Thứ năm 01/12/2022 00:10 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Các nhà sản xuất cần giảm 50% lượng xe bán ra sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Nhìn ra thế giới -
In bài viết

TTTĐ - Các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ cần giảm 50% số lượng xe chạy xăng và diesel so với mức dự kiến bán ra nhằm đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Khuyến nghị này vừa được tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace đưa ra tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27).

COP27: Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ về chống biến đổi khí hậu Ai Cập sẽ công bố chiến lược quốc gia về hydro xanh Liên hợp quốc cảnh báo thế giới kề cận “thảm họa khí hậu” Ai Cập và FAO phát động sáng kiến chuyển đổi bền vững nông nghiệp Các nước đạt thỏa thuận lập quỹ hỗ trợ nước nghèo đối phó thảm họa khí hậu

Theo báo cáo mới của Greenpeace, để hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các nhà sản xuất ô tô chỉ được phép bán ra tối đa 315 triệu xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới. Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô lớn có thể bán tới 712 triệu xe chạy xăng và dầu vào năm 2040, gấp hơn 2 lần so với mức khuyến nghị.

Các nhà sản xuất cần giảm 50% lượng xe bán ra sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ cần giảm lượng xe chạy xăng và diesel bán ra nhằm đáp ứng các mục tiêu về khí hậu

Greenpeace cho rằng các nhà sản xuất ô tô phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải để đảm bảo sự kết nối giữa mục tiêu bán hàng và doanh số thực tế. Với áp lực cắt giảm khí thải ngày càng lớn, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang đẩy nhanh nỗ lực loại bỏ động cơ đốt trong và chuyển sang sản xuất nhiều xe điện hơn.

Một số Chính phủ đã công bố kế hoạch cấm bán các loại xe mới chạy bằng xăng và dầu, như một phần trong nỗ lực đưa mức phát thải ròng carbon về 0, song nhiều nước vẫn chưa thực hiện điều này.

Nghiên cứu của Greenpeace do các chuyên gia từ Đại học Công nghệ ở Sydney (Australia) và Đại học Khoa học ứng dụng, Bergisch Gladbach (Đức) phối hợp thực hiện, được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị COP27 diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.

Trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng hiện hữu trầm trọng, hai quốc gia Pháp và Tây Ban Nha đã cam kết ngừng bán các loại phương tiện chạy bằng xăng từ năm 2035, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.

Theo đó, ngày 16/11 vừa qua, Pháp và Tây Ban Nha đã quyết định tham gia nhóm Tuyên bố về Phương tiện không phát thải (ZEVD), cam kết ngừng bán các loại phương tiện chạy bằng xăng từ năm 2035. Cam kết này là một phần trong các nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển sang nền kinh tế ít phát thải. Quyết định trên được cả Pháp và Tây Ban nha công bố tại COP27.

ZEVD được khởi động tại COP26 ở Glasgow (Anh) năm ngoái. Các bên tham gia đã cam kết mục tiêu 100% xe bán ra là xe không phát thải, thực hiện từ năm 2035 trên các thị trường hàng đầu và từ năm 2040 trên thị trường toàn cầu.

Các nhà sản xuất cần giảm 50% lượng xe bán ra sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Môt nhà máy sản xuất ô tô của GM

Chính phủ Anh cho biết hiện tại đã có tổng cộng 214 bên ký tham gia ZEVD, tăng so với con số 130 cách đây 1 năm. Theo kế hoạch, ZEVD sẽ được giám sát bởi một nhóm mới mang tên Thúc đẩy Liên minh không phát thải, nhằm giúp các bên tham gia thực thi đầy đủ cam kết của mình.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ phải giảm hoặc loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi các loại phương tiện như ô tô con, xe tải và các dạng phương tiện giao thông khác như máy bay - loại phương tiện góp phần hàng đầu vào tình trạng ấm lên toàn cầu.

Ngành vận tải hàng không và hàng hải rất khó thực hiện phi carbon hóa song công nghệ giảm khí thải cho các phương tiện nhỏ hơn đã được thiết lập và đang phổ biến rất nhanh.

Các số liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2022 sẽ là năm kỷ lục về bán các phương tiện không phát thải. Theo đó, số lượng xe điện chiếm 13,2% tổng doanh số trong nửa đầu năm và trong cả năm tài chính sẽ còn cao hơn nữa.

Cam kết phương tiện không phát thải là một cột mốc lớn quy tụ các tác nhân hàng đầu thúc đẩy chuyển sang bán mới 100% xe không phát thải trên toàn cầu. Nhóm Thúc đẩy Liên minh không phát thải sẽ cung cấp nền tảng cho các nước đi xa hơn và nhanh hơn, đảm bảo không nước nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hiện nay.

Hoàng Châu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Các nhà sản xuất cần giảm 50% lượng xe bán ra sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Các nhà sản xuất cần giảm 50% lượng xe bán ra sử dụng nhiên liệu hóa thạch

TTTĐ - Các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ cần giảm 50% số lượng xe chạy xăng và diesel so với mức dự kiến bán ra nhằm đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Khuyến nghị này vừa được tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace đưa ra tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27).
Tin khác
[Xem thêm]
WHO cảnh báo 40 triệu trẻ em có nguy cơ mắc sởi

WHO cảnh báo 40 triệu trẻ em có nguy cơ mắc sởi

TTTĐ - Cảnh báo được WHO phối hợp với CDC Mỹ chia sẻ trong bản báo cáo chung mới được đưa ra trong tuần vừa qua. Đây là số lượng ước tính trẻ bị lỡ đợt tiêm chủng, ngoài ra các ước tính còn cho thấy gần 25 triệu trẻ mới chỉ được tiêm một mũi và khoảng 14,7 triệu trẻ chưa tiêm mũi 2 vắc xin phòng sởi.
Các nước đạt thỏa thuận lập quỹ hỗ trợ nước nghèo đối phó thảm họa khí hậu

Các nước đạt thỏa thuận lập quỹ hỗ trợ nước nghèo đối phó thảm họa khí hậu

TTTĐ - Hội nghị lần thứ 27 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đã chính thức thông qua đề xuất thành lập một quỹ đặc biệt để bù đắp những tổn thất, thiệt hại mà các quốc gia dễ bị tổn thương phải gánh chịu do tác động của sự nóng lên toàn cầu.
Kể chuyện đám cưới Việt truyền thống tại Mỹ

Kể chuyện đám cưới Việt truyền thống tại Mỹ

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức, Tuần lễ Việt Nam tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ vừa qua đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt ở Mỹ. Trong đó, điểm nhấn được công chúng - đặc biệt là người trẻ - quan tâm hơn cả, là Trình diễn Trang phục lễ cưới truyền thống Việt Nam thế kỷ 19 do TS Đoàn Thành Lộc đảm trách.
Xem phiên bản di động