.

Tin khác

[Xem thêm]
cuoc can dich ngoan muc cua hoc sinh khoi 9 truong thcs nguyen tri phuong

Cuộc cán đích ngoạn mục của học sinh khối 9 trường THCS Nguyễn Tri Phương

TTTĐ - Năm học 2019-2020 đã khép lại với bao nhiêu cảm xúc, đủ những cung bậc khác nhau cho tất cả mọi người và cả riêng cho những teen của ngôi trường xanh Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội). Có lẽ chính vì thế, cuộc cán đích của các học sinh khối 9 trường THCS Nguyễn Tri Phương trong kì thi vào lớp 10 có thể coi như một cái kết có hậu rạng rỡ sau rất nhiều âu lo, áp lực, phấp phỏng và cả... hoang mang.
Xem phiên bản di động