Tag

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31

Nông thôn mới 12/05/2022 08:00
aa
TTTĐ - Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31, dự kiến sẽ có hàng chục nghìn du khách tới tham quan, du lịch tại Hà Nội. Đây là cơ hội tốt để quảng bá điểm đến nổi tiếng của thành phố tới bạn bè quốc tế, đặc biệt khi du lịch đã mở cửa trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Do đó, thời điểm này, các làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố đang tập trung sản xuất để phục vụ SEA Games 31.
Người Hà Nội thể hiện tinh thần “fair play” đóng góp cho SEA Games 31 thành công rực rỡ Tưng bừng giải bóng đá vô địch huyện Thạch Thất 2022 chào mừng SEA Games 31 Kích hoạt “thế trận” bảo vệ an toàn tuyệt đối Lễ khai mạc SEA Games 31 Thể thao điện tử Việt Nam và những điều đặc biệt tại SEA Games 31 Siết chặt an ninh trước giờ khai mạc SEA Games 31

Các làng nghề sẵn sàng đón khách

Là một trong những làng nghề được chọn đón tiếp khách tham quan, mua sắm, các cửa hàng kinh doanh tại làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) đều được trang hoàng đẹp mắt.

Ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hội Làng nghề Vạn Phúc cho biết, đây là cơ hội đối với làng lụa Vạn Phúc. Hiện, các cơ sở đang tập trung sản xuất quà tặng phục vụ khách tham quan và du lịch. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã tuyên truyền về ứng xử văn minh, không chèo kéo mua bán làm ảnh hưởng đến hình ảnh của làng nghề.

Cùng với làng lụa Vạn Phúc, làng nghề truyền thống Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) được Sở Du lịch lựa chọn là 1 trong 4 điểm đến trọng điểm của Hà Nội nhân dịp SEA Games 31, những ngày này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng đang hối hả chuẩn bị các sản phẩm quà tặng, lưu niệm phục vụ du khách.

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31
Làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông) là một trong những làng nghề được chọn đón tiếp khách tham quan, mua sắm dịp SEA Games 31

Hợp tác xã Gốm sứ Tân Thịnh thường xuyên được lựa chọn cung cấp sản phẩm cho các cơ quan Trung ương và Thành phố trong các kỳ cuộc có khách quốc tế đến thăm quan, làm việc.

Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân chia sẻ, trong mỗi sự kiện của Thủ đô và đất nước, các cơ sở sản xuất kinh doanh tại Bát Tràng đều mong muốn có các sản phẩm tham gia sự kiện. Mỗi đơn vị được nhận làm quà tặng là một niềm vui, niềm vinh dự vì vừa có doanh thu, vừa truyền tải được thông điệp của làng nghề đến với khách du lịch quốc tế.

Để phục vụ khách du lịch trong thời gian diễn ra SEA Games 31, các cơ sở sản xuất tại Bát Tràng đã chế tác ra nhiều sản phẩm đặc trưng làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn thể thao khi đến Việt Nam thi đấu và tham quan du lịch.

Ông Vũ Văn Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Sứ Việt cho biết: Những ngày qua, công ty tất bật thiết kế các mẫu sản phẩm đồ gia dụng, đồ lưu niệm. Theo đó, công ty đã thiết kế hình ảnh Sao La – linh vật và biểu tượng của SEA Games 31 để in lên các sản phẩm đĩa, bình, lọ… vừa để làm đồ trưng bày, vừa để cắm hoa; Đồng thời cũng thiết kế các hình ảnh linh vật, biểu tượng của SEA Games 31 để in lên các sản phẩm mang tính ứng dụng cao như các loại ca sứ uống nước… Đây là những sản phẩm được khách du lịch rất yêu thích mỗi khi đến với làng nghề Bát Tràng.

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31
Làng nghề truyền thống Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) được Sở Du lịch lựa chọn là 1 trong 4 điểm đến trọng điểm của Hà Nội nhân dịp SEA Games 31

Một làng nghề nổi tiếng khác của Hà Nội cũng cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ sau dịch, đó là làng Từ Vân, xã Lê Lợi (huyện Thường Tín, Hà Nội) - nổi tiếng với việc chuyên may cờ Tổ quốc. Trong thời gian SEA Games 31 diễn ra, các gia đình tại làng nghề hối hả sản xuất cờ Tổ quốc, cờ vẫy, băng rôn để cung ứng cho thị trường.

Tại xưởng sản xuất của gia đình ông Nguyễn Quang Phục, không khí làm việc tất bật từ sáng đến tối. “SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nên xưởng chúng tôi làm hết công suất mà vẫn không kịp đơn hàng để giao”, ông Phục chia sẻ.

Còn tại làng nghề truyền thống nặn tò he ở Xuân La (Phượng Dực, Phú Xuyên) cũng đang tất bật hoàn thiện các sản phẩm quà tặng để phục vụ du khách dịp SEA Games 31. Nghệ nhân tò he Đào Văn Lũy ở làng Xuân La cho biết, việc tổ chức các sự kiện này đã giúp các làng nghề có cơ hội để tiếp cận lại với khách hàng cũng như quảng bá sản phẩm tới du khách.

Cơ hội “vàng” để quảng bá, thu hút khách quốc tế

Vừa qua, lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội đã làm việc với một số cơ sở làng nghề sản xuất, kinh doanh hàng lưu niệm của Thủ đô. Tại đây, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan ghi nhận, các sản phẩm quà lưu niệm mang dấu ấn SEA Games 31 được bày bán rất đa dạng. Trong đó, các sản phẩm thủ công đặc trưng của Hà Nội sẽ là những sản phẩm hấp dẫn du khách quốc tế khi đến Hà Nội tham dự và cổ vũ SEA Games 31.

"SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, thu hút khoảng 10.000 đại biểu, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự. Đây là cơ hội vàng để quảng bá điểm đến du lịch Thủ đô nói riêng và sản phẩm Việt Nam nói chung tới bạn bè quốc tế. Đồng thời là dịp để Hà Nội khẳng định thương hiệu điểm đến tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực", bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31
Tại làng nghề truyền thống nặn tò he ở Xuân La (Phượng Dực, Phú Xuyên) các nghệ nhân cũng đang tất bật hoàn thiện các sản phẩm quà tặng để phục vụ du khách dịp SEA Games 31

Để phục vụ khách du lịch trong thời gian diễn ra SEA Games 31, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề truyền thống đã chế tác ra nhiều sản phẩm đặc trưng làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn thể thao khi đến Việt Nam thi đấu và tham quan du lịch.

Đồng thời, các địa phương cũng triển khai thực hiện các phương án chống ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm làng nghề. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị lữ hành, du lịch của thành phố và các tỉnh triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch và xây dựng các tour du lịch phù hợp cho khách tham quan.

Có thể nhận thấy rằng, du lịch Hà Nội đang đứng trước cơ hội “vàng” để quảng bá, thu hút khách quốc tế. Cùng với nỗ lực xây dựng sản phẩm mới của các đơn vị kinh doanh du lịch, điểm đến, lữ hành, lưu trú, hoạt động của các làng nghề với sự chuyển mình trong thời gian gần đây cũng góp phần không nhỏ vào việc quảng bá du lịch Thủ đô và các sản phẩm quà tặng hấp dẫn cho du khách.

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm