Thứ ba 19/03/2024 13:32 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Bún thang - món ăn thể hiện được nét tinh tế của người phụ nữ Hà thành

Ẩm thực Hà thành -
In bài viết

TTTĐ - Bún thang Hà Nội là một món ăn đặc biệt, hương vị của nó sẽ trọn vẹn và đặc biệt nhất chính vào thời điểm này - vài ngày sau Tết Nguyên đán. Không chỉ thơm ngon bởi cách chế biến cầu kỳ, mà nó còn thể hiện được sự khéo léo, tính nữ công gia chánh của người phụ nữ Hà thành.

Top 5 món ăn của Hà Nội khiến các blogger ẩm thực “chết mê chết mệt”

Món ăn mang dư vị ngày Tết

Có người bảo bún thang là món ăn bình dân trong lớp vỏ quý tộc bởi tuy cách làm rất cầu kỳ, nhưng bắt nguồn của nó lại chỉ là từ những đồ ăn thừa trong dịp Tết.

Bún thang - món ăn mang dư vị Tết của Hà Nội
Bún thang - món ăn mang dư vị Tết của Hà Nội

Ngoảnh đi, ngoảnh lại mới ngày nào người người, nhà nhà còn chuẩn bị đón Tết, thế mà giờ tiệc Tết đã sắp tàn. Có lẽ tình cảnh chung của nhiều gia đình là rơi vào tình trạng ế cỗ thừa, ngập tràn thức ăn truyền thống, bỏ đi thì tiếc mà ăn hoài thì ngán. Vì thế, mỗi nhà đều nghĩ ra những cách khác nhau để biến hóa cỗ Tết thành những món lạ miệng hơn.

Nói về các món chế biến thừa từ cỗ Tết thì nhiều, nào là bánh chưng rán, nào là lẩu… nhưng ngon nhất, hấp dẫn nhất nhất định phải kể đến món bún thang của người Hà Nội. Dù chẳng thể nói rõ bún thang có từ khi nào nhưng theo như các cụ kể lại thì bún thang là phát minh tuyệt vời của những người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó nhằm biến những thức thừa từ mâm cỗ Tết, đặc biệt là thịt gà và giò thành món ăn hấp dẫn.

Nổi tiếng là tinh tế, cầu kỳ, với đề bài tưởng như khó nhằn, các bà, các mẹ vẫn khéo léo sáng tạo, thêm thắt để món ăn thừa trở thành món ăn vạn người mê. Với nguyên liệu chính là gà nhưng tất nhiên bún thang không chỉ có vậy. Tính ra, để làm một bát bún thang cần đến rất nhiều loại nguyên liệu, nào gà, nào giò, tôm nõn, củ cải khô, trứng tráng, nấm, hành, rau răm và tất nhiên không thể thiếu được chút xíu mắm tôm.

Bún thang - món ăn thể hiện được nét tinh tế của người phụ nữ Hà thành

Vì là món ăn xuất phát từ cỗ thừa nên các bà nội trợ xưa chọn cách thái chỉ các nguyên liệu để tạo sự đồng đều, ngon mắt. Hơn cả, việc thái nhỏ đồ ăn còn khiến người ta đỡ có cảm giác ngao ngán, như khi nhìn những món ăn trên mâm cao, cỗ đầy, trông mọi thứ đều nhỏ xinh vừa vặn và thanh cảnh.

Đặc biệt hơn cả, linh hồn của bún thang phải nằm ở nồi nước dùng. Nước dùng bún thang được rất chế biến công phu khi ninh kỹ bằng xương gà, xương lợn, tôm he hoặc sá sùng. Thêm nữa, khi ninh phải thật nhỏ lửa đồng thời phải hớt bọt liên tục để nước dùng tuy trong veo nhưng nếm thử thì vừa thơm, vừa ngọt thanh.

Bún thang - món ăn thể hiện được nét tinh tế của người phụ nữ Hà thành

Bát bún thang thường không làm đầy mà sẽ nhẹ nhàng, thanh cảnh với lượng vừa phải. Khi ăn, hương vị của món bún này lại càng làm người ta bất ngờ, sự quen thuộc nước dùng gà, thịt gà, giò trở nên thật lạ khi có cái giòn của củ cải khô, chút bùi của trứng, vị cay dịu của rau răm và thơm thoang thoảng của tôm nõn.

Mang nét tinh tế của người phụ nữ Hà thành

Hà Nội luôn được mệnh danh là nơi kết tinh, hội tụ tinh hoa văn hoá dân tộc nói chung, của người miền Bắc nói riêng. Người Hà Nội, đặc biệt các bà, các mẹ lại trau chuốt, tỉ mỉ và "sành". Nên dù thế sự có đổi thay, xã hội có phát triển không ngừng nghỉ, Tết của người Hà Nội vẫn mang trong mình những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng mà chẳng nơi nào khác có được.

Về độ cầu kỳ trong mâm cỗ ngày tết của người Hà thành có lẽ ai cũng đã nghe qua với những món ăn đặc trưng nổi tiếng phức tạp nhưng hương vị thì khỏi phải bàn.

Bún thang - món ăn thể hiện được nét tinh tế của người phụ nữ Hà thành

Mâm cỗ ngày Tết của người Hà Nội lúc nào cũng đủ bánh chưng xanh, thịt gà, thịt lợn nấu đông, thịt kho tàu, cá kho riềng, giò, chả, canh miến, canh bóng thả, canh măng… Từng món ăn đều được chăm chút, đầu tư từ các bước chọn lọc, sơ chế nguyên liệu rồi chế biến thành món ăn đậm đà sắc hương vị.

Chị Minh Trúc (ở Giảng Võ, Hà Nội) chia sẻ: “Từ xa xưa, mẹ đã dạy mình nấu những món ăn trong mâm cỗ ngày Tết, vô cùng phức tạp và cầu kỳ, có nhiều món mình không thể nấu ngon bằng mẹ hay bà. Ngày 30 Tết, thưởng thức những món ăn ấy trong ngày tất niên lúc nào cũng cảm thấy ngon miệng nhất, sang đến mùng 2 - 3 là bắt đầu thấy bứ rồi nên từ đó món bún thang lại xuất hiện.

Mỗi nhà có một cách chế biến bún thang khác nhau nhưng với gia đình mình, bún thang cũng được chế biến hết sức khéo léo và tinh tế. Tết thì thừa nhiều thịt gà luộc, mẹ mình thường xé nhỏ thành sợi, thái mỏng giò lụa hoặc giò bò, đây có lẽ là hai món thừa nhiều nhất; Sau đó rán trứng và cũng xắt mỏng thành sợi dài, nhà mình có cho thêm nấm, hành, rau thơm. Tưởng chừng đơn giản nhưng món bún thang cầu kỳ nhất chính là nước dùng.

Mẹ mình thường đun nồi nước với lửa nhỏ, thả xương gà, thịt gà hay cả tôm nõn, ninh khá lâu để nồi nước thêm vị ngọt từ thịt, đậm đà từ xương, khi đún phải chú ý vớt bọt liên tục để nồi nước được trong vắt. Múc ra bát cũng chỉ vơi vơi, ăn vừa có cảm giác thanh đạm giải ngấy, vừa thấy được sự nhẹ nhàng, tinh tế của người chế biến món ăn này”.

Bún thang - món ăn thể hiện được nét tinh tế của người phụ nữ Hà thành

Món ăn tưởng dễ những lại không hề dễ, bởi đún không khéo, nước dùng dễ bị đục, hoặc dễ bị cảm giác tanh nếu không biết cân đối và sơ chế các nguyên liệu tỉ mỉ và khéo léo.

Ngày nay có nhiều quán bún thang được ra đời và bán quanh năm nhưng có lẽ, món bún do người phụ nữ gốc Hà Nội nấu, mà phải vào đúng sau mấy ngày Tết, có lẽ người ta mới cảm nhận được hết sự thơm ngon, tinh túy của món ăn này.

Chỉ một bát bún thôi mà tưởng chừng như bức tranh thu nhỏ với sự hòa trộn của cả hương vị lẫn màu sắc, trong sắc có vị, trong vị lại cảm thấy sắc - một sự giao thoa đầy quyến rũ giữa hương vị và mỹ quan để mỗi lần nấu bún thang lại thấy như không khí Tết đang tràn ngập gian bếp.

Người phụ nữ Hà Nội từ xưa đến nay vẫn nổi tiếng với sự khéo léo, cầu kỳ trong món ăn và cách chế biến thể hiện sự tinh tế, nữ công gia chánh, đảm đang. Họ vẫn chọn cách truyền lại cho con cháu để giữ lại những nét đặc trưng ẩm thực Hà Nội đồng thời giữ "chất" kinh kỳ của mình bằng cách ấy.

Chi Chi
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

TTTĐ - Đối với người Hà Nội, uống một ly cà phê mỗi sáng đã trở thành một thói quen khó bỏ trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, tạo nên văn hóa thưởng thức đặc trưng. Nhất là những ngày tháng đầu năm mới, cà phê như một chất xúc tác mẽ, tỉnh táo tiếp thêm năng lượng tích cực hay đem đến cho ta những phút giây thư giãn, tận hưởng mùa bên thứ đồ uống nồng đượm cả hương lẫn vị.
Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành

Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành

TTTĐ - Văn hóa ẩm thực lâu đời của đất Kinh kỳ giống như nét đẹp của người Hà Nội, mang lại sự tinh tế và thanh lịch, đặc biệt là trong mâm cỗ Tết. Đó vừa là nét đẹp truyền thống, vừa là những tâm tư gửi gắm trong năm mới của mỗi người, với hy vọng cuộc sống luôn bình yên, ấm no.
Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ

Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ

TTTĐ - Nhắc đến Bát Tràng, nhiều người nghĩ ngay đến một vùng đất lưu giữ tinh hoa nghề gốm lâu đời và nổi tiếng của Việt Nam. Cùng bề dày lịch sử hình thành khoảng 600 năm với dấu ấn văn hóa, tính gia tộc và cả tâm linh đậm nét, vùng đất ấy còn nổi tiếng bởi văn hóa ẩm thực truyền thống và là một trong những “cái nôi ẩm thực” đặc sắc của Hà Nội.
Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

TTTĐ - Không phải nói quá nhưng dường như mỗi món ăn của Hà Nội đều đem đến cho thực khách những cảm xúc và cả những kỉ niệm, kí ức rất riêng biệt. Chẳng thế mà món ngon Hà Nội đã đằm sâu trong nỗi nhớ của những người trót yêu mảnh đất này. Đặc biệt, mỗi mùa đông đến, lang thang quà vặt Hà Nội trở thành thú vui của rất nhiều người.
Tin khác
[Xem thêm]
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

TTTĐ - Chính thức đi vào vận hành được gần 5 năm, Vinhomes Ocean Park 1 đã trở thành một thiên đường sống - ẩm thực - mua sắm - giải trí hấp dẫn tại phía Đông Hà Nội của cộng đồng hơn 60.000 cư dân và hàng nghìn du khách. Quy mô dân số “khủng” và có tiềm năng gia tăng gấp nhiều lần đã trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế tiêu dùng nơi đây.