Tag

Các công ty Nhật Bản chuyển hướng sang Đông Nam Á

Quốc tế 25/08/2020 17:08
aa
TTTĐ - Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản mở rộng quy mô ở Đông Nam Á và thu hẹp sản xuất tại Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa ở Đông Nam Á giữa đại dịch Đại dịch Covid-19 “đè bẹp” ngành may mặc Châu Á Dịch Covid-19 khiến làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc diễn ra nhanh hơn

Một khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) được thực hiện vào cuối năm ngoái với sự tham dự của đại diện 9.975 công ty Nhật Bản có công việc kinh doanh ở nước ngoài mới được công bố.

Trong số 3.562 công ty phản hồi, 41% cho biết đang cân nhắc mở rộng sản xuất tại Việt Nam trong khoảng 3 năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với một năm trước đó. 36,3% có câu trả lời tương tự đối với Thái Lan, trong khi số công ty phản hồi có thể đẩy mạnh hoạt động ở Trung Quốc giảm 7,3%.

Một nhà sản xuất thép, kim loại màu và các bộ phận kim loại ở khu vực Tokyo cho biết họ đã chuyển một phần sản xuất ở Trung Quốc sang Thái Lan để xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Một nhà sản xuất thép và kim loại màu ở vùng Shikoku, miền Tây Nhật Bản, lại thông báo họ đang có kế hoạch chuyển các mặt hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Từ năm 2018, tình trạng đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đã đẩy đầu tư của các công ty Nhật sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Báo cáo của JETRO cũng chỉ ra rằng: “Kể từ năm 2028, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã đẩy nguồn tư của các công ty Nhật Bản sang các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”.

0306 dna
Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung và hệ quả của dịch Covid-19, Đông Nam Á đang được kỳ vọng là điểm đến của các doanh nghiệp muốn di dời nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Chênh lệch đầu tư của Nhật Bản vào ASEAN và Trung Quốc đã tăng từ 95,5 triệu USD trong năm 2017 lên 191 triệu USD trong năm 2019.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng của những công ty này, Chính phủ Nhật Bản đã khởi động một chương trình trợ cấp nhằm khuyến khích các nhà sản xuất trong nước chuyển cơ sở sản xuất ở nước ngoài tới Đông Nam Á.

Chương trình nêu trên trị giá 23,5 tỷ Yên (220 triệu USD), sẽ hỗ trợ tài chính để các doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng cơ sở sản xuất tại các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Sáng kiến này được đưa ra sau khi nhiều hãng sản xuất ô tô và doanh nghiệp của Nhật Bản bị thiếu phụ tùng sản xuất do dịch Covid-19 bùng phát

Tuy nhiên, trong năm nay, hoạt động đầu tư của các công ty Nhật Bản ở Đông Nam Á cũng đang bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh.

Khoảng 80% doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh ở nước ngoài dự báo doanh thu sẽ giảm trong năm nay do nhu cầu thu hẹp bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Đại dịch cũng dẫn đến sụt giảm mạnh đầu tư của Nhật Bản ở thị trường Châu Á.

Trong 5 tháng đầu năm nay, đầu tư của Nhật Bản ở Indonesia giảm 75% so với cùng kỳ năm 2019. Còn tính riêng tại thị trường Đông Nam Á, trong 5 tháng đầu năm nay, đầu tư của Nhật Bản tại khu vực này đã giảm 35%.

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm