Cách chợ truyền thống vừa kinh doanh, vừa phòng dịch

Thị trường - Tài chính -
In bài viết

TTTĐ - Hai Bộ Công thương - Y tế vừa họp với nhau để thống nhất phương án hướng dẫn các địa phương cách phòng chống dịch bệnh tại chợ truyền thống.

TP HCM còn 41 chợ truyền thống đang hoạt động

Trong cuộc họp sáng 29/7 với Bộ Công thương, đại diện Bộ Y tế hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại chợ truyền thống trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg như sau:

Đối với đơn vị quản lý chợ

1. Có kế hoạch/phương án phòng chống dịch.

2. Công khai thông tin liên lạc của cán bộ đầu mối phụ trách công tác phòng chống dịch.

3. Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện, tuân thủ các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch.

4. Tổ chức mua hàng theo một chiều.

5. Cung cấp đầy đủ khẩu trang; yêu cầu khai báo y tế hàng ngày (mã QR điểm kiểm dịch/Bluezone/giấy); thực hiện 5k.

6. Đo thân nhiệt tại cửa chợ; bố trí biển báo quy định phòng chống dịch; nước sát khuẩn tay; khu vực xếp hàng có kẻ vạch giãn cách; thu, kiểm soát và quản lý thẻ vào chợ, kiểm soát mật độ người vào chợ

7. Bố trí phòng/khu vực cách ly theo quy định.

8. Bố trí khu vực giao nhận hàng hoá; khử khuẩn phương tiện giao nhận nếu cần thiết; hạn chế tiếp xúc giữa người giao và nhận hàng.

9. Không bố trí làm việc và yêu cầu không đi làm đối với người có một trong các triệu chứng: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu mọi người tự theo dõi sức khoẻ tại nhà và báo cho đơn vị quản lý, y tế khi có một trong cac triệu chứng nghi ngờ.

10. Tại các cửa hàng, gian hàng: Thực hiện giãn cách, bố trí vách ngăn; giảm số người làm việc.

11. Bố trí thùng đựng chất thải có nắp đậy; khu vực rửa tay, nhà vệ sinh có đủ nước sạch, xà phòng/dung dịch sát khuẩn tay.

12. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn theo hướng dẫn.

13. Yêu cầu hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng chống dịch.

14. Giảm số lượng người tại chợ.

15. Xử trí khi có người có các triệu chứng.

16. Truyền thông về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

17. Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm

Đối với hộ kinh doanh

1. Chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, tuân thủ việc sắp xếp bảo đảm khoảng cách, qui định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

2. Ký cam kết thực hiện tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng chống dịch và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm

3. Quản lý thông tin người lao động/làm việc, người bán hàng, yêu cầu thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1.

4. Đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch: vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, thông thoáng, khoảng cách, có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi cần thiết.

5. Thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu.

6. Nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách.

7. Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

8. Bản thân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như hướng dẫn với người bán hàng.

Đối với khách hàng và người lao động

1. Không đến chợ nếu có một trong các triệu chứng hoặc đang trong thời gian cách ly.

2. Khai báo y tế hàng ngày. Thực hiện thông điệp 5K.

3. Thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng

4. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi di chuyển đến chợ và ngược lại.

5. Người lao động ký cam kết thực hiện, tuân thủ qui định, hướng dẫn phòng chống dịch và tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm

6. Khách hàng đi chợ theo đúng ngày được qui định và nộp thẻ vào chợ tại cổng.

Đối với UBND các cấp

1. Sắp xếp, bố trí quầy hàng phù hợp, giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc gần.

2. Phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn.

3. Bố trí cán bộ hướng dẫn người dân đảm bảo biện pháp phòng chống dịch.

4. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, phổ biến cho các đơn vị quản lý chợ về các yêu cầu, qui định phòng chống dịch.

5. Tổ chức truyền thông về các yêu cầu, qui định phòng chống dịch.

6. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh định kỳ hàng tuần cho người lao động.

7. Đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát.

Hậu Lộc
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Dịch bệnh, giãn cách xã hội tạo cơ hội cho thương mại điện tử phát triển

Dịch bệnh, giãn cách xã hội tạo cơ hội cho thương mại điện tử phát triển

TTTĐ - Trước nỗi lo lây lan dịch Covid-19, nhiều người dân dần hạn chế ra đường hay những nơi đông người thì việc mua sắm trực tiếp cũng có xu hướng thu hẹp. Thay vào đó, người dân tìm đến những cách thức mua hàng trực tuyến, thanh toán online. Đây cũng là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển.
Tin khác
[Xem thêm]
Xem phiên bản di động