Tag

Các thế thệ gia đình nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng thăng hoa trong “Romantic concert Vol.2”

Văn hóa 13/05/2019 16:13
aa
TTTĐ- Vừa qua, tại Phòng hoà nhạc của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam (HVANQGVN), khán giả yêu nhạc cổ điển đã được thưởng thức một concert vô cùng đặc sắc mang tên “Romantic concert Vol.2”. Không chỉ cặp anh em nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng và Nguyễn Thu Bình phiêu cùng những thanh âm mà tại buổi hòa nhạc đặc biệt này người xem còn chứng kiến nhiều thế hệ nghệ sĩ trong gia đình anh cùng thăng hoa, tỏa sáng đem đến cho người xem những phút giây lắng đọng tuyệt vời.

Các thế thệ gia đình nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng thăng hoa trong “Romantic concert Vol.2”

Phút thăng hoa của anh em nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng và Thu Bình trong “Romantic concert Vol.2”

Bài liên quan

Nhà hát Tuổi Trẻ thực hiện dự án nghệ thuật đặc biệt "Bay lên những ước mơ"

Bản sao Hoa hậu Thu Ngân tại vòng sơ tuyển tại Thái Nguyên

Nguyễn Hồng Nhung bắt đầu những trang sách cuộc đời mới với album "Mộc"

Vẻ đẹp huyền bí của thí sinh người dân tộc tham dự Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu

Dưới sự điều khiển của nhạc trưởng - GS - TS - NGND Ngô Văn Thành, hai anh em nghệ sĩ Công Thắng, Thu Bình cùng các nghệ sĩ của dàn dây HVANQGVN đã mang tới cho khán giả những tiết mục xuất sắc.

Với chủ đề là “Romantic Concert Vol.2” nên nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng đã lựa chọn các tác phẩm đầy chất thơ của Mozart và các tác giả khác để trình bày. Điều thú vị là các tác phẩm này được các nhà soạn nhạc viết trong những tháng năm thanh xuân rực rỡ, tươi trẻ và đầy mơ ước.

“Romantic concert Vol. 2” là sự kết hợp vô cùng ăn ý của hai anh em ruột nghệ sĩ Công Thắng và Thu Bình.

Thành công của anh em nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng có công sức rất lớn từ người cậu ruột - người thày GS - TS - NGND Ngô Văn Thành
Thành công của anh em nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng có công sức rất lớn từ người cậu ruột - người thày GS - TS - NGND Ngô Văn Thành

Vốn sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống âm nhạc, họ được nuôi dưỡng tâm hồn bởi thế giới âm nhạc từ nhiều thế hệ. Ông nội hai nghệ sĩ là nghệ sĩ Nguyễn Đình Nham, nghệ sỹ violin dàn nhạc giao hưởng VN & dàn nhạc xưởng phim truyện VN.

Người cha ruột họ là nhà giáo - NSƯT Violin Nguyễn Đình Quỳ nghệ sỹ ưu tú, người có công đào tạo nhiều thế hệ chuyên nghành violon nay là những nghệ sỹ tên tuổi hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy và biểu diễn âm nhạc.

Mẹ Công Thắng và Thu Bình là nhà giáo ưu tú - nghệ sĩ đàn tranh, thạc sĩ Ngô Bích Vượng, nguyên trưởng khoa nhạc cụ truyền thống HVANQG Việt Nam. Bà là nhà sư phạm tài giỏi đào tạo nhiều thế hệ học sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi concour toàn quốc về đàn tranh.

Nối dõi nghiệp của cha và mẹ, anh em nghệ sĩ violon Nguyễn Công Thắng - Thu Bình đã dành trọn đam mê với cây vĩ cầm. Họ là những cựu học sinh xuất sắc trưởng thành từ nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện âm nhạc quốc gia).

Nhiều thế hệ trong gia đình nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng hội ngộ trên sân khấu
Nhiều thế hệ trong gia đình nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng hội ngộ trên sân khấu

Cả hai đều có những thành tựu đáng nể trong sự nghiệp, họ đều có những cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp tại nước ngoài. Nhưng cả hai anh em Công Thắng - Thu Bình đều nặng lòng với cái nôi ban đầu - nơi ghi dấu những kỷ niệm sâu sắc của cha, mẹ, cậu ruột và nhiều người thân trong dòng họ và vì thế họ đã chọn sự nghiệp giáo dục âm nhạc để phát huy truyền thống của đại gia đình.

Giờ đây nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng là phó trưởng khoa Dây của học viện âm nhạc và em gái Thu Bình cũng làm giảng viên tại khoa Dây.

Có lẽ vì âm nhạc đã chảy từ trong huyết quản của hai anh em, tiếng vĩ cầm đã thấm vào trong từng hơi thở và nhịp đập trái tim của họ nên trong màn kết hợp của hai anh em trên sân khấu khán giả không chỉ thấy họ là những nghệ sĩ tài giỏi mà còn cảm nhận được sự hoà quyện, đồng điệu của tình huyết thống anh em, của sự yêu thương lan tỏa từ một đại gia đình có truyền thống nghệ thuật và trong tiếng đàn đầy mê hoặc của anh em nghệ sĩ Công Thắng - Thu Bình còn chất chứa những cảm xúc đặc biệt tưởng nhớ và gửi tới người ông, người cha đã đi xa của họ.

Buổi biểu diễn được thăng hoa dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Ngô Văn Thành - người cậu ruột của anh em Công Thắng - Thu Bình. Ông chính là vị giáo sư đáng kính, Nguyên hiệu trưởng học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Ông là người thày giáo tận tâm cống hiến nhiều cho sự phát triển âm nhạc cổ điển nước nhà và cũng là một nghệ sỹ độc tấu, hoà tấu thính phòng, chỉ huy dàn nhạc dây và concert master. Ông có công đào tào nhiều thế hệ học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế và quốc gia về violin.

Cùng với những đồng nghiệp giảng dạy tại học viện và những học sinh đã thành tài sau khi được chính cha ruột, cậu ruột và bản thân anh em Công Thắng, Thu Bình dạy dỗ nên dàn nhạc biểu diễn có sự kết dính kỳ lạ, sự đồng cảm và hiểu nhau.

Đại gia đình nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng hạnh phúc bởi sự thành công của “Romantic Concert Vol.2”
Đại gia đình nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng hạnh phúc bởi sự thành công của “Romantic Concert Vol.2”

Cũng trong “Romantic concert Vol. 2 có sự tham gia của Nguyễn Trần Minh Anh - con trai của nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng trong một tiết mục mang âm điệu Jazz sôi nổi, rộn ràng. Đó là tín hiệu tốt lành về sự tiếp nối truyền thống nghệ thuật của gia đình nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng.

Điều bất ngờ thú vị nhất và không có trong program của đêm nhạc chính là món quà mừng sinh nhật Nguyễn Công Thắng được chính người cậu, người em và dàn nhạc dành tặng trong phần cuối cùng của đêm diễn, với giai điệu của “Happy Birthday” được chơi với 4 phong cách âm nhạc; cổ điển, valse, jazz và tango.

Học trò ùa lên sân khấu chúc mừng sinh nhật Nguyễn Công Thắng dưới sự chứng kiến của gần 1000 khán giả.

Đây thực sự là nguồn động lực vô giá mà Công Thắng hạnh phúc đón nhận. Hoa tươi ngập tràn sân khấu, tiếng vỗ tay vang lên không ngớt, hai anh em Công Thắng - Thu Bình rưng rưng xúc động trong sự hân hoan và vòng tay yêu thương của mẹ và vòng vây thân ái của người thân,đồng nghiệp, học trò.

Nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn Violin tại nhạc viện Hà Nội, dưới sự hướng dẫn của GS Ngô Văn Thành. Anh giành giải nhất Violin cuộc thi “Âm nhạc quốc gia mùa thu”- 1990.

Anh cũng đoạt giải giải trình diễn tác phẩm Việt Nam hay nhất” - Nhóm hoà tấu thính phòng cuộc thi “Âm nhạc quốc gia mùa thu” 1993.

Sau đó anh tham gia khoá học nâng cao nghệ thuật biểu diễn Violin tại Học viện âm nhạc Hong Kong với giáo sư Michael Ma và năm 2003 là giảng viên chính thức của trường College of music Mahidol University, Campus for General Puplic, Thái Lan và là bè trưởng Violon II của Thái Lan.

Hiện nay anh là phó trưởng khoa Dây tại HVANQGVN.

Nghệ sĩ Nguyễn Thu Bình tốt nghiệp thạc sĩ xuất sắc về biểu diễn Violin tại nhạc viện Hà Nội dưới sự hướng dẫn của GS -NSND Ngô Văn Thành. Chị đã tham gia các khoá học nâng cao tại Nhật Bản và Cộng hoà Áo.

Chị đoạt giải nhì môn hoà tấu thính phòng trong cuộc thi Âm nhạc quốc gia mùa Thu tại Việt Nam. Chơi thành thạo hai nhạc cụ Violin và Viola, Thu Bình từng tham gia biểu diễn trên nhiều sân khấu lớn trong nước và quốc tế.

Hiện nay Thu Bình là giảng viên Violin của khoa Dây - Học viện ANQG VN.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm