Các tỉnh miền núi: Gian nan khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Xã hội -

TTTĐ - Chính phủ đã đặt ra chỉ tiêu đến năm 2020 cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 - mức độ người dân chỉ cần ở nhà đăng ký dịch vụ, kết quả sẽ được trả về tận nhà mà không phải đến các cơ quan chức năng nhận lại giấy tờ.

Những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 Vietcombank cung cấp cho dịch vụ công thứ 1.000 trên cổng Dịch vụ công Quốc gia Công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000, thay đổi tư duy phục vụ người dân
3439 mien nui 2
Trình độ công nghệ thông tin của người dân vùng núi còn nhiều hạn chế (Ảnh: Phạm Hương Giang)

Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn các tỉnh miền núi đang dần được chú trọng đầu tư, nhiều phần mềm ứng dụng được đưa vào khai thác và sử dụng. Tại các cơ quan của huyện, xã hầu hết đều được đầu tư trang thiết bị, cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác hằng ngày. Các đơn vị đều kết nối Internet, sử dụng dịch vụ thư điện tử để giao dịch và khai thác thông tin qua mạng.

Nhiều địa phương được tăng cường bổ sung kinh phí mua máy tính, các thiết bị phụ trợ như máy in, máy quét, máy photo… góp phần hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công việc. Hầu hết các công việc đều có thể được ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần tăng năng suất làm việc.

Truy cập vào website dịch vụ công của địa phương, người dân có thể tra cứu, nộp hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, nhanh và tiện lợi. Ở mức độ 3, người dân chỉ cần đến Trung tâm Hành chính công 1 lần để thanh toán và nhận kết quả, còn ở mức độ 4 có thể thanh toán trực tuyến và nhận kết quả qua đường bưu điện.

Tại Bộ phận một cửa của UBND phường Cốc Lếu (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), người dân đến nộp hồ sơ làm các thủ tục hành chính khá đông. Ông Nguyễn Văn Cường ở đường Hoàng Liên (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đến đây làm thủ tục tách thửa đất cho con, nhưng phải đi lại bốn lần mới làm được hồ sơ và nhận kết quả. Nguyên nhân do ông Cường không nắm được các quy trình thủ tục làm hồ sơ như thế nào và tìm hiểu ở đâu, nên phải đi lại nhiều lần.

Ông Cường cho biết, ông hoàn toàn không biết có dịch vụ công trực tuyến; vả lại, nếu có biết cũng không biết sử dụng bằng cách nào. Đây cũng là suy nghĩ của nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Nhiều người cho rằng, liên quan đến đất đai, nhà cửa rất phức tạp nên cứ phải đến tận nơi mới yên tâm.

Hiện tại, trên cổng dịch vụ công quốc gia, UBND tỉnh Lào Cai đã công khai 496 thủ tục hành chính công để công dân, tổ chức nắm bắt trước khi đến giao dịch một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Tuy vậy, người dân vẫn đến tại Bộ phận một cửa của UBND huyện, tỉnh để kê khai, làm các thủ tục bằng hình thức truyền thống. Việc này không chỉ tốn thời gian của tổ chức và công dân đến giao dịch, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian của cán bộ, công chức làm công tác tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa.

Không chỉ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin, khai báo trên cổng dịch vụ công trực tuyến, đối với những người dân miền núi, việc làm thế nào để thanh toán trực tuyến cũng trở thành bài toán khó. Hầu hết các vùng sâu, vùng xa người dân đều không có thẻ ngân hàng, chưa được tiếp cận với các ngân hàng điện tử, ví điện tử. Đa phần người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, tự mình thực hiện các thủ tục thì mới an tâm.

Ngoài trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế thì thói quen của người dân vẫn muốn đến tận nơi để được hướng dẫn cụ thể. Đối với nhiều khu vực miền núi, hải đảo tiếp cận dịch vụ công trực tuyến rất khó. Do đó trong công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng phải làm thay đổi nhận thức và thói quen của người dân khi sử dụng dịch vụ và giao dịch với cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất hiện nay trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để triển khai dịch vụ công trực tuyến ở cấp xã, đặc biệt là các xã miền núi là tình trạng thiếu trang thiết bị tin học như máy tính, máy in… Nhiều máy tính trang bị đã cũ, cấu hình thấp, xuống cấp nên chỉ sử dụng để soạn thảo văn bản, truy cập internet, không thể cài thêm các phần mềm ứng dụng khác. Một số xã chỉ trang bị đủ máy tính cho cán bộ công chức thường xuyên làm việc tại trụ sở, nhiều cán bộ phải dùng chung một máy tính, khó khăn trong việc quản lý dữ liệu cũng như xử lý công việc. Việc ứng dụng CNTT cơ bản vẫn chỉ là đánh máy văn bản, nối mạng Internet để cập nhật, theo dõi tin tức. Có nơi có hệ thống mạng nội bộ, kết nối internet, nhưng thông tin trao đổi qua mạng chưa nhiều, vẫn phải dùng văn bản giấy để chỉ đạo tổ chức thực hiện, báo cáo công việc chứ chưa áp dụng phương thức quản lý bằng hệ thống CNTT. Nhiều Chủ tịch UBND cấp xã chưa sử dụng máy tính trong công việc. Mọi khâu văn bản giấy tờ của lãnh đạo xã đều đang “uỷ thác” cho các cán bộ có kỹ năng sử dụng máy tính.

