Các ông lớn công nghệ sẽ phải trả phí cho báo chí

Nhìn ra thế giới -
In bài viết

TTTĐ - Mới đây, ông lớn công nghệ Facebook thông báo đã đạt một thỏa thuận với một số hãng truyền thông Pháp về việc chi trả nhuận bút cho các nội dung tin tức được người dùng trang mạng xã hội này chia sẻ.

Start-up công nghệ giáo dục Geniebook gọi vốn thành công 16,6 triệu USD Khởi nghiệp sáng tạo lĩnh vực công nghệ - xu hướng trong mùa dịch Tin tức thế giới 29/1: Doanh thu của của các ông lớn công nghệ tăng kỷ lục

Theo thỏa thuận này, Facebook sẽ trả tiền bản quyền tác giả cho các sản phẩm nội dung do các tờ báo nằm trong liên minh báo chí Pháp (APIG) sản xuất và được người sử dụng của Facebook chia sẻ lại trên mạng xã hội này. APIG là một tổ chức tập hợp nhiều tờ báo quốc gia và địa phương tại Pháp

Thỏa thuận trên được xem là một thành công của Pháp trong cuộc chiến bảo vệ quyền xuất bản của các hãng tin và báo chí.

Trước đó vài tuần, Facebook cũng đã đạt được thỏa thuận tương tự với hai tờ nhật báo uy tín hàng đầu tại Pháp là tờ “Thế giới” (Le Monde) và tờ Le Figaro.

Ngoài ra, ông lớn công nghệ cũng tiết lộ đang khởi động một dịch vụ tin tức tại Pháp, mang tên Facebook News vào tháng 1/2022 với mong muốn mang đến cho mọi người một không gian có thể truy cập nội dung từ các nguồn uy tín và nổi tiếng.

Ngoài Facebook, đầu năm nay, Google cho biết đã đạt một thỏa thuận sơ bộ với APIG để chi trả cho các nhà xuất bản và hãng tin khi một đoạn nội dung tin tức được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của nền tảng này.

 Facebook đồng ý trả nhuận bút tin tức cho báo chí Pháp (Ảnh: AP)
Facebook sẽ trả nhuận bút tin tức cho báo chí Pháp (Ảnh: AP)

Sau khi Liên minh Châu Âu đề ra luật về bản quyền tác giả vào năm 2019, Pháp là một trong những nước đấu tranh mạnh mẽ nhất để buộc các hãng công nghệ lớn như Facebook và Google phải trả tiền cho các sản phẩm nội dung báo chí xuất hiện trên các nền tảng số của các hãng công nghệ này.

Trước đó, Australia chính là quốc gia đi tiên phong trong việc buộc các nền tảng công nghệ lớn phải trả tiền tin tức cho báo chí.

Theo các điều khoản của đạo luật được ban hành vào đầu năm nay tại Australia, các công ty công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức của các tập đoàn truyền thông tin tức xuất hiện trên các nền tảng kỹ thuật số của họ. Nếu không trả tiền, họ sẽ phải đối mặt với phán quyết của một trọng tài độc lập và có thể bị phạt hàng triệu USD.

Động thái này đã mở đường cho các nước như Mỹ, Anh hay Pháp tìm ra cách thu tiền từ Facebook và Google hoặc ít nhất là gây sức ép để Big Tech (là những gã khổng lồ công nghệ Amazon, Google, Facebook, Apple) chia lại thị phần công bằng hơn.

Theo đó, Google đang phải triển khai News Showcase như một cách để trả tiền bản quyền nội dung cho báo chí với cam kết con số ban đầu khoảng 1 tỷ USD. Tính năng này hiện đã có mặt ở tám nước là Anh, Úc, Đức, Brazil, Argentina, Ý, CH Séc và Ấn Độ.

Facebook cũng đang triển khai mục News ở Anh với chi phí bản quyền tin tức phải trả không được tiết lộ. Tuy nhiên mạng xã hội này đang lên kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD trong vòng ba năm tới để hỗ trợ báo chí trên toàn cầu.

Tuệ Uyên
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Giới trẻ Châu Á đau đầu với các khoản nợ tín dụng

Giới trẻ Châu Á đau đầu với các khoản nợ tín dụng

TTTĐ - Bộ phim “Squid Game” có thể ví như một cơn ác mộng kinh hoàng. Tuy nhiên thế hệ Millennials ở Hàn Quốc cho biết nội dung phim thực sự không quá xa vời so với thực tế của họ. Thế hệ Millennials là một khái niệm dùng để chỉ những người trẻ sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000.
Lãnh đạo trẻ ASEAN khai phá các giải pháp phát triển bền vững khu vực

Lãnh đạo trẻ ASEAN khai phá các giải pháp phát triển bền vững khu vực

TTTĐ - Vừa qua, hơn 30 gương mặt lãnh đạo trẻ đến từ các quốc gia ASEAN đã cùng nhau tề tựu tại Singapore để tham gia Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (AYF), được tổ chức lần 3 bởi Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore (National Youth Council Singapore - NYC). Đây là dịp để các bạn trẻ cất lên tiếng nói, chia sẻ quan điểm của mình với Phó Ban Thư ký ASEAN về những điều mà giới trẻ có thể làm nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực.
Doanh nghiệp Mỹ loay hoay giữ chân nhân viên hậu Covid-19

Doanh nghiệp Mỹ loay hoay giữ chân nhân viên hậu Covid-19

TTTĐ - Sau khi chật vật để thuê nhân công, cửa hàng bán đồ trang trí và cây thông Giáng sinh, Balsam Hill Dallas ở Texas, Mỹ) cuối cùng đã mở cửa trở lại vào ngày 1/9. Tuy nhiên, chỉ ngay ngày hôm sau, cửa hàng này đã buộc phải đóng cửa sau khi 4 trong tổng số 5 nhân viên đã xin nghỉ việc. Ba người trong số họ xin nghỉ việc với lý do không muốn làm việc vào cuối tuần. Họ đã tìm được việc làm ở những nơi khác với thời gian làm việc tốt hơn.
Xem phiên bản di động