Tag

Bùi Lan Hương - Giọng hát tạo “hit” nhạc phim cho điện ảnh Việt

Giải trí 11/05/2021 18:35
aa
TTTĐ - Thành công khi hát ca khúc trong phim "Người bất tử", "Tiệc trăng máu", "Kiều", Bùi Lan Hương được công chúng trao danh hiệu “nữ hoàng” cho giọng hát đầy ma mị.
“Bom tấn” 175 tỷ đồng “Tiệc trăng máu” công chiếu online vào ngày 30 Tết Kaity Nguyễn tung bộ ảnh Halloween lấy cảm hứng từ “Tiệc trăng máu”

Bùi Lan Hương bứt phá nhờ thể hiện bài hát “Ngày chưa giông bão” trong phim “Người bất tử”, bản nhạc Phan Mạnh Quỳnh sáng tác có âm điệu thâm trầm, phù hợp với đề tài kinh dị, trở thành một trong những bản nhạc phim ấn tượng năm 2018.

Bùi Lan Hương - Giọng hát tạo “hit” nhạc phim cho điện ảnh Việt

Bùi Lan Hương sinh năm 1989 ở Hà Nội, nổi tiếng qua cuộc thi "Sing my Song 2018" Ảnh: Hồng Vi

Sau bộ phim, Ngày chưa giông bão có đời sống độc lập, được nhiều khán giả yêu thích. Nhiều ca sĩ như Phương Linh, Đạt G và gần đây là Hòa Minzy từng cover nó. Tuy nhiên, nhiều khán giả nhận xét họ vẫn thích phiên bản của Bùi Lan Hương vì toát lên nét mơ mộng, huyền bí. Sau “Người bất tử”, cô được chọn hát nhạc phim nhiều dự án đình đám trong vài năm gần đây như “Tiệc trăng máu” (ca khúc Sự thật vỡ đôi), “Gái già lắm chiêu” (bài hát Đóa mạch trà). Ngay sau đó, Bùi Lan Hương tiếp tục hát nhạc phim cho 2 phim điện ảnh “Gái già lắm chiêu V” công chiếu hồi đầu tháng 3 và “Kiều”- dự án phim mới ra mắt ngày 7/4.

Khi phim “Kiều” hứng chịu nhiều chỉ trích liên quan kịch bản, bối cảnh, diễn xuất, nhiều khán giả nói điểm cộng hiếm hoi của phim là phần âm nhạc, với ca khúc “Kiều mệnh khúc” do Bùi Lan Hương thể hiện. Trong tạo hình cổ trang, ca sĩ hát về nỗi truân chuyên của người con gái bạc mệnh. MV “Kiều mệnh khúc” - ca khúc chủ đề của phim “Kiều” - cũng được phát hành sớm 1 tuần trước khi phim chiếu rạp.

Sở hữu giọng hát nội lực, quyến rũ, Lan Hương khiến khán giả “nổi da gà" từ những âm điệu đầu tiên. Ca khúc do nhạc sĩ Huy Tuấn viết lời, kết hợp cùng nhà thơ Mai Lâm, ca từ được lấy cảm hứng theo nhiều tứ thơ của Nguyễn Du, biến tấu tươi mới cho phù hợp với bài hát.

Bùi Lan Hương - Giọng hát tạo “hit” nhạc phim cho điện ảnh Việt
Bùi Lan Hương được khen ngợi về thần thái trong MV "Kiều mệnh khúc". Ảnh: NSCC

MV được bấm máy ngay tại chính bối cảnh của phim. Bùi Lan Hương có màn biểu diễn múa quạt lụa duyên dáng trong trang phục cổ trang. Nhiều khán giả khen ngợi thần thái của cô có phần “đỉnh” hơn cả nữ chính.

Không dừng lại ở đó, trên Facebook cá nhân, Bùi Lan Hương "úp mở" khả năng cô sẽ thủ vai ca sĩ Khánh Ly hoặc góp giọng trong những ca khúc nhạc phim “Em và Trịnh”. Người hâm mộ kỳ vọng sẽ được thưởng thức giọng ca ma mị của Bùi Lan Hương trong một series nhạc Trịnh vốn đã quen thuộc.

