Tag
Giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội 2022 Trần Thị Minh Hằng

Bông hoa ban trắng Tây Bắc tỏa hương sắc ở đất trời Thủ đô

Điện ảnh - Âm nhạc 24/01/2023 08:00
aa
TTTĐ - Trần Thị Minh Hằng sinh ra và lớn lên tại Điện Biên. Từ vùng núi cao Tây Bắc, bông hoa ban trắng này đã bung tỏa hương sắc của mình khi giành Giải Nhất dòng nhạc Dân gian tại cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2022. Trước thềm xuân Quý Mão 2023, cô gái tuổi Mèo gửi lời chào thân thương nhất tới độc giả báo Tuổi trẻ Thủ đô - những người theo sát và ủng hộ cô suốt cuộc thi cũng như bây giờ và chia sẻ nhiều dự định trong năm mới.
Quận Đống Đa: Góp phần “Khoác áo mới” cho đô thị Thủ đô

Đạp xe theo đuổi ước mơ âm nhạc

Bố mẹ Hằng đều là người quê gốc Thái Bình. Từ hồi chiến tranh, ông bà đi khai hoang trên mảnh đất Điên Biên rồi cả gia đình theo nhau lên đây sinh sống. Minh Hằng là con út trong gia đình có hai anh em.

Đặc biệt, dòng máu nghệ thuật của vùng chiếu chèo Thái Bình đã thấm trong huyết quản để bố Minh Hằng - một nhạc công không chuyên đã truyền cho hai người con. Hiện tại, anh trai Hằng cũng là nhạc công đang công tác tại đoàn Nghệ thuật Hoa Ban Trắng của tỉnh Điện Biên.

Giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội năm 2022 Trần Thị Minh Hằng
Giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội năm 2022 Trần Thị Minh Hằng

Nói về ước mơ âm nhạc của mình, Minh Hằng cho biết: “Tình yêu âm nhạc bắt đầu từ khi em còn nhỏ. Một phần có lẽ do bẩm sinh, em có sẵn trong người những cảm thụ âm nhạc nhất định, đặc biệt là dòng nhạc quê hương”.

Từ nhỏ đến khi học cấp 2, Minh Hằng tham gia khá nhiều cuộc thi của huyện và tỉnh và cũng được giải cao. Bố mẹ đã tạo điều kiện cho 2 anh em đi học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên, anh trai thì học đàn, Minh Hằng học hát. Cô được vào đội nòng cốt của Nhà Thiếu nhi và tham gia các cuộc thi toàn quốc.

Tuy vậy, trong quá trình theo đuổi niềm đam mê ấy và gặt hái được thành công bước đầu như bây giờ, Hằng gặp không ít khó khăn. Nhà cách thành phố Điện Biên hơn 10km, để được theo học và hát với đam mê, ngày nào cô bé cũng phải đạp xe hai buổi đi học và tập hát suốt 4, 5 năm trời.

Bông hoa ban trắng Tây Bắc tỏa hương sắc ở đất trời Thủ đô

Hằng không thể nào quên được tình cảm thầy cô giảng dạy tại đây dành cho và rơm rớm nước mắt khi kể có những ngày phải “ăn cơm chực” thầy cô vì nhà quá xa. Vì để được tập hát, Hằng luôn sẵn sàng theo đuổi và mơ ước đứng trên sân khấu lớn, nhìn thấy khán giả lắng nghe mình hát. Vậy là mọi mệt mỏi đều không là gì cả.

Đến năm 2015, Minh Hằng tham gia cuộc thi khối học sinh của Lễ hội Phật Đản mùa hoa ban. Giải Hoa ban tím mà Hằng nhận được đã mang về rất nhiều lời khen ngợi của Ban Giám khảo là nhạc sĩ Nguyễn Cường và ca sĩ Ngọc Khuê.

Năm 2016, Minh Hằng quyết tâm thi vào hệ dân sự của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Cô gái từ vùng núi cao Tây Bắc cũng không quên định hướng mục đích trước 25 tuổi sẽ có một thành quả gì đó với đam mê của mình.

Năm 2018, Hằng đã từng thử sức mình với Giọng hát hay Hà Nội nhưng bị loại ngay vòng đầu tiên. Sau đó, cô cũng tham gia các cuộc thi khác nhưng đạt thành tích cao. Thời gian này, Hằng đã suy nghĩ lại về khả năng của bản thân. Đôi khi cô cũng nghi ngờ về chính bản thân mình và không khỏi tự ti sau những lần vấp ngã đó. Cô gái đã lui về và tiếp tục học tập trau dồi.

Bông hoa ban trắng Tây Bắc tỏa hương sắc ở đất trời Thủ đô

Năm 2022, khi quyết định quay trở lại và thử sức một lần nữa với Giọng hát hay Hà Nội, ban đầu Hằng cũng rụt rè nhưng người đầu tiên thúc đẩy tinh thần là cô giáo hiện tại và cũng là thần tượng từ nhỏ của cô - ca sĩ Anh Thơ. “Cô nói tham gia để học hỏi và trải nghiệm. Vì thế, em đã cố gắng quyết tâm làm tốt nhất để không phụ lòng mong mỏi của cô”, Minh Hằng chia sẻ.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã giúp Minh Hằng đạt được giải Nhất của Giọng hát hay Hà Nội 2022 dòng nhạc Dân gian. Đây là giải thưởng lớn đầu tiên của cô và lớn nhất từ trước đến nay sau 6 năm rèn luyện và học tập.

Không để danh hiệu bị lãng quên

Đón Tết này, Minh Hằng đã thi xong cuối kì tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và đón nhận thành quả sau một năm cố gắng làm việc thật tốt để gia đình đón xuân đủ đầy, tươm tất.

Bông hoa ban trắng Tây Bắc tỏa hương sắc ở đất trời Thủ đô

“Ngày Tết ở quê em thường khá yên bình và ấm cúng. Đêm 30 hầu như các bạn trẻ sẽ đón giao thừa ở thành phố, đi ngắm pháo hoa lúc thời khắc năm mới. Em thì chưa bao giờ ngắm pháo hoa trong đêm giao thừa cả. Từ nhỏ đến lớn, trong đêm 30, em luôn ở nhà cùng với gia đình. Cảm giác yên bình và ấm cúng nhất đối với em là khi nhìn thấy cả nhà vui vẻ trong đêm giao thừa.

Mẹ thì thức để sắp mâm cúng gia tiên, bố thì nhâm nhi tách trà nghe nhạc, trẻ con trong nhà tíu tít ồn ào - đó mới là cảm giác Tết thật sự đối với em. Có lẽ cũng vì 23 năm nay đều như thế nên em cũng khá “sợ” lấy chồng, vì sợ xa bố mẹ gia đình”, cô gái nhỏ rạng ngời hạnh phúc khi kể về cái Tết bên gia đình của mình.

Vì là con gái út bé bỏng nên Minh Hằng vẫn cảm thấy Tết luôn là ngày vui nhất trong cả năm, vì chỉ cần cả gia đình khỏe mạnh, họ hàng đông đúc quây quần bên nhau vậy là đủ. “Về nhà luôn được làm cô út bé bỏng của bố mẹ và em rất vui vì vẫn được nhận lì xì”, Minh Hằng cười vui.

Bông hoa ban trắng Tây Bắc tỏa hương sắc ở đất trời Thủ đô

Người ta nói con gái tuổi Mèo rất đỏng đảnh, khó gần, còn Minh Hằng thì nghĩ là cũng tùy… con mèo. “Em sinh ra vào thời gian gần trưa, lúc đó mèo đang ngủ bếp tro, có lẽ thế nên bản tính em khá lười. Lười đến mức nhiều khi có chuyện gì cãi cọ với ai em cũng lười kháng cự lại luôn, bỏ qua”, Minh Hằng nhí nhảnh cho biết.

Trong mùa xuân con Mèo này, Minh Hằng bày tỏ rất biết ơn báo Tuổi trẻ Thủ đô đã cho cô cơ hội để chia sẻ những góc riêng tư của mình. Đồng thời, cô không quên cảm ơn các độc giả đã theo dõi và ủng hộ.

Chia sẻ kế hoạch trong năm 2023, Minh Hằng cho biết sẽ tiếp tục con đường học tập tại trường Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Còn một năm nữa là cô tốt nghiệp nên sẽ phải cố gắng rất nhiều để làm sao vừa cân bằng giữa công việc và học tập.

Bông hoa ban trắng Tây Bắc tỏa hương sắc ở đất trời Thủ đô

Trước thềm xuân mới đầy hứng khởi với bao dự định mới, Minh Hằng nhắn nhủ tới khán giả của mình: “Mọi người yên tâm, em sẽ cố gắng không để danh hiệu của mình bị lãng quên. Em vẫn đang ấp ủ những dự tính nhất định về sản phẩm âm nhạc để chờ thời điểm thích hợp em sẽ thực hiện một cách chu toàn, trọn vẹn nhất có thể.

Dẫu biết là con đường nghệ thuật có rất nhiều chông gai phía trước những em sẽ cố gắng trưởng thành hơn và mạnh mẽ vượt qua những gì đến với mình để được viết nên những ngày tháng thanh xuân tươi đẹp và ghi dấu vào lòng khán giả là một cô ca sĩ trẻ nhưng đầy đam mê và hoài bão. Em luôn muốn là một hình ảnh đẹp trong lòng khán giả”.

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm