Tag

Ca sĩ Hồng Hải cho ra mắt album đầu tay "Ca khúc Da vàng"

Văn hóa 16/10/2020 17:01
aa
TTTĐ - "Ca khúc Da vàng" là album đầu tay của nữ ca sĩ Hồng Hải được ra mắt sau gần 1/4 thế kỉ ca hát. Buổi ra mắt album sẽ diễn ra vào sáng 18/10 tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Ca sĩ Mai Lan: Cầu nối của những tấm lòng thiện nguyện

Bắt đầu bước lên sân khấu trình diễn từ năm 16, 17 tuổi ở thành phố Nam Định, cho đến nay, Hồng Hải đã có gần một phần tư thế kỷ ca hát. Ở Hà Nội, Hồng Hải tham gia hát cho các phòng trà, quán café, các chương trình sự kiện từ những năm 2000, 2001.

Hồng Hải cùng nghệ sĩ Đoàn Đính, con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn
Hồng Hải cùng nghệ sĩ Đoàn Đính, con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn

Giới yêu nhạc Trịnh, nhạc xưa ở Hà Nội không thể quên được một chất giọng khàn đầy nồng nàn, da diết, khắc khoải của Hồng Hải. Hàng loạt các phòng trà đình đám một thời của Hà Nội như Lộc Vàng café, Trịnh Ca, Magic Wind Coffee, Paloma 75 Lý Thường Kiệt, Café Nhạc Xưa 46 Lò Đúc, Hoa An Viên (Mỹ Đình), Tri Âm Trà (Hoàng Ngọc Phách), Sóng Xanh (Chùa Bộc)… đều in dấu tiếng hát của cô.

Sau hơn 20 năm ca hát, bây giờ cô ca sĩ thành Nam mới hội đủ cơ duyên để xuất bản album đầu tay, vừa được Công ty Audio Space phát hành trên toàn quốc ngày 12-10 vừa qua. Chọn CD đầu tay gồm 12 ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn và đặt tên là "Ca hhúc Da vàng", đó là cả một nỗ lực lớn lao khi Hồng Hải muốn lấy lại cái tên nguyên bản mà Trịnh Công Sơn đã viết nên cách đây hơn nửa thế kỷ và kể từ sau Khánh Ly, chưa một album nào xuất bản trong nước dùng lại tên gọi đó.

Hồng Hải cùng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Nhạc trưởng Huỳnh Hoàng Điệp (Nhạc viện TP HCM) trong chuyến lưu diễn tại Huế 2014
Hồng Hải cùng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Nhạc trưởng Huỳnh Hoàng Điệp (Nhạc viện TP HCM) trong chuyến lưu diễn tại Huế 2014

Album được đầu tư thiết kế công phu với ekip hòa âm phối khí và làm nhạc chuyên nghiệp. Cùng tham gia vào album còn có sự góp mặt của ca sĩ Tuấn Anh với hai ca khúc "Vết lăn trầm" (đơn ca) và "Dựng lại người, dựng lại nhà" (song ca cùng Hồng Hải). Lời tựa của album do TS Đỗ Anh Vũ viết, Nguyễn Hữu Chiến Thắng đọc, đồng thời phụ trách biên tập cùng Hồng Hải.

Lời tựa viết: "Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải trong album đầu tay này chọn một cách đi riêng của mình với 12 ca khúc phản chiến, được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Hồng Hải và ca sĩ Khánh Ly trong tiệc Trà đàm tại Hà Nội năm 2015 do Khánh Ly tổ chức
Hồng Hải và ca sĩ Khánh Ly trong tiệc Trà đàm tại Hà Nội năm 2015 do Khánh Ly tổ chức

Từ chỗ buồn bã, mơ hồ bảng lảng chưa thể gọi rõ tên, những ca khúc của Trịnh ngày càng gắn bó nhiều hơn với quê hương và thân phận mỗi con người trong khói lửa cuộc chiến. Trịnh lắng nghe từng tiếng mẹ ru con trong đêm buồn, dõi theo từng bóng hỏa châu thắp đỏ, sáng lên những ghế đá công viên bị dời ra đường phố.

Nhịp điệu trong các ca khúc phản chiến của Trịnh càng lúc càng gấp gáp, khẩn trương. Từ những giai điệu chậm buồn như trong các bài Xin mặt trời ngủ yên, Vết lăn trầm, đã chuyển thành nhịp dồn dập của những bước chân như trong các bài Chờ nhìn quê hương sáng chói, Ta thấy gì đêm nay và đặc biệt lôi cuốn là tuyệt khúc Huế Sài Gòn Hà Nội.

Bìa CD Ca khúc Da Vàng vừa phát hành trên toàn quốc
Bìa CD "Ca khúc Da vàng" vừa phát hành trên toàn quốc

Tiếng hát của Hồng Hải lần đầu chính thức đến với công chúng qua một album đầu tay, một giọng hát nồng nàn và hoang mê. Đó là tiếng gió qua sa mạc, là bóng trăng trên mặt hồ, là đóa hoa kiêu hãnh khoe mình trước gió.

Album còn có sự góp mặt của ca sĩ Tuấn Anh qua hai ca khúc "Vết lăn trầm" (đơn ca) và "Dựng lại người, dựng lại nhà" (song ca cùng Hồng Hải). Trong từng thanh âm này, chúng ta một lần nữa trải nghiệm lại khát vọng hòa bình, sum họp đến cháy bỏng cùng lòng tin yêu cuộc đời thiết tha, đã làm nên giá trị nhân văn cốt lõi cho các ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn".

Ca sĩ Hồng Hải cho ra mắt album đầu tay

Vượt qua nhiều khó khăn bộn bề của cuộc sống đời thường, Hồng Hải vẫn hát bằng cả đam mê, khát khao cháy bỏng của mình như thuở mới bước lên sân khấu. Cô đã hát và yêu nhạc Trịnh như hơi thở.

Cô hát như thể mỗi bài là ca khúc biểu diễn cuối cùng của mình. Chất giọng ma mị đầy cuốn hút sẽ thổi bùng ngọn lửa nhạc Trịnh với một hình hài mới, một diện mạo mới, đồng thời cũng đưa chúng ta trở lại không khí sục sôi của miền Nam trước 1975. Chúc mừng thành công bước đầu của Hồng Hải, người yêu nhạc Trịnh được quyền hy vọng và chờ đợi những sản phẩm âm nhạc tiếp theo của cô trong một tương lai không xa.

Trung thu đến sớm với nữ ca sĩ “Chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê Trung thu đến sớm với nữ ca sĩ “Chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê
Ca sĩ Amee ra MV nói về những chàng trai Ca sĩ Amee ra MV nói về những chàng trai "mãi không chịu lớn"
Ca sĩ Lâm Nguyệt Ánh đẹp như nàng thơ bên cánh đồng hoa cỏ lau của Hà Nội Ca sĩ Lâm Nguyệt Ánh đẹp như nàng thơ bên cánh đồng hoa cỏ lau của Hà Nội

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm