Tag

Các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại nặng nề do mưa đá, dông lốc

Xã hội 03/03/2020 20:44
aa
TTTĐ – Văn phòng Thường trực, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có báo cáo nhanh về tình hình dông, lốc, sét và mưa đá tại các tỉnh miền núi phía Bắc từ tối 2/3 đến chiều 3/3. Theo đó, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại nặng nề về người, tài sản do mưa đá, dông lốc.

Các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại nặng nề do mưa đá, dông lốc

Mưa đá, dông lốc tối 2/3 tại một số tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân địa phương (Ảnh Internet)

Bài liên quan

Chàng trai người Mỹ tiết kiệm từng đồng cho trẻ mồ côi miền núi

Hà Nội: Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ngập lụt, cây đổ đè nát một ô tô

Đêm nay (2/3), Bắc Bộ có mưa rào và dông

Nhanh chóng đề xuất giải pháp ứng phó với hạn mặn tại khu vực ĐBSCL

Mưa đá gây thiệt hại lớn

Do ảnh hưởng của không khí khí lạnh, từ tối ngày 2/3 đến ngày 3/3/2020, tại 5 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc (Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu và Sơn La) đã xảy ra dông, lốc, sét và mưa đá. Một số khu vực có mưa lớn như: Mộc Châu (Sơn La) 49mm, Hòa Bình (Hòa Bình) 51mm, Hà Giang (Hà Giang) 49mm, Láng (Hà Nội) 93mm, Cát Khê (Hải Dương) 79mm, Nho Quan (Ninh Bình) 66mm, Cẩm Thủy (Thanh Hóa) 62mm.

Ngoài ra, tại bản Mong, xã Song Pe, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã xảy ra một trận lũ quét cục bộ vào lúc 16 giờ ngày 2/3/2020 (không thiệt hại về người, cuốn trôi 186 con gia súc, gia cầm).

Theo báo cáo nhanh của 5 tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu và Sơn La, tình hình thiệt hại do dông, lốc, sét và mưa đá từ tối ngày 2/3 đến 16h00 ngày 3/3/2020 như sau: Về người, mưa dông làm 1 người chết (Anh Ly Mí Sính, sinh năm 1994, tại thôn Phóng Tủng, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, chết do bị điện giật); 14 người bị thương (Yên Bái: 4 người; Hà Giang 10 người).

Về nhà ở, trên địa bàn 5 tỉnh có 348 nhà bị sập; 4.548 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Về cơ sở hạ tầng, 22 điểm trường và 2 công trình văn hóa bị tốc mái, hư hỏng, 26 cột điện bị đổ. Về nông nghiệp, 371 ha lúa; 360 ha hoa màu; 62,0 ha cây trồng lâu năm, 352 ha cây ăn quả, 15 ha rừng keo bị thiệt hại; Về chăn nuôi, 106 con gia súc và 77 con gia cầm bị lũ cuốn trôi; Về cây xanh: 229 cây xanh bị gãy đổ.

Mưa lớn khiến một vài tuyến phố ở Hà Nội bị ngập úng cục bộ
Mưa lớn khiến một vài tuyến phố ở Hà Nội bị ngập úng cục bộ

Nói về nguyên nhân xảy ra mưa đá, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Ở nước ta, mưa đá có thể xảy ra ở hầu hết các địa phương trên phạm vi cả nước. Nơi thường xảy ra mưa đá nhất là ở vùng núi hay khu vực giáp biển, giáp núi (bán sơn địa), còn vùng đồng bằng ít xảy ra hơn.

Ở khu vực Nam Bộ cũng quan sát được mưa đá vào thời kỳ chuyển tiếp từ mùa khô sang mùa mưa, nhưng chủ yếu là mưa đá nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là hầu hết các vùng miền trên lãnh thổ nước ta đều nằm trong khu vực bán sơn địa, các tỉnh miền Bắc lại hay chịu tác động của các đợt không khí lạnh mạnh tràn về, kết hợp với hội tụ gió tây nam trên cao gây ra.

Mưa đá thường hay hình thành trong các tháng chuyển tiếp giữa mùa lạnh sang mùa nóng (tháng 4, 5 và 6) hoặc giữa mùa nóng sang mùa lạnh (tháng 9, 10 và 11), vì vào các tháng này thường có sự giao tranh mãnh liệt giữa các phần tử không khí ở hai khối không khí có bản chất trái ngược nhau. Chính sự giao tranh này tạo nên những vùng đối lưu rất mạnh gây ra mưa rào và dông mạnh, kèm theo mưa đá.

Nói về dấu hiệu nhận biết trời sắp xảy ra mưa đá, TS Hoàng Phúc Lâm nhấn mạnh: Như chúng ta đã biết, mưa đá là các hạt băng (nước đá) trong suốt, hình thành trong các đám mây đối lưu (các đám mây dông mạnh). Do vậy, nhận biết dấu hiệu sắp có mưa đá cũng gần giống như nhận biết các trận mưa rào mạnh trong các ổ mây dông mạnh.

Nhanh chóng khắc phục hậu quả

Ngay sau khi xảy ra mưa đá, dông lốc tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã nhanh chóng theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, thông tin, cảnh báo sớm đến các địa phương liên quan để nắm bắt tình hình và chủ động các biện pháp ứng phó.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố đã tổ chức trực ban theo dõi diễn biến thiên tai, tình hình dông, lốc, sét, mưa đá để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó và tổ chức kiểm tra, tổng hợp thiệt hại, huy động lực lượng để khắc phục hậu quả.

Các địa phương cần dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, thông tin, cảnh báo sớm đến người dân để nắm bắt tình hình và chủ động các biện pháp ứng phó
Các địa phương cần dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, thông tin, cảnh báo sớm đến người dân để nắm bắt tình hình và chủ động các biện pháp ứng phó

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian tới, tiếp tục có thể xảy ra các đợt dông, lốc, sét, mưa đá tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Rút kinh nghiệm những đợt mưa đá xảy ra gần đây, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương tập trung khắc phục nhà bị hư hỏng do mưa đá và dông lốc. Theo đó, các địa phương cần huy động các nguồn lực để khắc phục theo hướng chuyển đổi từ mái lợp tấm Proximang sang mái tôn lạnh để ổn định lâu dài.

Đồng thời, các tỉnh cần theo dõi chặt chẽ diễn biến về mưa lớn, dông, lốc, sét và mưa đá để thông tin kịp thời đến người dân và các cấp chính quyền chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp. Ngoài ra, cân tổ chức trực ban nghiêm túc, tiếp tục thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại và báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Đọc thêm

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Xem thêm