Tag

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?

Công nghệ số 24/09/2021 09:37
aa
TTTĐ - Chỉ cần thiết bị smartphone, không cần trang điểm kỹ càng hay chỉnh sửa nhiều bước, những người trẻ hiện đại nhờ đến filter - các bộ lọc, hiệu ứng trong ứng dụng làm đẹp để có vẻ ngoài xinh đẹp và một bức ảnh “sống ảo” ngay lập tức.
Người trẻ không lơ là, quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch Người trẻ mùa giãn cách, nhiều áp lực và nỗi lo Hà Nội: Muôn cách người trẻ chống dịch

Sợ đăng ảnh mặt mộc

Filter - bộ lọc hình ảnh trên các ứng dụng dần trở thành cách thức phổ biến và nhanh chóng nhất để nhiều cô gái sở hữu bề ngoài xinh đẹp. Kho hiệu ứng đa dạng của filter cho phép người dùng có thể “vịt hóa thiên nga” trong nháy mắt chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Với nhiều người, filter giúp họ bắt kịp các tiêu chuẩn cái đẹp ngày càng cao trên mạng xã hội.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Nhiều nguời đang quá lạm dụng các ứng dụng chỉnh ảnh (Ảnh tư liệu)

Tuy vậy, có nhiều người trẻ hiện tại đang quá lạm dụng những ứng dụng này trong mọi hoàn cảnh. Mặt trái của chuyện này khiến đa phần là các cô gái trẻ ngày càng tự ti về ngoại hình, nghĩ mình không hoàn hảo hay thậm chí là xấu xí.

Kể từ khi bắt đầu được phép sử dụng smartphone từ 3 năm trước, Nguyễn Hải Anh (19 tuổi, sinh viên 1 trường đại học tại Hà Nội) đã ngay lập tức tải các ứng dụng làm đẹp, chỉnh sửa ảnh về chiếc điện thoại của mình. Những ứng dụng này nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu và chiếm số lượng lớn trong tất cả ứng dụng trên điện thoại của cô bạn.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Có nhiều người trong điện thoại chỉ có ứng dụng chỉnh sửa ảnh để phục vụ sống ảo

“Chỉ 5 giây, khuôn mặt rồi màu da của người dùng sẽ trở thành tỉ lệ vàng mà ai cũng ao ước nên mình cứ dùng thôi. Thú thật là từ trước đến giờ, mình chưa bao giờ đăng một tấm ảnh mặt mộc nào lên mạng xã hội cả. Mình sợ mọi người sẽ không like, tương tác ảnh cho mình”, Hải Anh cho biết.

Còn Trần Phương Linh (18 tuổi, người dùng mạng xã hội) cho biết, trong lúc lướt mạng xã hội, Linh không khỏi ghen tị với lối sống giàu có và thân hình đẹp của những sao mạng nổi tiếng. Cảm giác tự ti ấy đã góp phần khiến cho cô gái trẻ muốn nhanh chóng có thể được nhiều người chú ý đến. Filter làm đẹp chính là điều đầu tiên cô bạn trẻ nghĩ đến.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Nhiều người dù đã có vẻ ngoài ưa nhìn nhưng vẫn thường xuyên lạm dụng việc sử dụng các filter chỉnh ảnh

“Mình thường tự chỉ trích, hạ thấp bản thân khi nghĩ rằng: “Làm thế nào để những sao mạng ấy lại nổi bật như vậy trong khi mình thì không thể. Người ta đẹp sẵn rồi mà còn sử dụng các ứng dụng chỉnh ảnh thì mình cũng sử dụng. Khi mình dùng các app này và đăng ảnh lên, bạn bè trên mạng xã hội toàn dùng những lời khen có cánh thôi”, Phương Linh nói.

Đừng tự cuốn vào “cuộc sống ảo”

Chưa cần nhiều những bằng chứng khoa học, chúng ta có thể dễ dàng nhìn ra tác hại của những ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh. Những bức ảnh đã qua chỉnh sửa trên mạng xã hội đã “thúc đẩy một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần” và tạo ra “cái nhìn sai lệch” về vẻ đẹp.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Các ứng dụng chỉnh sửa ảnh dần dần đã mất đi giá trị ban đầu, thay vào đó là tạo ra các tiêu chuẩn sai lệch về cái đẹp

Cuộc sống hiện đại với những sự thay đổi, tiếp xúc, giao thoa cùng văn hóa hiện đại khiến cuộc sống của chúng ta trở nên trực quan hơn. Từ đó, áp lực phải có một cơ thể hoàn hảo càng gia tăng. Điều này khiến nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, những người tiếp xúc nhanh nhất với công nghệ và các trào lưu luôn có cảm giác thất bại và xấu hổ.

Nhiều người lo lắng về hình ảnh cơ thể, những ứng dụng chỉnh sửa đang gây thêm áp lực và đưa ra thông điệp rằng khuôn mặt và cơ thể của bạn cần thay đổi. Đó chính là lý do khiến nhiều bạn trẻ dùng filter để chỉnh ảnh cho đẹp hay thay thế, làm mới các bộ phận trên cơ thể sao cho thật “hoàn hảo”.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Hãy để các ứng dụng chỉnh sửa ảnh chỉ là trò chơi và niềm vui thay vì trở thành các thước đo giá trí

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thảo Nguyên cho rằng, chúng ta cần phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc khi người trẻ hiện tại đang bị cuốn vào vòng xoáy hào nhoáng của những giá trị ảo.

“Lạm dụng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh không đơn giản chỉ là niềm vui hay là một trò chơi khi ngày càng có nhiều nguời dùng ở độ tuổi dưới vị thành niên. Mọi người lạm dụng các ứng dụng này để sống ảo, khoe vẻ đẹp không thuộc sở hữu của mình thì tiêu chuẩn về vẻ đẹp sẽ bị sai lệch.

Chúng ta nên để mọi thứ tự nhiên nhiều nhất có thể. Khi đó, việc so sánh bản thân với người khác sẽ không còn là vấn đề tâm lý đè nặng lên suy nghĩ và cuộc sống của mỗi người”, chuyên gia Thảo Nguyên chia sẻ.

Đọc thêm

VPBank Technology Hackathon 2024: Sân chơi sáng tạo cho tài năng trẻ Công nghệ số

VPBank Technology Hackathon 2024: Sân chơi sáng tạo cho tài năng trẻ

TTTĐ - Cuộc thị VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức.
Xiaomi 14 - Cấu hình, thông số đỉnh cao hiện đại Công nghệ số

Xiaomi 14 - Cấu hình, thông số đỉnh cao hiện đại

TTTĐ - Trong phần này, chúng tôi sẽ khám phá chi tiết về cấu hình của Xiaomi 14 - một sản phẩm được đánh giá cao với hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế sang trọng.
Khám phá bản thân qua ống kính công nghệ Công nghệ số

Khám phá bản thân qua ống kính công nghệ

TTTĐ - Trong bức tranh sôi động của thời đại số, mỗi chúng ta là một mảnh ghép độc đáo với những nét tính cách riêng biệt. Trên thị trường đã xuất hiện công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo, từ đó mở ra kho tàng bí mật về những điểm mạnh, điểm yếu và cả những khả năng tiềm ẩn trong mỗi người.
Những xu hướng công nghệ đáng quan tâm trong năm 2024 Công nghệ số

Những xu hướng công nghệ đáng quan tâm trong năm 2024

TTTĐ - Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc đón đầu xu hướng quan trọng có thể giúp các SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như hoạt động bền vững hơn.
Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam Công nghệ số

Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đang dần phổ biến sau cơn sốt đến từ ChatGPT, mô hình được phát triển bởi OpenAI. Trong dòng chảy đó, một mô hình AI được tạo ra bởi đội ngũ Việt Nam, nhằm phổ cập kiến thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân cho người Việt Nam - PrivacyChatbot, vừa được ra mắt vào đầu năm 2024.
Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số Công nghệ số

Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số

TTTĐ - Tại hội thảo “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”, các chuyên gia, nhà khoa học đã phân tích các cơ hội, thách thức và đưa ra giải pháp đột phá phát triển kinh tế số.
TP HCM quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2024 Công nghệ số

TP HCM quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2024

TTTĐ - Để đạt mục tiêu thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, TP HCM đã có nhiều định hướng trong hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số vào năm 2024.
Ứng dụng công nghệ 3D tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2024 Công nghệ số

Ứng dụng công nghệ 3D tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2024

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên công nghệ 3D được áp dụng tại Diễn đàn, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu nhằm giúp các đơn vị và người dân tham gia thuận tiện và dễ dàng nhất.
Công bố Chiến lược hợp tác Việt - Úc về nông nghiệp thông minh Công nghệ số

Công bố Chiến lược hợp tác Việt - Úc về nông nghiệp thông minh

TTTĐ - Chương trình Đối tác Nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu Úc-Việt Nam (AVEG), tổ chức bởi Beanstalk AgTech với sự hỗ trợ của tổ chức Mekong Business Initiative (MBI) và được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), sẽ ra mắt một báo cáo mới quan trọng về chiến lược hợp tác vào ngày 27 tháng 2 năm 2024.
Máy tính Thánh Gióng tự tin bước sang tuổi 19 Công nghệ số

Máy tính Thánh Gióng tự tin bước sang tuổi 19

TTTĐ - Sáng 15/2, phóng viên đã có buổi gặp gỡ và trao đổi cùng ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Máy tính Thánh Gióng nhân buổi du xuân đầu năm tại Đền Gióng, Sóc Sơn, Hà Nội.
Xem thêm