Tag

Các nước trên thế giới thực hiện cách ly F1 tại nhà như thế nào?

Nhìn ra thế giới 17/11/2021 13:57
aa
TTTĐ - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tình hình dịch Covid-19 cuối năm 2021 và 2022 còn diễn biến phức tạp, chưa thể dự báo thời gian tới có xuất hiện biến chủng mới không, nên nhiều nước trên thế giới đã thay đổi biện pháp phòng chống dịch.
Hà Nội nằm trong danh sách các thành phố nghỉ ngơi và làm việc tốt nhất thế giới Hà Nội nằm trong danh sách các thành phố nghỉ ngơi và làm việc tốt nhất thế giới
Quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em cao nhất thế giới Quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em cao nhất thế giới
Ngoài vắc-xin thế giới còn cần Ngoài vắc-xin thế giới còn cần "tấm khiên" ý thức

Chính phủ các nước đang khuyến khích người dân chuyển dần sang trạng thái “sống chung” thay vì đạt được mục tiêu “Zero Covid-19” (không còn Covid-19) như trước đây. Do đó, số ca nhiễm trong cộng đồng sẽ có xu hướng tăng, số F1 cũng sẽ tăng theo nên việc cách ly tại nhà rất cần thiết.

Tuy nhiên, việc cách ly các F1 tại nhà vẫn phải đảm bảo các quy định nghiêm ngặt, nhằm đề phòng nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Tại Hàn Quốc, những người tiếp xúc gần ca dương tính có thể chọn tự cách ly trong vòng 14 ngày tại nhà hoặc được theo dõi sức khỏe tại cơ sở công và bệnh viện.

Người trong diện F1 sẽ nhận thông báo cách ly từ chính quyền địa phương và được nhân viên chuyên trách liên hệ hai lần một ngày để khai báo y tế, cũng như xem có xuất hiện triệu chứng sốt hay gặp vấn đề hô hấp hay không. Để bảo đảm việc tự cách ly được tuân thủ nghiêm chính, luật pháp Hàn Quốc quy định trường hợp vi phạm có thể đối diện mức án một năm tù hoặc phạt hành chính gần 9.000 USD.

 Cách ly F1 tại nhà nhằm giảm gánh nặng về nguồn lực xã hội (Ảnh: Reuters)
Cách ly F1 tại nhà nhằm giảm gánh nặng về nguồn lực xã hội (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) cũng khuyến cáo người tiếp xúc gần ca dương tính với virus SARS-CoV-2 cách ly tại nhà.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), người cách ly tại nhà khi xuất hiện triệu chứng có trách nhiệm tự trình báo qua đường dây nóng. Trong khi đó, Nhật bản, thực hiện cơ chế giám sát, lấy thông tin sức khỏe F1 từ xa bằng khai báo y tế qua điện thoại hoặc kiểm tra trực tiếp bởi công chức phụ trách nhiều lần trong ngày.

Tại đảo quốc sư tử, nước này thực hiện phối hợp cả cách ly tại nhà và cách ly tập trung cho F1. Nhân viên y tế phụ trách sẽ đánh giá nơi lưu trú có phù hợp để cách ly hay không.

Giống như nhiều nước, Singapore yêu cầu nơi cách ly tại nhà phải đảm bảo môi trường thông thoáng, tách biệt, hạn chế tiếp xúc và lý tưởng là có phòng vệ sinh riêng. Người cách ly sẽ được giám sát bằng cách gọi điện trực tuyến với nhân viên y tế ít nhất 3 lần mỗi ngày, trình báo đầy đủ về tình hình sức khỏe hoặc nhu cầu hỗ trợ. Việc rời khỏi nơi lưu trú trong thời gian cách ly tại nhà bị nghiêm cấm.

Ngoài ra, cơ quan y tế tổ chức những đợt kiểm tra đột xuất nhằm đảm bảo F1 tuân thủ nghiêm quy định cách ly. Nếu vi phạm, người cách ly sẽ phải mang thêm thiết bị giám sát điện tử.

Tại Mỹ, cơ quan y tế liên bang nước này khuyến cáo trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 nên ở nhà, tránh gặp người khác, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Mỗi bang và địa phương lại có những quy định khác nhau về cách ly tại nhà, dựa trên hướng dẫn chung của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Thụy Điển kêu gọi người dân chào nhau để bớt cô đơn Nhìn ra thế giới

Thụy Điển kêu gọi người dân chào nhau để bớt cô đơn

TTTĐ - Cuối tháng 11, tại thành phố Luleå (phía Bắc Thụy Điển), chỉ 2 giờ chiều nhưng mặt trời đã lặn. Một tháng nữa thôi, người dân ở đây sẽ chỉ nhìn thấy ánh mặt trời 3 tiếng mỗi ngày.
Xem thêm