Các start-up công nghệ chung tay phòng chống dịch bệnh nCoV

Kinh tế -

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng đoàn kết, chung tay, thể hiện trách nhiệm, năng lực để giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch bệnh nCoV, các start-up công nghệ tại Việt Nam đang ra sức tuyên truyền trên nền tảng công nghệ bằng nhiều hình thức khác nhau.

Các start-up công nghệ chung tay phòng chống dịch bệnh nCoV

Công ty DTT phối hợp xây dựng cổng thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do chung mới của virus Corona gây ra tại địa chỉ https://ncov.moh.gov.vn

Bài liên quan

Trẻ em nhiễm nCoV sẽ được điều trị ra sao?

Doanh nghiệp start-up bắt nhịp chuyển đổi số

Kinh doanh gốm "bình dân" Shino của Nhật nguồn thu lớn cho start-up

“Đi tắt đón đầu” để khởi nghiệp thời đại 4.0

Hệ thống "lọc" các tin giả

Lợi dụng tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, nhiều người đã đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Trong bối cảnh Chính phủ các nước và cả Việt Nam đang căng sức với “cuộc chiến” chống dịch bệnh nCoV thì những thông tin sai lệch, thiếu chính xác này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người dân.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã ký Chỉ thị số 05/CT-BTTTT về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Chỉ thị nhấn mạnh tới việc tuyên truyền phòng, chống dịch dựa trên nền tảng công nghệ, cung cấp bổ sung thêm các tiện ích đơn giản, sáng tạo để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin chính thống về phòng, chống dịch cúm do virus Corona.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ cần coi đây là thách thức, đồng thời là trách nhiệm đối với xã hội. Các doanh nghiệp khẩn trương vào cuộc, đưa ra những giải pháp, ứng dụng công nghệ số sáng tạo vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Thế Trung, CEO Công ty Công nghệ DTT, ngay khi Bộ trưởng Bộ TT&TT có Chỉ thị kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ vào cuộc chống virus Corona bằng các ứng dụng công nghệ số, chúng ta đã nhìn thấy nhiều công cụ, sản phẩm công nghệ do các doanh nghiệp Việt được đưa ra.

“Rõ ràng, bước đầu các doanh nghiệp công nghệ Việt đã tham gia một cách kịp thời và cũng đã phát huy ngay tác dụng hỗ trợ công tác phòng dịch do chủng mới của virus Corona gây ra bằng những sản phẩm, giải pháp họ đang có”, ông Trung nói.

Ngay khi có dịch, Công ty DTT đã bàn với các thành viên của Hệ tri thức Việt số hóa, triển khai các giải pháp hỗ trợ Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, công ty xây dựng cổng thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại địa chỉ https://ncov.moh.gov.vn.

Trong quá trình xây dựng cổng thông tin này, ngoài DTT còn rất nhiều doanh nghiệp cũng xung phong tham gia hỗ trợ Bộ Y tế như: VietnamPost cung cấp tiện ích bản đồ sử dụng Vmap.vn (sản phẩm của đề án tri thức Việt số hóa giúp người dân tìm kiếm các địa điểm hỗ trợ phòng dịch đưa lên bản đồ Vmap.vn); InfoRe cung cấp công cụ chống tin giả về dịch hay Viettel đang làm những ứng dụng tích cực hỗ trợ cho y tế dự phòng...

Công ty InfoRe đưa ra hệ thống giúp lọc tin giả (Fake News) về dịch Corona hay hàng loạt doanh nghiệp làm về E-learning đã sẵn sàng mở cung cấp miễn phí cho người dùng để hỗ trợ giáo viên, học sinh học tập, giảng dạy online qua mạng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp để tránh lây lan dịch.

Các ứng dụng cung cấp kiến thức phòng chống dịch bệnh

Gần đây, Appota vừa cho ra mắt phiên bản mới của ứng dụng Lịch như ý mobile với tính năng mới là cập nhật thời gian thực và thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19).

Theo đại diện Appota, tính năng mới này sẽ giúp cho người dùng cập nhật tình hình dịch bệnh một cách đơn giản và dễ dàng nhất, trên điện thoại của mình. Các thông tin được cập nhật theo thời gian thực, dẫn nguồn một cách chính xác từ WHO, CDC, NHC, DXY và Bộ Y tế Việt Nam.

Người dùng có thể cập nhật các số liệu chi tiết về số lượng người nhiễm bệnh tại Việt Nam và các nước khác. Cứ sau 30 phút, số liệu mới nhất sẽ được cập nhật, đồng thời người dùng cũng có thể theo dõi các thông tin về dịch bệnh này tại Việt Nam.

Các mạng xã hội nội địa Việt đang góp phần đầy lùi dịch bệnh. Tiện ích trên ứng dụng Mocha là Mocha IQ cũng thực hiện chương trình mỗi ngày một chủ đề về đại dịch Corona nhằm phổ cập kiến thức đến người dùng và cộng đồng. Chương trình được diễn ra vào 21h hằng ngày (từ ngày 3 - 9/2) với giải thưởng 5 triệu đồng/ngày, riêng ngày chủ nhật giải thưởng lên tới 10 triệu đồng.

