Tag

Ca khúc "Người Hà Nội" mở màn "Hanoi Concert 2023"

Điện ảnh - Âm nhạc 30/12/2022 08:09
aa
“Đây Hồ Gươm Hồng Hà Hồ Tây/ Đây lắng hồn núi sông ngàn năm…” Với ca từ sâu lắng, giai điệu hào hùng, bi tráng và có sức lan tỏa mạnh mẽ,
Văn hóa và giá trị người Hà Nội tỏa sáng qua mỗi thời kỳ Khẳng định giá trị văn hóa người Hà Nội trong hệ giá trị gia đình Việt Nam Tôn sư trọng đạo - truyền thống văn hóa quý báu của người Hà Nội Khơi gợi nhiều vấn đề trong phát triển văn hóa Hà Nội Gửi gắm tình yêu đất nước qua những "giai điệu tự hào" đến thế hệ trẻ

Đã 75 năm trôi qua kể từ khi tác phẩm“Người Hà Nội” được nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi gửi tới công chúng, nhưng mỗi khi những giai điệu trầm hùng ấy vang lên, ký ức của một Hà Nội hào hoa, anh hùng lại như được tái hiện trong tâm thức những người con của mảnh đất này với những ca từ vừa hùng tráng vừa sâu lắng:

"... Đây Thăng Long, đây Đông Đô/ Đây Hà Nội/ Hà Nội mến yêu/ Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời/ Hà Nội ầm ầm rung Hà Nội vùng đứng lên/ Sông Hồng reo Hà Nội vùng đứng lên/ Hà Nội đẹp sao!/ Ôi nước Hồ Gươm xanh thắm lòng/ Bóng Tháp Rùa thân mật êm ấm lòng/ Hồng Hà tràn đầy, Hồng Hà cuốn/ Ngàn nguồn sống tràn đầy dâng”…

undefined
Tác phẩm "Người Hà Nội" của nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Đình Thi được lựa chọn để truyền tải những giá trị đặc trưng về Hà Nội

Nhạc sĩ Nguyễn Đinh Thi sáng tác “Người Hà Nội” vào đầu năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống Pháp vừa mới nổ ra được ít ngày, khi đó Hà Nội đang trong cuộc chiến đấu rất quyết liệt.

Trong một ngôi nhà ở làng Khúc Thủy, nhớ về Hà Nội ngày toàn quốc kháng chiến, khói lửa và bom đạn, của quân dân Hà Nội đầy quật cường và khí thế, đột nhiên cảm hứng sáng tác trong ông tuôn trào.

Và rồi một cảnh tượng rất bi tráng xuất hiện trong bài hát "Hà Nội cháy, khói lửa rợp trời/ Hà Nội hồng ầm ầm rung. Sông Hồng reo..." hiện lên như một bức tranh chân thực và sống động nhất.

Tứ nhạc cứ thế hiện ra..."Hà Nội vùng đứng lên... ", rồi nhớ "Hà Nội đẹp sao, Hà Nội vui sao..." rồi kết thúc trở lại những câu đầu.

“Người Hà Nội” là một tác phẩm thanh nhạc được tư duy theo ngôn ngữ khí nhạc, chủ đề của từng đoạn vô cùng rõ nét, sinh động và độc đáo. Tác phẩm gồm 8 đoạn được liên kết với nhau chặt chẽ: mở đầu, phát triển, cao trào và kết thúc.

Qua mỗi đoạn, tác phẩm cho thấy sự thay đổi về tiết tấu, tốc độ, giọng điệu… một cách uyển chuyển hợp lý. Âm nhạc gắn chặt với ca từ và tạo thành một khối thống nhất, hoàn chỉnh đạt tới những cảm xúc của nghệ thuật.

“Người Hà Nội” từ khi mới ra đời và trải qua 75 năm vẫn ngân vang trong lòng người Hà Nội nói riêng và toàn dân tộc Việt Nam. Tác phẩm đã góp phần tạo thêm sức mạnh và ý chí quyết chiến quyết thắng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc cũng như trong xây dựng hòa bình.

Tác phẩm “Người Hà Nội” của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi sẽ mở màn trong chương trình “Hanoi Concert - Hòa nhạc năm mới 2023” qua sự thể hiện của giọng ca soprano Phạm Thu Hà cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Thể hiện trong một chương trình hòa nhạc chào đón năm mới đầu tiên của Đài PT-TH Hà Nội, ca sĩ Phạm Thu Hà cho biết, chị là người con đất Hải Phòng nhưng luôn dành cho Hà Nội - nơi chị đang sinh sống và làm việc nhiều tình cảm rất đặc biệt.

"Khán giả hãy lắng nghe một người con Hải Phòng hát về mảnh đất Hà Nội để cảm nhận có những cảm xúc gì khác biệt?", ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ.

undefined
Giọng hát soprano Phạm Thu Hà sẽ biểu diễn tác phẩm
"Người Hà Nội" trong chương trình (Ảnh: Văn Tuyến)

Cũng trong chương trình hoà nhạc đặc biệt chào năm mới này, người yêu nhạc cổ điển còn được thưởng thức những giai điệu kinh điển của các nhà soạn nhạc danh tiếng như: “Voice of Spring" của J.Strauss II, "Waltz from Jazz Suite No.2" của D.Shostakovich, "Heia in den Bergen" trích vở Operetta "Die Csárdásfürstin" của E. Kálmán, "Dein ist mein ganzes Herz" trích vở Operetta "Das Land des Lächelns" của F. Lehar...

Chương trình "Hanoi Concert - Hòa nhạc năm mới 2023" được Đài PT-TH Hà Nội tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 20h ngày 1/1/2023. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh 1, kênh FM90 và trên các nền tảng số Youtube, Facebook, Tiktok.

hanoitv.vn

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm