Tag

Các mảng kinh doanh trọng yếu của VIB phát triển vượt trội

Doanh nghiệp 03/08/2021 16:55
aa
TTTĐ - Các chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) đang dần gặt hái các kết quả tích cực từ việc tự động hóa và số hóa hoạt động bán hàng và sau bán hàng ở mảng bán lẻ.
Ngân hàng VIB tăng trưởng 68% sau sáu tháng VPBank, VIB tiếp tục giãm lãi vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại bởi Covid-19

Giữ đà tăng trưởng ấn tượng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) vừa tổ chức buổi gặp mặt trực tuyến giới phân tích và nhà đầu tư, chia sẻ về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 và chiến lược duy trì đà tăng trưởng cao và bền vững đã thiết lập nhiều năm qua, kết hợp đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng, cộng đồng trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nội dung trao đổi xoay quanh 3 chủ đề chính: Kết quả kinh doanh khả quan của VIB trong nửa đầu 2021 do ông Hoàng Linh - Giám đốc Tài Chính chia sẻ; các chiến lược kinh doanh quan trọng đưa VIB trở thành ngân hàng top đầu về bán lẻ ở Việt Nam do bà Trần Thu Hương - Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ trao đổi; ngân hàng số với tư cách là tương lai của ngành bán lẻ do ông Trần Nhất Minh – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám Đốc công nghệ thông tin chia sẻ.

Tại buổi gặp mặt, đại diện ngân hàng chia sẻ về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021, chiến lược duy trì đà tăng trưởng cao và bền vững đã thiết lập nhiều năm qua, kết hợp đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng và cộng đồng trước những diễn biến phức tạp của đại dịch.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2021, VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3.954 tỷ đồng, tăng trưởng 68% so với cùng kỳ. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 10,3%, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi ở mức 73,1%; lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 32,9%, giúp nhà băng này liên tiếp 10 quý thuộc top ngân hàng hiệu quả đầu ngành.

Các mảng kinh doanh trọng yếu của VIB phát triển vượt trội
Các diễn ra của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB)

Từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, VIB đã thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất cho vay cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân nhằm tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng chịu ảnh hưởng. Song song đó, VIB đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng chỉ số biên lãi ròng (NIM) thông qua việc đẩy mạnh phát triển mảng bán lẻ và tối ưu hóa chi phí huy động vốn.

Báo cáo của VIB chỉ ra xu hướng NIM trong 6 quý gần đây ngày càng được cải thiện mạnh nhờ việc giảm chi phí huy động vốn (COF). Tỷ lệ COF đã giảm từ 5,4% vào quý I/2020 xuống còn 3,8% vào quý II/2021. NIM tăng từ 3,9% vào quý I/2020 lên 4,6% vào quý II/2021.

Lý giải điều này, ông Hoàng Linh cho biết, VIB đã chủ động tối ưu hóa chi phí huy động vốn thông qua việc đẩy mạnh tăng trưởng nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA), đồng thời, tăng cường huy động nguồn vốn giá rẻ trên thị trường quốc tế.

Mới đây, nhà băng này cũng hoàn tất ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 260 triệu USD trong 3 năm với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một số định chế tài chính quốc tế. Ngân hàng cũng đang triển khai kế hoạch số hóa toàn bộ sản phẩm CASA và tiền gửi để tăng trưởng vững mạnh hơn nữa nguồn vốn này.

Bên cạnh đó, với định hướng tập trung chiến lược bán lẻ, dư nợ bán lẻ 6 tháng đầu năm 2021 của VIB tăng trưởng hai chữ số, đạt 14,2%, kể cả trong giai đoạn dịch, chiếm tỷ trọng gần 90% tổng dư nợ của ngân hàng.

Danh mục bán lẻ giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro tập trung, thích ứng tốt trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện tại. VIB cũng là một trong những ngân hàng có tỷ lệ dư nợ bán lẻ tốt hàng đầu thị trường hiện nay.

Tại ngày 30/6/2021, tổng tài sản VIB đạt trên 277.000 tỷ đồng, dư nợ tín dụng trên 185.000 tỷ đồng, tăng 8,1% so với đầu năm. Huy động tiền gửi khách hàng tăng trưởng trên 12%. Tỷ lệ nợ xấu của VIB giảm về mức 1,3%. Với việc quản trị rủi ro chặt chẽ, ngân hàng duy trì tốt các chỉ số rủi ro và hệ số an toàn ở mức thận trọng.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ông Hoàng Linh chia sẻ, từ đầu năm 2020, hơn 3.000 khách hàng đã được ngân hàng cơ cấu nợ theo Thông tư 01 và 03 của Ngân hàng Nhà nước, gần 10.000 khách hàng được giảm lãi suất từ 0,5% đến 2%.

Gần đây nhất, từ 15/7/2021, VIB tiếp tục hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với mức lãi suất giảm trung bình 1,5%, tập trung vào các nhóm khách hàng chịu tác động nặng nề của đại dịch.

Các hỗ trợ của VIB đã rất kịp thời và hiệu quả khi dư nợ của các khoản vay đã cơ cấu được hầu hết khách hàng thanh toán đầy đủ và đúng hạn, giúp tổng dư nợ tái cấu trúc của ngân hàng giảm đều từng thời kỳ.

Các mảng kinh doanh trọng yếu phát triển vượt trội

Với chiến lược tập trung vào mảng bán lẻ, bà Trần Thu Hương đã chia sẻ các mảng kinh doanh hàng đầu thị trường của VIB hiện nay, gồm cho vay có tài sản bảo đảm như bất động sản, ô tô và bảo hiểm, thẻ tín dụng.

Các mảng kinh doanh trọng yếu của VIB phát triển vượt trội
Các chiến lược kinh doanh của VIB đang dần gặt hái các kết quả tích cực từ việc tự động hóa và số hóa các hoạt động bán hàng và sau bán hàng ở mảng bán lẻ

Sau 5 năm chuyển đổi, dư nợ bán lẻ của VIB nằm trong top 4 các ngân hàng thương mại cổ phần vào cuối năm 2020 và vị trí này có thể có thay đổi tích cực trong năm 2021. Mảng bán lẻ từ chiếm tỷ trọng 21% lợi nhuận trước thuế (PBT) của VIB năm 2016 đã tăng gấp 6 lần về dư nợ, và chiếm tỷ trọng 70% PBT của toàn ngân hàng tính đến hết năm 2020.

Các chiến lược kinh doanh của VIB đang dần gặt hái các kết quả tích cực từ việc tự động hóa và số hóa các hoạt động bán hàng và sau bán hàng ở mảng bán lẻ.

Các nhà phân tích đặt câu hỏi về việc, là ngân hàng hàng đầu về thị phần cho vay mua ô tô 5 năm liên tiếp, VIB có gặp khó khăn trong việc quản lý nợ xấu và thu hồi nợ, đặc biệt trong bối cảnh giãn cách xã hội và tác động của dịch bệnh.

Bà Trần Thu Hương khẳng định, VIB không chỉ là ngân hàng hàng đầu về doanh số bán mà còn là top đầu ngành về quản trị rủi ro của mảng ô tô.

VIB áp dụng khẩu vị rủi ro chặt chẽ ngay từ khâu phát triển sản phẩm và yêu cầu về khả năng trả nợ của khách hàng, tỷ lệ cho vay trên tài sản đảm bảo luôn dưới 80%, đánh giá tài sản bảo đảm chặt chẽ, đồng thời với việc cho vay có chọn lọc: 90% dư nợ vay ô tô là cho vay ô tô mới tiêu dùng và tập trung ở top hãng xe hàng đầu thị trường.

"Với khẩu vị rủi ro chặt chẽ từ đầu nguồn, sau 18 tháng kể từ khi Covid -19 xảy ra, tỷ lệ nợ xấu của mảng bán lẻ nói chung và mảng ô tô nói riêng tại VIB gần như không có biến động đáng kể so với trước đó", bà Hương cho biết.

Cuộc trao đổi cũng tập trung vào các mảng nổi trội của VIB là bảo hiểm nhân thọ và thẻ tín dụng.

"Chiếc bánh rất lớn cho tất cả mọi người cùng tham gia và làm tốt công việc của mình. Tỷ lệ doanh số bảo hiểm của Việt Nam trên GDP chưa đến 1%, so với trung bình mức khoảng 10% của các nước trong khu vực. Chúng tôi yêu thích sự cạnh tranh lành mạnh, điều đó giúp những người đứng đầu trở nên thông thái hơn và hiệu quả hơn", bà Hương chia sẻ.

Mặc dù giãn cách xã hội, VIB vẫn duy trì doanh số bán bảo hiểm nhân thọ thuộc top đầu trong thời gian qua, nhờ có các nền tảng bán hàng số và các giải pháp số đã được VIB triển khai hai năm gần đây.

Chia sẻ về mảng thẻ tín dụng, bà Hương cũng cho biết tỷ lệ mở thẻ tín dụng và chi tiêu thẻ của ngân hàng đạt mức cao nhất trong lịch sử, do VIB là ngân hàng tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu để mở thẻ và sử dụng thẻ hoàn toàn online, bên cạnh các tính năng nổi trội mà VIB áp dụng ở Việt Nam.

Sau hơn 2 năm triển khai mạnh mẽ mảng thẻ tín dụng, ngân hàng đã áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý dữ liệu lớn (Big Data), cùng các công nghệ hiện đại như e-KYC, e-Signature trong quy trình phê duyệt và phát hành thẻ tín dụng, xác lập kỷ lục mới trên thị trường về thời gian xử lý và phê duyệt cho tới khi dùng thẻ trên phiên bản thẻ điện tử chỉ 15-30 phút, bằng 1/500 thời gian trung bình trên thị trường.

Nhờ đó, VIB tiếp tục nằm trong top dẫn đầu về tăng trưởng số lượng thẻ tín dụng và mức chi tiêu trên thẻ, đứng thứ 2 toàn thị trường, theo báo cáo của Hiệp hội thẻ Việt Nam.

"Điều này khẳng định chiến lược phát triển về thẻ tín dụng của chúng tôi đang phát huy các thế mạnh về công nghệ, về tính năng độc đáo của sản phẩm và trải nghiệm khách hàng ở mức vượt trội trên thị trường", bà Hương nhấn mạnh

Một số đại diện quỹ đặt câu hỏi về việc VIB có cân nhắc mở rộng tập khách hàng thông qua việc phát triển đối tác chiến lược với các công ty khác, bà Hương cho biết nhà băng tập trung vào việc phát triển ngân hàng số, cùng với các giải pháp số hóa để có thể tiếp cận đến đa dạng các tập khách hàng thay vì chỉ nhắm tới một số nhóm khách hàng cụ thể.

Cuối phần trao đổi, đại diện của VIB cũng bày tỏ sự lạc quan và tin tưởng với các chính sách của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ trong việc vừa bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh, vừa tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế thiết yếu được vận hành không đứt quãng.

Đọc thêm

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo Doanh nghiệp

Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo

TTTĐ - Ngày 26/3, tại trụ sở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo Tower), PVFCCo phối hợp với các đơn vị là Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) và Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Viện Dầu khí (VPI) tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo năm 2024.
Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm Doanh nghiệp

Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm

TTTĐ - Agribank vừa "tung" chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất thấp, chỉ từ 4,0% /năm.
Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác  truyền thông Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác truyền thông

TTTĐ - Vietnam Airlines vừa chính thức kí kết thỏa thuận và công bố T&A Ogilvy là đối tác truyền thông toàn cầu giai đoạn 2024 – 2025 về lĩnh vực tư vấn sáng tạo, triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo tại thị trường Việt Nam và quốc tế, hướng tới thúc đẩy sâu rộng các hoạt động truyền thông tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch đột phá của hãng.
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý Doanh nghiệp

Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý

TTTĐ - Ngày 26/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) chính thức ra mắt gói sản phẩm bảo hiểm VITA – An vui như ý (VITA – An vui như ý), thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung, giúp khách hàng tiếp cận những đặc quyền bảo vệ toàn diện trước rủi ro tử vong, thương tật và tai nạn, cùng quyền lợi chăm sóc sức khỏe nội trú với chi phí hợp lý chỉ từ 6 triệu đồng/năm.
Xem thêm