Phan Mạnh Quỳnh cho biết trong quá trình thu âm “Ngày chưa giông bão”, anh hoàn toàn bị thuyết phục bởi giọng hát của Bùi Lan Hương. "Cách hát của Hương rất ma mị, giọng của bạn ấy có chất tự sự, thể hiện một con người đa sầu đa cảm", anh nói. Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng nhận xét: "Bùi Lan Hương có chất giọng trầm, giàu màu sắc tự sự, rất thuận lợi khi hát nhạc phim. Phim đã có hình ảnh sẵn, nếu xử lý không khéo, ca khúc chỉ là một phần minh họa. Trong khi đó, ca khúc nhạc phim cần được thể hiện hơn thế, nó gợi mở cảm xúc mà hình ảnh không truyền tải hết, hoặc là ẩn dụ có chủ đích mà đạo diễn, nhạc sĩ gửi gắm".

Bùi Lan Hương bắt đầu được công chúng biết đến khi tham gia chương trình “Sing My Song 2018”. Dù dừng chân khá sớm vì theo đuổi dòng nhạc dream pop (nhạc ảo) kén người nghe nhưng cô ca sĩ trẻ đã bước đầu ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi giọng hát ma mị, lôi cuốn với 2 tác phẩm dự thi “Mâu thuẫn”, “Bùa mê”.

Sau chương trình, Bùi Lan Hương nhập cuộc quyết liệt vào thị trường nhạc Việt, định hình phong cách âm nhạc khác biệt và tung ra album phòng thu đầu tiên theo phong cách dream pop mang tên “Thiên thần sa ngã”, gồm 12 ca khúc tự sáng tác. Cô theo đuổi dòng dream pop bằng các ca khúc lột tả nội tâm phức tạp, cách hát nhẹ như thở, gần như thì thầm trên nền nhạc du dương. “Thiên thần sa ngã” với nét nhạc u tối giúp Bùi Lan Hương có chất riêng trong thị trường. Cô vượt qua Lộn Xộn Band, JustaTee, Phùng Khánh Linh và Thái Vũ giành giải Cống hiến đầu tiên ở hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm".

Bùi Lan Hương thần tượng Anita O’Day và Lana Del Rey. Cảm xúc nên thơ nhưng mãnh liệt, hoang dại trong âm nhạc của của cô tương đồng với Lana Del Rey. Ngoại hình, kiểu trang điểm hoài cổ của Bùi Lan Hương cũng khiến nhiều khán giả liên tưởng tới ngôi sao người Mỹ, khiến cô được gọi là "Lana Del Rey Việt Nam" hay "bản sao Lana Del Rey". Thế nhưng biệt danh ấy cũng khiến Bùi Lan Hương chịu chỉ trích. Nhiều khán giả chê cô "bắt chước", liên tục so sánh cô với thần tượng.

Cô được đào tạo từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ở tuổi 31, cô không còn quá trẻ so với lứa ca sĩ đương đại nhưng luôn tìm tòi, thể nghiệm. Sau Kiều, cô trở lại với vai trò singer-songwriter qua ca khúc “Ngày mai em sẽ thành ký ức”, bài hát mang âm hưởng ballad, với cách hát nhẹ nhàng, dễ nghe hơn. Sau 10 ngày ra mắt, MV đạt gần một triệu lượt xem trên Youtube, con số khá thấp so với nhiều thành tích hiện nay. Thế nhưng Bùi Lan Hương không nản lòng. Cô nói: "Tôi chưa bao giờ là cái tên thuộc về số đông. Mỗi khi thực hiện tác phẩm, tôi cố gắng sao cho nó hay, đẹp và trọn vẹn nhất. Vậy là đủ".

Liên tiếp tham gia hát nhạc phim cho các dự án điện ảnh, Bùi Lan Hương ngày càng phủ sóng thị trường âm nhạc theo một cách đặc biệt, xứng đáng được nhiều người gọi là “nữ hoàng nhạc phim” của điện ảnh Việt.

Đọc thêm

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm Văn hóa

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm

TTTĐ - Diễn ra trong 2 ngày 21-22/4/2024, Hoà nhạc “Bốn mùa” (Four Seasons Concert) sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm, mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế hoành tráng mang tên “Musical Seasons 2024-2025” do Nhà hát Hồ Gươm tổ chức và phối hợp sản xuất cùng IB Group Việt Nam.
Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang Giải trí

Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang

TTTĐ - Hoa hậu Bích Hạnh rạng rỡ trong sự kiện của thành phố Phan Rang.
Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động Giải trí

Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động

TTTĐ - Lên sóng từ 12/2, "Đi về phía lửa" do K+ đầu tư sản xuất lập tức gây ấn tượng mạnh và liên tục nhận nhiều lời khen từ khán giả. Sau nửa chặng đường phát sóng, phim ghi dấu khi khai thác nhiều góc cạnh về công việc và cuộc sống của lính cứu hỏa - đề tài khó thực hiện và hiếm gặp trên màn ảnh Việt.
Công bố bản quyền tự truyện "Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" Giải trí

Công bố bản quyền tự truyện "Britney Spears - Người đàn bà trong tôi"

TTTĐ - Sau khi tạo cơn sốt trên toàn cầu vào cuối năm 2023, cuốn hồi ký gây chấn động của "Công chúa nhạc Pop" Britney Spears sẽ ra mắt tại Việt Nam, dự kiến vào quý 2 năm 2024.
Ca sĩ Tuấn Anh mừng vợ nhận cúp Bông hồng vàng ASEAN Văn hóa

Ca sĩ Tuấn Anh mừng vợ nhận cúp Bông hồng vàng ASEAN

TTTĐ - Tại sự kiện Bông hồng vàng ASEAN được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, doanh nhân Xuân Thanh - vợ ca sĩ Tuấn Anh vinh dự đón nhận cúp vinh danh TOP 5 đại sứ Bông hồng vàng ASEAN 2024.
TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa Giải trí

TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, TikTok tái khởi động chiến dịch #WomenOfTikTok với chủ đề The Power Of We, vinh danh và ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ tài năng, tự tin đã không ngừng thúc đẩy sự thay đổi tích cực và truyền cảm hứng sống lạc quan đến tất cả mọi người.
Hoa hậu Phan Kim Oanh khoe quà “khủng” từ Dubai nhân dịp 8/3 Giải trí

Hoa hậu Phan Kim Oanh khoe quà “khủng” từ Dubai nhân dịp 8/3

TTTĐ - Phan Kim Oanh vừa lộ thư mời từ ban tổ chức Mrs Earth International 2024 vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Theo nội dung trong thư, "Hoa hậu hai nhiệm kỳ” Phan Kim Oanh sẽ sang Dubai nhận danh hiệu “Đại sứ toàn cầu Mrs Earth International”.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà mong các bạn trẻ trân trọng áo dài Văn hóa

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà mong các bạn trẻ trân trọng áo dài

TTTĐ - Đại diện cho thế hệ trẻ yêu và trân trọng áo dài, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà hy vọng sẽ cùng những người bạn đồng trang lứa giữ gìn những nét truyền thống đáng tự hào của dân tộc.
Cô nàng xinh đẹp và tài năng với loạt bản cover triệu view Giải trí

Cô nàng xinh đẹp và tài năng với loạt bản cover triệu view

TTTĐ - Oanh Tạ tên thật là Tạ Thị Kim Oanh, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Cô được khán giả biết đến qua những bản cover trên các nền tảng mạng xã hội.
VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi” Điện ảnh - Âm nhạc

VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi”

TTTĐ - Giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024 do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Nexus Sport Events đồng tổ chức vào 13/4 sắp tới, tiếp tục là minh chứng về nỗ lực của nhà băng trong việc mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng cũng như thắp sáng niềm đam mê của hàng ngàn runner đối với môn thể thao chạy bộ.
Xem thêm