Tag

Cách người Bỉ làm thương hiệu cho khoai tây

Quốc tế 16/05/2018 15:02
aa
TTTĐ - Bỉ hiện là quốc gia xuất khẩu mặt hàng khoai tây chiên đông lạnh lớn nhất thế giới. Khoai tây chiên Bỉ còn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cách người Bỉ làm thương hiệu cho khoai tây

Từ văn hóa…

Khoai tây chiên là món ăn vô cùng quen thuộc, xuất hiện ở khắp nơi trên toàn thế giới. Song ít người biết rằng, đây là món ăn có lịch sử lâu đời của nước Bỉ, xuất hiện lần đầu tiên ở nước này từ năm 1876.

Với người Bỉ, món ăn này không đơn thuần là món ăn kèm mà đã trở thành một món chính, thậm chí là một phần di sản văn hóa của “trái tim châu Âu”. Họ vô cùng tự hào về cách làm khoai tây chiên độc đáo của mình: Chiên hai lần trong mỡ để khoai tây giòn nhưng vỏ ngoài vẫn mềm mịn, rồi tung hứng để miếng khoai… được “hít thở” không khí. Khoai tây chiên được thưởng thức kết hợp cùng rất nhiều loại sốt khác nhau như mayonais, sốt thịt bò hầm, cà chua, ớt và tiêu…


Cách người Bỉ làm thương hiệu cho khoai tây

Khoai tây là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của nông nghiệp Bỉ

Từ hàng trăm năm trước, những quầy bán khoai tây chiên di động, được gọi là “friekot” đã xuất hiện tại các hội chợ ở địa phương, sau đó chúng ngày càng trở nên phổ biến, có mặt tại tất cả thành phố, thị trấn hay quảng trường trung tâm ở Bỉ. Theo số liệu thống kê năm 2016, toàn nước Bỉ có hơn 4.600 quầy bán khoai tây chiên. Con số này thực sự ấn tượng khi Bỉ chỉ có khoảng 10 triệu dân. Ước tính trung bình một người dân Bỉ tiêu thụ khoảng 75kg khoai tây chiên mỗi năm, nhiều hơn cả người dân Mỹ - đất nước vốn nổi tiếng với thức ăn nhanh.

Gần như người dân Bỉ nào cũng thường xuyên ăn món này. Thứ Sáu hàng tuần còn được người dân Bỉ gọi là ngày của khoai tây (Fries Day). Vào ngày này, hầu hết người Bỉ, bất kể lứa tuổi, giới tính đều đến các quầy bán khoai tây chiên, xếp hàng chờ được phục vụ những phần khoai đã tây chiên vàng.

Với các du khách, đến Brussels mà chưa nếm thử món khoai tây chiên được coi là chưa hề biết đến Brussels. Có câu chuyện kể rằng, năm 2016, trong chuyến thăm Brussels để họp bàn với lãnh đạo các nước châu Âu về vấn đề Brexit, Thủ tướng Đức Angela Merkel không đi ăn cùng các nguyên thủ mà ghé qua một “friekot” trên đường phố Brussels để thưởng thức món khoai tây chiên nổi tiếng. Năm 2017, văn hóa “friekot” được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bỉ.

… trở thành mũi nhọn xuất khẩu

Không chỉ là món ăn gắn liền với văn hóa, người Bỉ còn biến khoai tây chiên thành mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của đất nước. Bỉ hiện là quốc gia xuất khẩu khoai tây chiên đông lạnh lớn nhất thế giới, vượt các nước Hà Lan, Canada, Mỹ, Argentina… Tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này qua các năm liên tục tăng ấn tượng. Năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu khoai tây chiên của Bỉ là 14,3%, đạt mức 1,68 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước.


Cách người Bỉ làm thương hiệu cho khoai tây
Người dân Bỉ thưởng thức khoai tây chiên tại các gian hàng trên đường phố

Theo ông Romain Cools, Tổng Thư ký Hiệp hội ngành công nghiệp chế biến và sản xuất khoai tây Bỉ, các công ty Bỉ hàng năm xử lý gần 4,5 triệu tấn khoai tây, trong đó gần một nửa sẽ được chế biến thành khoai tây chiên. 90% tổng sản lượng khoai tây chiên này được xuất khẩu ra thế giới. Ngoài xuất khẩu sang các nước châu Âu, những năm gần đây Bỉ tập trung thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng này tới các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Hiện Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc đang là ba nước nhập khẩu khoai tây chiên từ Bỉ nhiều nhất.

Ông Romain Cools tiết lộ với khí hậu, đất trồng thuận lợi, Bỉ là một trong năm quốc gia trồng khoai tây nhiều nhất ở Liên minh châu Âu thuộc vùng Hafpal - đặc khu trồng khoai tây cùng với Hà Lan, Đức, Pháp, Anh. Bằng sự kết hợp giữa truyền thống và sáng tạo trong nông nghiệp, chuỗi cung ứng, công nghiệp chế biến… năng suất trồng khoai tây của Bỉ hiện được xếp vào hàng cao nhất thế giới (45 tấn/ha). Không dừng lại ở đó, với lợi thế về logistics, từ đồng ruộng đến cảng biển chỉ khoảng 100km, hoạt động xuất khẩu khoai tây của Bỉ phát triển rất mạnh mẽ. Đó là những lý do giúp Bỉ trở thành nhà xuất khẩu khoai tây chiên đông lạnh lớn nhất thế giới, trong khi chỉ 5% dân số làm trong ngành nông nghiệp, ông Romain khẳng định.

Trong khi đó tại Việt Nam, trong năm tài chính kết thúc tháng 1/2018, Việt Nam đã nhập 146.582 tấn khoai tây tươi từ Trung Quốc, tương đương gần một nửa sản lượng khoai tây trong nước. Việt Nam có sản lượng trồng khoai tây chỉ đạt 14 tấn/ha. Thời gian tới Chính phủ Bỉ sẵn sàng giúp đỡ nông dân Việt Nam tăng cường hơn nữa các kỹ năng, công nghệ cần thiết cũng như trang bị kiến thức, kinh nghiệm để tăng sản lượng khoai tây.


Việt Nam hiện có 10 sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu chính, đã có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của thế giới như Mỹ, EU và Nhật Bản trong đó 8 sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm gồm: Cà phê, cao su, gạo, thủy sản, hạt điều, hồ tiêu, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ.

Tuy nhiên, các sản phẩm hầu hết đều đang xuất khẩu ở dạng thô (chiếm 90%). Bên cạnh đó, khoảng 80% lượng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, không có logo, nhãn mác. Thậm chí, nhiều sản phẩm đang bày bán trên thị trường thế giới còn phải “mượn” thương hiệu nước ngoài… Những tồn tại đó đã khiến nông sản Việt khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại tại thị trường trong nước cũng như ngoài nước. Để tận dụng những lợi thế khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là vô cùng quan trọng.



Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm