Thứ ba 19/03/2024 11:56 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Các tân thủ khoa chia sẻ "bí kíp" chạm tay tới vinh quang

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Mỗi thủ khoa có một cách học, rèn luyện cho riêng mình nhưng tựu chung lại, họ đều là những bạn trẻ tự giác, chăm chỉ và luôn cầu tiến. Để đến được ngày vinh quang, các bạn ấy đã không ngừng nỗ lực suốt quá trình dài.

Những điều thú vị về thủ khoa toàn quốc 30/30 điểm Những điều thú vị về thủ khoa toàn quốc 30/30 điểm
Hà Nội có 3 thủ khoa, 401 bài thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 10 Hà Nội có 3 thủ khoa, 401 bài thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 10

Tự tìm hiểu, khám phá theo năng lực bản thân

Lò Hải Long, học sinh lớp 12A1, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Hà Nội trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối A1 cao nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Long đạt 10 điểm hai môn Toán, Lý và 9,8 điểm môn Tiếng Anh.

Hải Long có niềm đam mê với tiếng Anh từ bé. Long cho biết, mẹ của cậu đã tạo điều kiện cho Long tiếp xúc sớm với tiếng Anh. Trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2019, Hải Long đã đỗ cả ba trường chuyên lớn tại Hà Nội và chọn theo học chuyên Anh tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Nam sinh chia sẻ, cậu không học một cách móc mà thay vào đó là tự tìm hiểu, khám phá theo năng lực bản thân. Trên lớp, Hải Long tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà tự tìm hiểu, bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu. Bên cạnh đó, Long cho rằng, để đạt kết quả tốt nhất cần chuẩn bị tâm lý vững, làm bài hết sức mình.

Các tân thủ khoa chia sẻ "bí kíp" chạm tay tới vinh quang
Thủ khoa Lò Hải Long

Cậu may mắn khi được học tập trong môi trường toàn các bạn giỏi giang. Đó chính là nguồn động lực, cũng như áp lực khiến Hải Long phải nỗ lực để theo kịp bạn bè và giành điểm cao. Hành trình chạm đến những đỉnh cao tri thức của chàng trai không chỉ ghi dấu trên học đường mà còn cả những việc làm thêm, trợ giảng. Từ công việc đó, Long vừa có kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và còn có thu nhập, hỗ trợ gia đình.

Tháng 1/2022, Hải Long đã đạt 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên. Ngoài ra, nam sinh còn thi chứng chỉ ACT (American College Testing) và đạt số điểm gần tuyệt đối là 35/36. Với ước mơ trở thành chuyên gia công nghệ thông tin nên Hải Long quyết định theo đuổi chuyên ngành này. Mới đây, Long đã nhận được thông báo trúng tuyển theo phương thức xét hồ sơ vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tự học và luyện đề thật nhiều

Bạn Đỗ Đức Tú, học sinh chuyên Toán trường THPT Chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, đạt kết quả cao nhất với 26,61 điểm ở tổ hợp K00. Ở tổ hợp K01, kết quả thi của Tú là 27,37 và ở tổ hợp K02 là 27,05. Cậu là người đứng đầu ở cả 3 tổ hợp kỳ thi đánh giá tư duy của trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay. Để đạt được kết quả thi tốt như vậy, với Tú điều quan trọng nhất là tự học và luyện đề thật nhiều.

Các tân thủ khoa chia sẻ "bí kíp" chạm tay tới vinh quang
Thủ khoa Đỗ Đức Tú

Chàng trai cho biết, từ năm lớp 11, cậu đã xác định sẽ thi vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội vì thấy hợp với các môn kỹ thuật. Với các môn không thuộc khối A, cậu tập trung nghe giảng ở trên lớp. Khi các thầy cô ôn tập, Tú nghe thật kỹ. Chỉ tới giai đoạn nước rút, cậu mới dành thêm thời gian cho các môn này. Thời gian buổi chiều ở nhà, cậu chủ yếu tự học các môn thi theo khối A, giải các đề mà thầy cô cho, rồi tự tìm kiếm thêm các đề thi khác.

Cả kỳ thi tốt nghiệp THPT, Tú cũng đạt kết quả rất tốt. Đỗ Đức Tú chia sẻ: “Môn Tiếng Anh, mình không luyện nhiều lắm. Mình thích học Tiếng Anh bằng cách xem phim, nghe nhạc. Với những tích lũy về từ vựng và trải nghiệm với tiếng Anh từ phim và các bài hát, mình thấy bản thân có thể áp dụng được khá nhiều khi làm bài thi".

“Cần cù bù thông minh”…

Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 12 Sử Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đã trở thành thủ khoa khối C năm 2022 với tổng điểm 29,75.

Chia sẻ về bí quyết học tập, tân thủ khoa khối C tâm sự, cách được cô lựa chọn là "cần cù bù thông minh". Từng không phải là học sinh nổi bật, thi vào trường chuyên với số điểm cũng không cao. Tuy nhiên, được học tập trong một môi trường có các bạn xung quanh đều luôn nỗ lực, Hương Giang không muốn bị lùi lại phía sau nên đặt cho mình từng mục tiêu và nỗ lực hoàn thành.

Các tân thủ khoa chia sẻ "bí kíp" chạm tay tới vinh quang
Thủ khoa Nguyễn Hương Giang

Cô cho hay, kinh nghiệm học tốt của cô không gì khác ngoài luyện tập nhiều dạng đề. Hương Giang học kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, hiểu bản chất vấn đề, từ đó phát triển, thu nạp thêm kiến thức bên ngoài.

Đối với môn Lịch sử và Địa lý, cô luyện nhiều chuyên đề ở các dạng nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đối với môn ngữ văn, nữ sinh không học thuộc văn của thầy cô mà đọc kỹ từng bài văn để hiểu bản chất, nắm vững ý chính rồi mới học cách phân tích từ sách vở, thầy cô.

Ngoài học giỏi các môn chuyên khối C, Hương Giang còn yêu thích và chinh phục được chứng chỉ HSK4 tiếng Trung, đủ điều kiện đi du học Trung Quốc. Tuy nhiên, mong muốn của cô là theo học tại trường Đại học Luật Hà Nội hoặc Học viện Ngoại giao.

Lê Dung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Cảnh báo tình trạng rối loạn nhân cách "nổi loạn" tuổi teen

Cảnh báo tình trạng rối loạn nhân cách "nổi loạn" tuổi teen

TTTĐ - Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tuổi dậy thì hay còn gọi là tuổi teen, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý để phân biệt sự bướng bỉnh do sinh lý lứa tuổi hay trẻ đang gặp vấn đề về tâm lý.
Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội (VJU) là biểu tượng mối quan hệ ngoại giao chiến lược toàn diện của Việt Nam và Nhật Bản. Năm 2014, Thủ tướng chính phủ ký Quyết định thành lập Trường Đại học Việt Nhật, là thành viên thứ 7 của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Năm 2024, nhà trường tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy.
Tin khác
[Xem thêm]
Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

TTTĐ - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống trường TH School tổ chức vừa diễn ra trong ngày 16/3. Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.
Sắp diễn ra Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học

Sắp diễn ra Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học

TTTĐ - Trong 3 ngày 20, 21, 22/3, tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024.
Quảng Trị: Khánh thành công trình lớp học, điểm trường Đồng Đờng, huyện Đakrông

Quảng Trị: Khánh thành công trình lớp học, điểm trường Đồng Đờng, huyện Đakrông

TTTĐ - Ngày 13/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (BTTEVN) và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Trị khánh thành công trình lớp học tại điểm trường Đồng Đờng, mầm non Sơn Ca, xã Mò Ó, huyện Đakrông, Quảng Trị. Đây là công trình được xây dựng với nguồn quỹ quyên góp 500 triệu đồng từ những sáng kiến cộng đồng của Generali trong năm 2023.