Anh Hầu A Lù (ở Bắc Hà, Lào Cai) cho biết: "Chúng tôi ở vùng sâu vùng xa cho nên thiết bị kết nối internet còn hạn chế. Vẫn còn nhiều người không có điện thoại thông minh, máy tính hoặc có điện thoại nhưng không dùng 3G, 4G vì tốn kém. Muốn tham gia dịch vụ công trực tuyến chúng tôi phải lên xã hoặc đi nhờ máy tính của các thầy cô ở điểm trường, bộ đội biên phòng nhưng không phải lúc nào cũng được".

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và các tổ chức khi đi giải quyết các thủ tục hành chính mà các hoạt động giải quyết hành chính của cơ quan nhà nước cũng minh bạch hơn, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và cơ quan công quyền, góp phần phòng chống tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng; Đồng thời, cải cách hành chính của đất nước toàn diện hơn.

Nhìn lại có thể thấy những tỉnh, thành phố đạt con số sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chỉ rơi vào một số thành phố lớn. Với những tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa vẫn còn nhiều bất cập, gian nan trong việc ứng dụng công nghệ khi mà Internet chưa được phủ rộng, trang thiết bị ở các cơ quan công sở ở xã, huyện còn lạc hậu, chưa đầy đủ và người dân vẫn còn chưa thuần thục các cách thức giao dịch qua mạng. Thế nên tại các bộ phận một cửa vẫn còn nhiều người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính cho dù những thủ tục ấy đã được điện tử hóa đến cấp 4 – cấp mà họ chỉ việc ngồi ở nhà để thực hiện các thao tác trên máy tính rồi nhận kết quả tại nhà.

Có thể thấy, để đạt được mục tiêu như chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Dịch vụ công trên nền tảng số phải thuận tiện, bởi nếu người dân không sử dụng, coi như Chính phủ điện tử thất bại", không chỉ khu vực vùng núi mà các địa phương khác trên cả nước vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020
Phạm Hương Giang - Phạm Hồng Mạnh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội: Tai nạn giao thông trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí

Hà Nội: Tai nạn giao thông trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí

TTTĐ - Ngày 1/10, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, trong 9 tháng năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/9/2020), trên địa bàn thành phố xảy ra 716 vụ tai nạn giao thông, làm 301 người chết, 477 người bị thương. So sánh cùng kỳ năm 2019 giảm 242 vụ (25,26%), giảm 74 người chết (19,73%), giảm 125 người bị thương (20,76%).
Những trải nghiệm vừa thú vị vừa lãng mạn “nhất định phải thử” khi đi chơi cùng người ấy dịp Trung thu này

Những trải nghiệm vừa thú vị vừa lãng mạn “nhất định phải thử” khi đi chơi cùng người ấy dịp Trung thu này

TTTĐ - Trong tâm thức người Việt, Trung Thu không chỉ là Tết thiếu nhi, mà còn là dịp Tết đoàn viên gặp gỡ, là dịp lý tưởng để nghỉ ngơi và hẹn hò người thương hay vui chơi cùng bạn bè và gia đình. Hãy cùng khám phá những trải nghiệm vừa vui vừa ý nghĩa, lại không kém phần lãng mạn để cùng “người ấy” tận hưởng dịp Trung thu này nhé!
Đổi thay tích cực với với phong trào "5 không, 3 sạch"

Đổi thay tích cực với với phong trào "5 không, 3 sạch"

TTTĐ - "Không đói nghèo; không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp" - đó là nội dung thi đua cụ thể trong phong trào "5 không, 3 sạch" mà các cấp Hội Phụ nữ thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai.
Tin khác
[Xem thêm]
EVNHANOI lập phương án an toàn điện dịp lễ trọng đại của Thủ đô

EVNHANOI lập phương án an toàn điện dịp lễ trọng đại của Thủ đô

TTTĐ - Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định và đảm bảo chất lượng điện năng cho toàn địa bàn Thủ đô Hà Nội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 11/10/2020 đến hết ngày 13/10/2020.
Tin tức trong ngày 1/10: Thống nhất chủ trương thực hiện công trình cột mốc Km0 tại quận Hoàn Kiếm

Tin tức trong ngày 1/10: Thống nhất chủ trương thực hiện công trình cột mốc Km0 tại quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (1/10) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Thống nhất chủ trương thực hiện công trình cột mốc Km0 tại quận Hoàn Kiếm; Bắt quả tang 15 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng; Năm 2021, Việt Nam thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19 giai đoạn II và III.
"Tham vấn về sáng kiến: Hà Nội - Thành phố sáng tạo”: Cơ hội hợp tác, nâng cao vị thế Thủ đô nghìn năm văn hiến

"Tham vấn về sáng kiến: Hà Nội - Thành phố sáng tạo”: Cơ hội hợp tác, nâng cao vị thế Thủ đô nghìn năm văn hiến

TTTĐ - Gần 100 đại biểu là đại điện các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế sẽ tham dự tọa đàm cấp cao “Tham vấn về sáng kiến: Hà Nội - Thành phố sáng tạo” do UBND thành phố Hà Nội và văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức vào ngày 2/10/2020 tại Hà Nội.
Xem phiên bản di động