Tag

Các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội 24/02/2021 20:39
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố đã hạn chế đến mức thấp nhất hoặc dừng tổ chức các hoạt động lễ hội, đóng cửa các di tích, cơ sở thờ tự, tôn giáo, tránh tập trung đông người để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Quảng Ninh triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Nét đẹp trong lao động sản xuất kết hợp với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả Hà Nội chung tay cùng Hải Dương ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19 Dấu ấn của ngành Y tế Thủ đô trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Không tổ chức khai hội các lễ hội lớn

Những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng, các địa phương có lễ hội lớn đều không tổ chức lễ khai hội.

Tại Hà Nội, từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, thành phố Hà Nội yêu cầu quận Ðống Ða không tổ chức lễ hội gò Ðống Ða, huyện Mỹ Ðức không tổ chức khai hội chùa Hương...

Sau khi xuất hiện một số ca lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu đóng cửa toàn bộ các di tích, cơ sở tôn giáo trên địa bàn từ 0 giờ ngày 16/2. Toàn bộ các di tích đã được bảo đảm thực hiện theo yêu cầu của thành phố.

Với một số di tích có diện tích rộng, nhiều đường ra vào, chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng luân phiên túc trực để bảo đảm an ninh trật tự và an toàn chống dịch.

Các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19
Các chùa đều thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)

Ðiển hình là tại quần thể di tích Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), do có nhiều đường vào, cho nên có một số người tìm cách xâm nhập hoặc thuê người địa phương dẫn đi theo đường mòn để vào chùa. UBND huyện Mỹ Ðức, Ban Quản lý khu di tích danh thắng Hương Sơn đã huy động 200 người, túc trực suốt 24 giờ trong ngày tại chín điểm chốt ở các lối vào di tích; Yêu cầu các thuyền đò dừng vận chuyển khách vào chùa.

Ngày 15/2, Công an xã Hương Sơn đã xử phạt hai trường hợp dẫn khách vào chùa trái phép. Trưởng Ban Quản lý khu di tích danh thắng Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết: "Ðể phòng, chống dịch bệnh, di tích chùa Hương phải đóng cửa, khiến nhiều người dân trong xã mất cơ hội có thêm thu nhập. Tuy nhiên, nhìn chung mọi người đều nghiêm túc chấp hành để bảo đảm an toàn".

Tại Nam Định, khu di tích đền Trần mọi năm lượng khách thập phương đổ về đây tham gia lễ khai ấn rất đông đúc. Tuy nhiên, năm nay đền Trần cũng hủy phần lễ khai ấn nhằm hạn chế người dân tụ tập đông đúc.

"Việc tổ chức lễ khai ấn là việc phải làm để vinh danh các bậc tiền nhân có công với đất nước nhưng hiện nay chúng ta đang chống dịch Covid-19 nên đền Trần sẽ hủy toàn bộ phần hội. Đền vẫn đón khách về lễ nhưng với lượng khách quản lý được", ông Trần Huy Chiến, đại diện khu di tích đền Trần, cho biết.

Tại Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, Nguyễn Văn Thành cho hay: Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố Uông Bí đã yêu cầu dừng tổ chức lễ khai hội tại các di tích, trong đó có lễ hội Yên Tử. Khu di tích danh thắng Yên Tử đóng cửa, không đón du khách ngay từ mồng 4 Tết Tân Sửu.

Các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19
Nghi lễ rước cầu quốc thái dân an tại Khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh) được thực hiện đơn giản, bảo đảm quy định phòng, chống dịch

Cùng với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tuyên truyền tới Nhân dân và phật tử chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông - Cặp Tiên (thành phố Cẩm Phả) cũng đóng cửa từ mồng 3 Tết để phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh và thành phố.

Ghi nhận của phóng viên ngày 24/2 cho thấy, xung quanh khu vực đền và trong đền đều rất vắng vẻ, không có người dân đến chiêm bái, chỉ có các cán bộ, nhân viên Ban Quản lý khu di tích làm nhiệm vụ tại đây. Phó Ban Quản lý khu di tích Nguyễn Duy Thanh cho biết: Cùng với việc tuyên truyền về dịch trên hệ thống loa truyền thanh, hệ thống biển báo, tại các khu vực và lối lên đền đều có cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý túc trực suốt 24 giờ trong ngày để kiểm soát chặt chẽ, nhắc nhở người dân, du khách không tụ tập đông người.

Tổ chức các khóa lễ trực tuyến

Hằng năm cứ vào dịp rằm tháng giêng, hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi lại đổ về chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa, Hà Nội) tham gia đại lễ cầu an, gây nên cảnh ùn tắc kéo dài hàng cây số tại Ngã Tư Sở.

Năm nay, đại lễ cầu an sẽ được nhà chùa tổ chức theo hình thức trực tuyến vào 20h ngày 25/2 (tức 14 tháng giêng năm Tân Sửu). Đại lễ sẽ được phát trực tiếp cùng lúc trên fanpage và kênh YouTube của nhà chùa.

Hình thức dâng sao giải hạn, cầu an trực tuyến cũng được chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm), chùa Ngũ Xã (quận Ba Ðình)… tổ chức. Một số di tích dời ngày tổ chức lễ cầu an, dâng sao sang tháng 2 Âm lịch để bảo đảm các biện pháp phòng dịch. Những biện pháp này được đông đảo người dân, phật tử ủng hộ.

Các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19
Nhiều người dân ủng hộ việc dừng tổ chức các hoạt động lễ hội, đóng cửa các di tích, cơ sở thờ tự, tôn giáo, tránh tập trung đông người để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh

Bà Vũ Thị Mai ở phố Trường Lâm (phường Đức Giang, quận Long Biên) cho biết: "Tôi rất ủng hộ việc thực hiện các khóa lễ đầu năm theo hình thức trực tuyến. Khi hết dịch bệnh, chúng ta lại có thể hành hương, đi lễ bình thường".

Từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn việc tổ chức các lễ cầu nguyện quốc thái dân an, yêu cầu các chùa chiền thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Sáng 21/2 (mồng 10 tháng Giêng), tại chùa Hoa Yên, khu danh thắng Yên Tử, thay vì tổ chức lễ khai mạc hội xuân như hằng năm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành các nghi lễ khai xuân với số lượng người tham gia hạn chế theo quy định phòng, chống dịch. Các nghi thức dâng hương, lễ Phật, đóng dấu thiêng Yên Tử… diễn ra đầy đủ, ngắn gọn và trang nghiêm, tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Từ xưa đến nay, việc tham quan di tích, cơ sở tôn giáo để chiêm bái, cầu cho quốc thái dân an là một phong tục đẹp của người dân nước ta dịp đầu xuân mới. Tuy nhiên, do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, các cơ sở tôn giáo, di tích, người tu hành, tăng ni, phật tử đều nghiêm túc chấp hành, áp dụng các hình thức mới, phù hợp với tình hình thực tiễn để vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh, vừa thiết thực góp phần kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, giữ an toàn cho cộng đồng, tạo điều kiện duy trì các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của các địa phương.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm