Tag

Các quốc gia trên thế giới quản lý xe theo biển số như thế nào?

Nhìn ra thế giới 09/07/2020 15:15
aa
TTTĐ - Theo quy định mới từ ngày 1/8, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải (bao gồm cả xe taxi công nghệ) tại Việt Nam đều phải đổi từ biển có nền trắng chữ và số đen hiện nay sang nền màu vàng, chữ và số màu đen… Trên thế giới, các quốc gia quản lý biển số phương tiện theo màu sắc ra sao?

Các quốc gia trên thế giới quản lý xe theo biển số như thế nào?

Mỗi quốc gia có cách quản lý các phương tiện giao thông theo biển số xe khác nhau (Ảnh: Takaki Kashiwabara)

Bài liên quan

Anh: Phạt nặng hành vi thay đổi biển số xe

Biển số xe sắp tới có thể được cấp theo sở thích

Người sáng lập Apple - Steve Jobs luôn lái xe không biển số

Phân biệt theo màu sắc

Tại Ấn Độ, khi làm thủ tục đăng ký xe, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà biển số xe đó sẽ có một màu sắc tương ứng theo quy định của Chính phủ. Theo đó, biển số nền trắng với chữ đen sẽ là những chiếc xe cá nhân. Những xe có biển số này không được sử dụng cho mục đích thương mại.

Các xe mang biển số màu vàng, chữ đen sẽ phục vụ cho mục đích thương mại. Những loại phương tiện này có thể được sử dụng để chở hành khách hoặc vận chuyển hàng hóa (xe taxi, xe tải hoặc xe buýt). Tất cả các tài xế xe tải, taxi bắt buộc phải có bằng lái xe thương mại.

Xe có biển số màu đen với chữ màu vàng thuộc về xe thương mại có sẵn cho thuê để tự lái. Để lái những chiếc xe này, tài xế không cần giấy phép lái xe thương mại.

Đôi lúc trên đường phố Ấn Độ xuất hiện những chiếc xe ô tô có biển số màu đỏ với chữ màu trắng. Đó là những chiếc xe thử nghiệm đang được nhà sản xuất vận hành trong điều kiện đường thực tế. Xe thuộc Đại sứ quán hoặc các nhà ngoại giao nước ngoài sẽ có chữ màu trắng trên nền màu xanh nhạt.

Một chiếc taxi có biển số nền xanh và chữ trắng trên đường phố Nhật Bản (Ảnh: NIKKEI)
Một chiếc taxi có biển số nền xanh và chữ trắng trên đường phố Nhật Bản (Ảnh: NIKKEI)

Theo Cục Giao thông đường bộ Thái Lan, quốc gia này có 10 loại biển số với 4 màu nền cơ bản là vàng, xanh ngọc, trắng và cam; Chữ số nhiều màu khác nhau. Tất cả các biển số xe được cấp phép là hình chữ nhật với các kích cỡ, màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào mỗi loại xe.

Cụ thể, xe cá nhân có biển chữ đen nền trắng. Xe taxi liên tỉnh có biển màu vàng, chữ đỏ; Xe taxi bình thường nền vàng, chữ đen; Xe taxi ba bánh (còn gọi là tuk-tuk) nền vàng, chữ xanh lá cây.

Xe tải mini (thường gọi là Subaru theo tiếng địa phương) có biển số nền vàng, chữ xanh da trời; Xe cho thuê, xe du lịch, doanh nghiệp nền màu xanh ngọc, chữ trắng; Xe tải tư nhân biển trắng, chữ xanh da trời; Xe kéo nông nghiệp biển màu cam, chữ đen…

Tại Nhật Bản, việc phân biệt các loại xe ô tô bằng biển số khá đơn giản và dựa trên màu sắc riêng. Đối với xe cá nhân (không được phép kinh doanh), có dung tích xi lanh nhỏ hơn 999cc sẽ được cấp biển màu vàng và chữ đen; Lớn hơn 1.000cc dùng biển nền màu trắng, chữ xanh đen.

Đối với tất cả các loại xe kinh doanh, có dung tích xi lanh nhỏ hơn 999cc (xe này rất hiếm gặp), biển số sẽ có màu đen, chữ vàng; Lớn hơn 1.000cc dùng biển nền xanh và chữ trắng.

Không phải tất cả…

Nhiều quốc gia trên thế giới không dựa vào màu biển số xe để phân biệt giữa xe kinh doanh và không kinh doanh.

Tại Đảo quốc sư tử, những chiếc xe thông thường (bao gồm xe cá nhân đến xe taxi) đều có màu biển số giống nhau. Theo đó, Chính phủ Singapore cho phép người dân lựa chọn lắp biển số phía trước nền trắng chữ đen, biển số phía sau nền vàng chữ đen hoặc cả hai cùng là nền đen chữ trắng.

Để phân biệt các loại xe, các biển số sẽ được đặt theo ký tự riêng. Ví dụ như, SBS là xe buýt của SBS Transit, SMB là xe buýt của Công ty SMRT, SPF là xe của lực lượng cảnh sát. Xe bắt đầu bằng chữ S, các con số và kết thúc bằng chữ CD là xe của Ngoại giao đoàn, SH là taxi…

Xe đăng ký chạy ngoài giờ cao điểm thì biển số xe sẽ là màu đỏ và chữ trắng. Biển số xe chữ đen trên nền màu cam được cấp phép để vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.

Tại Mỹ, taxi công nghệ dán logo nhận diện ở kính trước của xe (Ảnh: USA TODAY)
Tại Mỹ, taxi công nghệ dán logo nhận diện ở kính trước của xe (Ảnh: USA TODAY)

Tại Hong Kong (Trung Quốc), các phương tiện đều lắp biển số trắng ở phía trước và biển số vàng ở phía sau. Để phân biệt, những xe hợp đồng phải được gắn với giấy phép thuê xe ở bên trái kính chắn gió.

Hầu hết các quốc gia ở Châu Âu và Bắc Mỹ không phân biệt xe cá nhân và xe kinh doanh qua màu của biển số xe.

Tại Mỹ, biển số xe thường quy định chung có hai màu: Một màu cho nền và một màu cho ký tự và số. Biển số được chính quyền mỗi bang cấp cho người dân trong bang. Do đó, tùy vào quy định của mỗi bang mà biển số sẽ có màu sắc, slogan, thiết kế khác nhau.

Liên quan đến việc xác định phương tiện, thủ đô Washington DC (Mỹ) quy định xe kinh doanh và công nghệ phải có logo, phù hiệu, đề can hoặc dấu hiệu nhận diện thương mại đồng bộ đặc trưng riêng ở bên ngoài của phương tiện.

Dấu hiệu nhận diện thương mại phải được gửi cho Ủy ban Taxi thành phố để biết được dấu hiệu nhận diện của mỗi công ty. Dấu hiệu nhận diện phải đủ lớn và có màu dễ thấy được từ khoảng cách 15m trong điều kiện ánh sáng ban ngày và phản quang, phát sáng hoặc có thể nhìn rõ trong đêm tối.

Trong khi đó, ở Anh, tất cả các xe hợp đồng và xe kinh doanh đều được yêu cầu dán giấy phép ở mặt kính phía trước và sau của xe.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm