Thứ ba 19/03/2024 14:57 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm quy định 5K

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt 5K đối với cá nhân; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhập lên bản đồ an toàn Covid-19, nếu không an toàn thì dừng hoạt động để chấn chỉnh.

Giới trẻ và cộng đồng mạng thích thú với tranh Đông Hồ mang thông điệp 5k Người dân thực hiện 5K về giữ an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2021 TP HCM: Cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm quy định 5K Hà Nội: Thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” để phòng, chống dịch Covid-19 “Vắcxin và 5K” là biện pháp quan trọng hàng đầu để ngăn chặn Covid-19 Phòng chống dịch Covid-19 bằng... "Đồng dao 5K"
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt 5K
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt 5K

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo trực tuyến với các tỉnh, Thành phố: Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Trong Thông báo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận: Những ngày gần đây, đã xuất hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, đặc biệt trong các khu công nghiệp tại một số tỉnh, thành phố, trong đó Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang. Ngay sau khi phát hiện, các địa phương đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời chỉ đạo thực hiện các phương án, biện pháp phòng chống dịch phù hợp nên đã cơ bản kiểm soát được dịch.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch.

Đặc biệt, UBND cấp tỉnh khẩn trương chỉ đạo đối với các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt 5K đối với cá nhân; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhập lên bản đồ an toàn Covid-19, nếu không an toàn thì dừng hoạt động để chấn chỉnh, an toàn thì tiếp tục hoạt động.

Khi đã phát hiện trường hợp F0, các đơn vị cần khẩn trương, chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cách ly, giãn cách theo đúng chỉ đạo (giãn cách, cách ly phân lập từng phân xưởng, từng tổ sản xuất; đeo khẩu trang tuyệt đối; phân từng cung giờ để cung cấp thức ăn, đồ dùng sinh hoạt,…); hạn chế đến mức tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa các cá nhân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt 5K
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt 5K

Toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong các khu công nghiệp phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại theo quy định.

Chủ doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp có trách nhiệm thông báo danh sách người lao động của đơn vị mình với UBND cấp tỉnh có khu công nghiệp để thông báo cho UBNDcấp tỉnh nơi người lao động cư trú. Trong đó, phân loại nhân lực theo mức độ, có thể cho nghỉ hoặc thay thế; ưu tiên những đối tượng nếu nghỉ thì không thể thay thế. Cơ quan y tế hai tỉnh (Bắc Ninh, Bắc Giang) thống nhất quy định cụ thể việc xét nghiệm các đối tượng này với tần suất và công nghệ thích hợp để bảo đảm an toàn.

Các nhà ăn tập thể phải bố trí ngồi giãn cách, có rào chắn

Chính quyền địa phương nơi có khu công nghiệp, doanh nghiệp đóng trú trên địa bàn, cần quyết liệt rà lại, chỉ đạo thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách. Xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang, đặc biệt là tại các nơi có tụ tập đông người như chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất, bến tàu, đám cưới, đám tang, trên các phương tiện giao thông công cộng...; các nhà ăn tập thể phải bố trí ngồi giãn cách, có rào chắn...

Cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp trên địa bàn; Yêu cầu công nhân khu công nghiệp thực hiện khai báo y tế hằng ngày.

Người quản lý khu công nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm về thực hiện phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là về việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người; Không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương; thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly đối với các khu ký túc xá, nhà trọ của công nhân, người lao động liên quan các ca F0, F1 tại khu dân cư với phương châm gọn nhất có thể.

Các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm quy định 5K

Kích hoạt lại tổ thông tin đáp ứng nhanh

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Công thương, Giao thông vận tải chủ động, thường xuyên trao đổi với địa phương để sẵn sàng chi viện, hỗ trợ địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Tổ chức cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm và điều trị người nhiễm Covid-19; bảo đảm lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội, không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Quốc phòng, Công thương, Giao thông vận tải,… tổng kết, đánh giá, đúc kết kinh nghiệm, biện pháp hay về phòng, chống dịch Covid-19 của một số địa phương để phổ biến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước; tiếp tục khẩn trương xem xét các loại sinh phẩm, phương pháp hiện đại hơn, thời gian xét nghiệm ngắn hơn, hiệu quả hơn để chỉ đạo thử nghiệm và hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Đồng thời, các đơn vị khẩn trương kiện toàn, kích hoạt lại tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban Chỉ đạo quốc gia theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia tại Thông báo số 97/TB-VPCP ngày 06/5/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm quy định 5K

Định kỳ thực hiện việc sàng lọc Covid-19 đối với người lao động

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương tổ chức tập huấn cho các địa phương, doanh nghiệp về việc thực hiện quy định về an toàn Covid-19; định kỳ thực hiện việc sàng lọc Covid-19 đối với người lao động; áp dụng các biện pháp cơ bản trong phòng, chống dịch (hạn chế dùng điều hòa; để môi trường làm việc, lao động thông thoáng,…).

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tham mưu để Chính quyền tỉnh có văn bản thông báo đến các tỉnh có liên quan và các địa phương thuộc tỉnh danh sách các phương tiện đưa đón cán bộ, công chức, người lao động tham gia giao thông để không ách tắc trên các tuyến; Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "ngăn sông cấm chợ" ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống người dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các Bộ: Y tế, Công an, Giao thông vận tải, các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương khẩn trương hoàn thiện quy trình giám sát các phương tiện tham gia giao thông theo yêu cầu phòng, chống dịch; khẩn trương hoàn thiện phần mềm theo dõi tình hình dịch, cập nhật lên bản đồ dịch.

Các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm quy định 5K

Bắt buộc khai báo y tế, quét mã QR khi đến bệnh viện, sân bay

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động huấn luyện, tập huấn cho cán bộ chiến sỹ trong lực lượng phương pháp, kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi dịch bùng phát trên diện rộng, nhất là ở các khu công nghiệp có đông người lao động.

Bộ Y tế bổ sung quy định, hướng dẫn việc bắt buộc khai báo y tế và quét mã QR khi đến các địa điểm như bệnh viện, sân bay, nhà ga, bến tàu...

Chủ tịch UBND cấp tỉnh tùy vào điều kiện cụ thể trên địa bàn quyết định việc bắt buộc khai báo y tế và quét mã QR khi đến các địa điểm khác.

Bùi Cử
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tin khác
[Xem thêm]
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.