Tương tự là eDoctor, ứng dụng khởi nghiệp về y tế và chăm sóc sức khỏe đã tổ chức các đường dây nóng trả lời thắc mắc và tư vấn cho người dùng. eDoctor còn tổ chức các buổi livestream với các bác sĩ, nhà chuyên môn để tọa đàm, trao đổi về virus Corona và cách phòng tránh.

Dự án dashboard https://public.tableau.com của tác giả Doãn Trung Tùng xây dựng biểu đồ lịch sử các chỉ số về virus nCoV như: Số ca hồi phục, tử vong theo tỷ lệ từng ngày. Website này cũng đưa ra con số ước tính về tình hình dịch bệnh cho 5 ngày tới. Việc này giúp cảnh báo người dân thời kỳ đỉnh điểm của mùa dịch, giúp tăng cường công tác phòng tránh và bảo vệ sức khỏe.

Chatbot Việt Nam là start-up thành lập từ năm 2018 với sản phẩm chính là nền bảng Bot Bán hàng. Đây là nền tảng nền tảng nhắn tin chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp và các đơn vị kinh thông qua OTT (Messenger, Zalo, Whatsapp...).

Sau gần hai năm phát triển, Bot Bán hàng đã thu hút hơn 10 triệu người dùng tại Việt Nam, Đài Loan, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Nền tảng nhận được nhiều giải thưởng khởi nghiệp như: Giải Nhất ở hạng mục bình chọn tại Asean Rice Bowl Startup Awards 2019, top 12 dự án tham dự chung kết cuộc thi GIST Tech-I Competition 2019 do Hiệp hội Xúc tiến khoa học Mỹ tổ chức, giải thưởng dự án xuất sắc nhất hạng mục E-Business WSIS Prize 2019.

Start-up Chatbot Việt Nam ra mắt chatbot thông tin về dịch nCoV
Start-up Chatbot Việt Nam ra mắt chatbot thông tin về dịch nCoV

Hiện nay, "Mạng lưới Y tế trực tuyến" là chatbot chia sẻ các thông tin về tình hình dịch viêm phổi cấp do start-up Công ty Cổ phần Chatbot Việt Nam phát triển. Mỗi ngày, chatbot liên tục cập nhật thông tin đến cộng đồng theo bốn nhóm nội dung chính gồm: Số liệu tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh trên thế giới, lời khuyên phòng bệnh của WHO và cập nhật tin tức từ báo chí chính thống về dịch nCoV.

"Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cùng với đó là sự xuất hiện của các tin tức không chính xác, chưa qua kiểm chứng, khiến người dân khó tiếp cận với các nguồn thông tin tin cậy", đại diện Chatbot Việt Nam, ông Lê Anh Tiến nhận định.

Đó là lý do start-up này triển khai hệ thống chatbot để cập nhật tình hình về dịch bệnh chính xác hơn cho cộng đồng mạng. Chatbot có thể nhanh chóng phân loại thông tin, tạo ra các báo cáo hàng ngày và tương tác với người dùng. Tất cả số liệu đều được cập nhật từ website thống kê tình hình lây nhiễm virus Corona theo thời gian thực của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
HEINEKEN Việt Nam: Trước thách thức và biến động, con người vẫn là ưu tiên hàng đầu

HEINEKEN Việt Nam: Trước thách thức và biến động, con người vẫn là ưu tiên hàng đầu

TTTĐ - Ngày 25/9 tại Hà Nội, HEINEKEN Việt Nam, một trong những doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam, đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (VCSF 2020) với chủ đề “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội”. Sự kiện do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức.
Tin khác
[Xem thêm]
Sáng làm thủ tục, chiều nhận bồi thường bảo hiểm ở FWD

Sáng làm thủ tục, chiều nhận bồi thường bảo hiểm ở FWD

TTTĐ - Với thế mạnh công nghệ vượt bậc, việc cho ra đời Dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến 24h (24h E-Claim) đã giúp FWD rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ yêu cầu. Đồng thời có thể chi trả quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vòng 24 tiếng, tạo sự thuận tiện cho khách hàng hơn bao giờ hết.
Thái Bình: Kịp thời hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thái Bình: Kịp thời hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, số lao động nghỉ việc tăng cao. Để ổn định cuộc sống cho người lao động trong quá trình tìm việc mới, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Dầu WTI trở lại mức giá 40 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Dầu WTI trở lại mức giá 40 USD/thùng

TTTĐ - Giá dầu thô thế giới sáng nay (25/9) đã tăng trở lại; đặc biệt, dầu thô ngọt nhẹ WTI đã chạm lại mốc giao dịch 40 USD/thùng. Chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá dầu vẫn sẽ bị kẹt quanh mốc 40 USD/thùng trong ngắn hạn, đặc biệt nếu một đợt phong tỏa mới có thể tác động mạnh đến nhu cầu dầu.
Ngân hàng CIMB Việt Nam mở rộng triển khai eKYC

Ngân hàng CIMB Việt Nam mở rộng triển khai eKYC

TTTĐ - Ngân hàng CIMB Việt Nam chính thức triển khai eKYC - Định danh điện tử dành cho khách hàng mở tài khoản thanh toán và thẻ ghi nợ Visa Debit trên ứng dụng OCTO by CIMB. Đồng thời, khách hàng đăng ký sẽ được hoàn tiền lên tới 100.000 VNĐ khi thực hiện giao dịch mua sắm và thanh toán bằng thẻ hoặc tài khoản mới.
Xem phiên bản di động