Tag

Cách phòng chống ngộ độc botulinum khi sử dụng đồ đóng gói sẵn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 26/05/2023 09:24
aa
TTTĐ - Việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến, đóng gói thủ công, sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình hoặc điều kiện sản xuất không đảm bảo rất dễ xảy ra các vụ ngộ độc botulinum.
Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ngộ độc botulinum Cảnh báo nguy hiểm từ những ca ngộ độc botulinum WHO đang liên hệ tìm nguồn thuốc hiếm điều trị ngộ độc botulinum hỗ trợ Việt Nam 6 lọ thuốc hiếm điều trị ngộ độc botulinum về đến Việt Nam

Thực phẩm đóng gói sẵn có nguy cơ cao

Theo Bộ Y tế, ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum thường do ăn uống các thực phẩm có sẵn độc tố botulinum do các chủng vi khuẩn clostridium sinh ra. Người bị ngộ độc có thể khởi phát bệnh ở 12 - 36 giờ sau ăn, nhưng dao động trong khoảng 6 - 8 ngày sau ăn.

Các dấu hiệu bệnh: Nôn, buồn nôn, liệt đối xứng 2 bên bắt đầu từ vùng đầu - mặt, cổ, lan dần xuống chân, sụp mi, nhìn đôi, nhìn mờ, nói khó, liệt vùng ngực - bụng, liệt 2 chân, phản xạ gân xương thường giảm hoặc mất nhưng người bệnh vẫn tỉnh táo.

Trường hợp ngộ độc nặng dẫn tới liệt cơ hô hấp, suy hô hấp có thể tử vong. Liệt nặng nề kéo dài dẫn tới nhiều biến chứng.

Cục An toàn thực phẩm đã liên tục "nhắc" tăng cường phòng chống ngộ độc botulinum
Sản phẩm thực phẩm ở dạng đóng gói kín không bảo đảm an toàn dẫn tới sự xuất hiện của vi khuẩn Clostridium botulinum

Nguyên nhân của loại ngộ độc này xuất phát từ việc sản xuất các sản phẩm thực phẩm ở dạng đóng gói kín (gồm: Chai, lọ, lon, hộp, túi) không bảo đảm an toàn dẫn tới sự xuất hiện của một số vi khuẩn sinh độc tố gây bệnh và phổ biến là vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra chất độc botulinum.

Clostridium botulinum còn gọi là vi khuẩn độc thịt vì ban đầu xảy ra chủ yếu với thịt hộp. Tuy nhiên, các vụ ngộ độc trên thế giới cho thấy tất cả các loại thực phẩm từ rau, củ, quả, thịt, hải sản... được sản xuất không đảm bảo và đóng gói kín (ví dụ đồ hộp, can, lon, chai, lọ, bao, túi, gói) cùng với môi trường bảo quản bên trong không đảm bảo đều có thể dẫn tới bào tử phát triển thành vi khuẩn và sinh ngoại độc tố gây ngộ độc.

Để phòng chống ngộ độc do botulinum, người dân cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tiêu chuẩn chất lượng và an toàn được công nhận. Người dân cần thận trọng với các thực phẩm đóng kín như trên nhưng có mùi hoặc màu sắc thay đổi, hoặc có vị thay đổi khác thường (ví dụ sữa chua nhưng không còn vị chua bình thường).

Ngoài ra, thức ăn khi chế biến và đun sôi 100 độ C thì 5 đến 10 phút, vi khuẩn gây độc tố này đã bị tiêu diệt.

Tăng cường phòng chống ngộ độc botulinum

Liên quan đến các vụ ngộ độc do thực phẩm do độc tố clostridium botulinum xảy ra trên địa bàn TP Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh mới đây, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã liên tiếp có 2 văn bản (ngày 23/5 và 17/5) gửi Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh về việc tăng cường giám sát ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Theo đó, tại văn bản mới nhất, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai một số nội dung, cụ thể: Đơn vị này phối hợp với các Bệnh viện (Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Chợ Rẫy) theo dõi sát diễn biến tình trạng bệnh nhân đang điều trị tại các Bệnh viện.

Đơn vị tổ chức điều tra, xác minh nguồn gốc thực phẩm, nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa không để các trường hợp ngộ độc tương tự xảy ra.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, ngăn chặn kịp thời các cơ sở kinh doanh, sản xuất giò chả không đảm bảo an toàn có nguy cơ phát sinh lây nhiễm Clostridium botulinum; Đình chỉ ngay hoạt động của các cơ sở gây ra ngộ độc nêu trên, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh trên địa bàn không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

8 chìa khóa phòng ngộ độc do độc tố botulinum Nguồn HCDC
8 chìa khóa phòng ngộ độc do độc tố botulinum. Nguồn HCDC

Đồng thời, các đơn vị tăng cường thông tin, giáo dục cho người dân không sử dụng những sản phẩm giò chả không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường; Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh các biện pháp vệ sinh, bao gói sản phẩm, hạn chế sử dụng thiết bị đóng túi hút chân không tạo điều kiện môi trường yếm khí thuận lợi cho Clostridium botulinum phát triển.

Trước đó, từ cuối tháng 3/2023, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố, Ban Quản lý An toàn thực phẩm một số tỉnh/thành phố liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn clostridium botulinum cho cộng đồng.

Đặc biệt, các đơn vị chú ý hướng dẫn người dân biện pháp chế biến, bảo quản đảm bảo an toàn đối với các thực phẩm truyền thống hoặc theo tập quán của địa phương, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm.

Trong sản xuất, chế biến, các cơ sở kinh doanh phải dùng những nguyên liệu bảo đảm an toàn thực phẩm, tuân thủ theo đúng yêu cầu quy định về vệ sinh trong quy trình sản xuất. Trong sản xuất đồ hộp, phải chấp hành chế độ khử khuẩn một cách nghiêm ngặt.

Các cơ sở chỉ sử dụng các sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã hết hạn sử dụng, bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường; Không nên tự đóng gói kín các thực phẩm và để kéo dài trong điều kiện không đông đá.

Đồng thời, các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời đối với các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm, điều tra xác định nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng; Trong trường hợp cần thiết cần kết nối hội chẩn liên viện, bệnh viện tuyến trên để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố, Ban Quản lý An toàn thực phẩm một số tỉnh/thành phố chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc xảy ra.

Đọc thêm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ Chung tay vì an toàn thực phẩm

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

TTTĐ - Những năm trở lại đây, các quầy nước ép giá rẻ bỗng chốc mọc lên như nấm trên khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Thức uống này được người dân ưa chuộng bởi sự tươi mới, thơm ngon, giá cả hợp với túi tiền... Tuy nhiên, khác với sự hấp dẫn bề ngoài, bên trong mỗi cốc nước ép trái cây giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mầm bệnh.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó" MultiMedia

Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

TTTĐ - Về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đã có tính răn đe. Với những cơ sở nhỏ có khi bị phạt đến mấy chục triệu. Những doanh nghiệp lớn sản xuất số lượng nhiều, khi vi phạm có thể bị phạt đến hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực ra quân thanh, kiểm tra nhưng tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội vẫn tồn tại.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn thực phẩm

TTTĐ - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chủ động trong việc bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội năm 2024.
Chế độ ăn uống sai của bệnh nhân tiểu đường dễ gây biến chứng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ ăn uống sai của bệnh nhân tiểu đường dễ gây biến chứng

TTTĐ - Thời điểm sau Tết, khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân đái tháo đường. Số ca nhập viện cấp cứu do biến chứng nặng tăng lên so với cùng kỳ các năm trước.
Nhiều cửa hàng, siêu thị không kinh doanh váng sữa đang bị thu hồi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều cửa hàng, siêu thị không kinh doanh váng sữa đang bị thu hồi

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cập nhật thông tin về việc Công ty Premier Foods thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.
Bài 1: Vì "ham rẻ" mà tiếp tay cho thực phẩm "bẩn" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 1: Vì "ham rẻ" mà tiếp tay cho thực phẩm "bẩn"

TTTĐ - Chẳng cần phải giỏi toán, chỉ cần nhìn giá các đồ ăn, thức uống khá… bèo là chúng ta thấy… có vấn đề. Vậy mà, nhiều người vẫn cứ tham rẻ, lao vào mua để thực phẩm bẩn có cơ hội lên ngôi.
Xem thêm