Tag

Các hiện tượng thời tiết cực đoan liên tục xảy ra

Nhìn ra thế giới 26/02/2023 12:36
aa
TTTĐ - Năm 2023 được dự đoán sẽ xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn. Các nhà khí tượng học cho rằng, một phần nguyên nhân vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra.
Bão tuyết tại California, Mỹ (Ảnh: Reuters)
Bão tuyết tại California, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Nước Mỹ đang trải qua hai trạng thái thời tiết trái ngược nhau, trong khi hơn 20 bang hứng chịu bão tuyết lớn, một số khu vực ở miền Nam ghi nhận nền nhiệt cao kỷ lục vào mùa đông.

Tại Mỹ, một cơn bão bất thường kèm theo mưa, mưa đá và tuyết vừa tấn công nhiều địa điểm gần như không bao giờ có tuyết tại bang California. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, đây là một trong những cơn bão mùa đông mạnh nhất từng tấn công khu vực này. Nhiều người dân cũng chia sẻ, họ chưa từng chứng kiến những trận mưa tuyết như vậy trong đời tại California .

Trước đó, các cơn bão mùa đông kéo dài đã gây ra những tác động đáng kể tại miền Tây, Trung Tây và vùng Great Lakes của Mỹ.

Hiện tượng thời tiết cực đoan đã khiến hơn 7 nghìn chuyến bay trên khắp nước Mỹ bị hoãn hoặc hủy trong ngày 22/3. Nhiều trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa. Theo thống kê, hơn 995 nghìn người tại 5 bang của Mỹ đã bị mất điện sinh hoạt, trong đó có hơn 770 nghìn người tại Michigan. Một lính cứu hỏa đã thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ do đường dây điện bị đứt.

Trong khi đó, các khu vực miền Nam lại đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Nền nhiệt ghi nhận tại một số thành phố ở các bang như Kentucky và Tennessee trong ngày 22/2 xô đổ các kỷ lục đã tồn tại trong hơn một thế kỷ. Nhiệt độ tại thủ đô Washington cũng lên tới mức 27,2 độ C trong ngày 23/2 - phá vỡ kỷ lục ghi nhận năm 1874.

Mưa lớn bất thường đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất ở vùng duyên hải Đông Nam Brazil (Ảnh: AP)
Mưa lớn bất thường đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất ở vùng duyên hải Đông Nam Brazil (Ảnh: AP)

Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề tại Brazil. Lũ lụt, lở đất do mưa lớn ở vùng duyên hải Đông Nam Brazil vào tuần trước đã khiến ít nhất 48 người tử vong, hàng chục người vẫn còn đang mất tích. Các cơn bão đã trút lượng mưa lớn kỷ lục 680mm xuống vùng này trong 24 giờ, nhiều hơn gấp đôi lượng mưa trung bình trong cả tháng 2.

Nhiều nhà dân đã bị nước lũ cuốn trôi. Các gia đình phải đào bới đống đổ nát để tìm những người thân bị mắc kẹt bên trong. Khoảng 2.500 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tại Châu Âu, đợt nắng nóng trong mùa đông đã phá vỡ nhiều kỷ lục nhiệt độ trên khắp châu lục này ngay từ những ngày đầu năm.

Các quốc gia Châu Âu ghi nhận những ngày nóng nhất trong lịch sử có Hà Lan, Đan Mạch, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Belarus, Latvia và Litva. Nhiệt độ cũng tăng cao kỷ lục ở Pháp, Đức và Ukraine.

Thời tiết ấm áp và lượng tuyết rơi ít đã buộc một số khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở phía Bắc dãy núi Alps và Pyrenees thuộc Pháp phải đóng cửa.

Guillaume Séchet, nhà khí tượng học ở Pháp cho biết, Châu Âu đã “trải qua một trong những ngày có khí hậu khó tin nhất trong lịch sử” vào ngày đầu tiên của năm 2023.

Các lều tạm bị người dân bỏ lại khi phải sơ tán do hạn hán tại Gode, Ethiopia ngày 12/1/2023. (Ảnh: AFP
Các lều tạm bị người dân bỏ lại khi phải sơ tán do hạn hán tại Gode, Ethiopia ngày 12/1/2023 (Ảnh: AFP)

Italy thì đang phải đối mặt với nguy cơ của đợt hạn hán nghiêm trọng, sau một mùa đông ít mưa và tuyết. Năm ngoái, hạn hán đã làm ngành nông nghiệp nước này thiệt hại 6,4 tỷ USD.

Các khu vực rộng lớn của sông Po, con sông dài nhất Italy, cung cấp nước cho một số vùng miền Bắc và Trung, đã bị khô hạn.

Mực nước thấp hơn bất thường ở Venice đã làm cạn kiệt các con kênh trong thành phố, khiến những chiếc thuyền gondola truyền thống bị mắc cạn.

Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Italy cho biết, lượng mưa ở miền Bắc nước này đã giảm 40% trong năm 2022. Việc không có mưa kể từ đầu năm 2023 là nghiêm trọng.

Các nhà khoa học cho biết việc hạn hán xảy ra ngày càng thường xuyên là một dấu hiệu nữa của khủng hoảng khí hậu.

Đông Phi cũng đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm qua, sau 5 mùa mưa thất bát. Khu vực này sắp bước vào mùa mưa thứ 6 nhưng triển vọng cũng kém hiệu quả. Hạn hán đang ảnh hưởng đến 22 triệu người tại Đông Phi.

Giám đốc khu vực Đông Phi của Chương trình lương thực thế giới cho biết, hàng triệu người ở Đông Phi có nguy cơ rơi vào cảnh chết đói, giữa lúc khu vực này phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất được ghi nhận.

Tại Canada, sân trượt băng ngoài trời lớn nhất thế giới Rideau Canal Skateway, đặt tại Ottawa được dự đoán không thể hoạt động vào mùa đông 2023 vì thiếu băng.

Theo cơ quan Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada, Ottawa đang trong giai đoạn mùa đông ấm thứ ba từng được ghi nhận. Nhiệt độ liên tục chỉ dưới 0 độ chút ít trong gần như cả giai đoạn từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 1 năm nay. Nhiệt độ như vậy không thể tạo ra được lớp băng đủ cứng để đảm bảo an toàn cho người trượt băng.

Sân trượt băng Rideau Canal Skateway thường mở cửa trong 30 - 60 ngày từ cuối tháng 12. Tuy nhiên, càng về sau, thời điểm mở cửa sân trượt băng này càng muộn hơn, với thời gian bị rút ngắn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng dày đặc và nghiêm trọng Tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng dày đặc và nghiêm trọng

TTTĐ - Mới đây, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của Liên hợp quốc đã công bố báo cáo về số ca tử vong ...

Nhiều sông băng tại các di sản thế giới sẽ “biến mất” Nhiều sông băng tại các di sản thế giới sẽ “biến mất”

TTTĐ - Mới đây, UNESCO đã công bố nghiên cứu mới cho biết 1/3 sông băng trong số 50 di sản thế giới có ...

Để bảo vệ môi trường, giới trẻ ít lái xe hơn Để bảo vệ môi trường, giới trẻ ít lái xe hơn

TTTĐ - Tại các nước phát triển, ô tô là phương tiện di chuyển cá nhân phổ biến nhất. Tuy nhiên, ngày càng nhiều ...

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm