Tag

Cái kết có hậu cho người vợ kiện chồng đòi tài sản chung cho các con

Ký sự pháp đình 30/09/2020 17:00
aa
TTTĐ - TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Vũ Thị Thúy chia các tài sản chung do chồng và bố chồng đứng tên.
Sắp xét xử phúc thẩm vụ vợ kiện chồng đòi tài sản chung cho các con Suýt trắng tay vì cả tin để chồng đứng tên các tài sản chung

Suýt trắng tay vì tin tưởng chồng

Ngày 29/9/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án chị Vũ Thị Thúy khởi kiện chồng đòi tài sản chung về cho các con.

Theo đơn khởi kiện của chị Vũ Thị Thúy (SN 1977, trú tại đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, TP Bắc Ninh) gửi TAND tỉnh Bắc Ninh, năm 1995 chị kết hôn với anh Ngô Trọng Văn (tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm và bác đơn kháng cáo của anh Ngô Trọng Văn và người thân
TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm và bác đơn kháng cáo của anh Ngô Trọng Văn và người thân

Từ năm 1998, anh trai chị là Vũ Đăng Thành đã lần lượt đưa hai vợ chồng chị sang Nga để lao động. Đến năm 2013 và 2016, lần lượt hai vợ chồng chị về hẳn Việt Nam để kinh doanh buôn bán.

Sau một thời gian dài lao động bên nước ngoài và buôn bán ở Việt Nam, hai vợ chồng chị đã mua được nhiều nhà đất ở Bắc Ninh. Tuy nhiên, vì tin tưởng chồng nên chị đã để anh Văn và bố chồng đứng tên.

Cuộc sống của gia đình đang yên ấm thì đến năm 2016, chị Thúy phát hiện ra chồng có mối quan hệ với người con gái khác. Từ đó, hai vợ chồng phát sinh các mâu thuẫn không thể hàn gắn được. Mặc dù, hai vợ chồng chị đã có với nhau 2 người con đã lớn nhưng cuối năm 2017, chị đã viết đơn gửi tòa án xin ly hôn.

Chị Thúy cho biết, việc ly hôn tưởng chừng sẽ thuận lợi khi hai vợ chồng đã không còn tình cảm. Tuy nhiên, đây cũng là lúc chị phát hiện ra anh Văn không muốn chia các tài sản chung của hai vợ chồng hiện đứng tên một mình anh và bố chồng.

Thậm chí, anh Văn âm thầm cùng một ngân hàng giải ngân khoản tiền 3,4 tỷ đồng (đứng tên vay là hai vợ chồng) mà chị không hề hay biết. Chị Thúy đã nhiều lần đề nghị anh Văn chia các tài sản chung cho con cái chứ không phải cá nhân chị nhưng anh Văn không đồng ý.

Cuối năm 2019, TAND tỉnh Bắc Ninh đã đưa vụ án tranh chấp hôn nhân và gia đình giữa hai vợ chồng chị Thúy ra xét xử. Tại tòa, anh Ngô Trọng Văn không thừa nhận các tài đứng tên anh là tài sản chung của hai vợ chồng.

Cụ thể, anh Văn cho rằng, nhà đất tại số 282 Ngô Gia Tự (TP Bắc Ninh) là tài sản riêng của bố anh – ông Ngô Trọng Bào cho tặng; thửa đất tại xóm Táo, xã Mão Điền (đứng tên anh Văn) là của bố anh chứ không phải của anh; thửa đất L06-09 tại phường Kinh Bắc (TP Bắc Ninh) là thửa đất của anh Nguyễn Văn Hùng và chị Ngô Thị Hồng bán cho bà Trần Thị Lan chứ không phải của anh.

Tòa phúc thẩm xét xử anh minh

Tuy nhiên, với các bằng chứng có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bên đương sự, TAND tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ: Thửa đất số 282 Ngô Gia Tự qua lời khai của ông Lê Minh Sơn (là chủ sử dụng đất) cũng như những người làm chứng là ông Vũ Đăng Khánh, Vũ Đăng Thành thể hiện thửa đất trên ông Bào mua hộ vợ chồng anh Văn. Ông Bào đã tự nhận là không có tiền, chỉ mua hộ vợ chồng chị Thúy rồi sang tên cho một mình anh Văn để đỡ tốn tiền đóng thuế.

Về thửa đất tại xóm Táo, xã Mão Điền, TAND tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ: Đây là mảnh đất ông Bào cho vợ chồng chị Thúy năm 1997. Hai vợ chồng chị Thúy ở trên mảnh đất này đến năm 2003 thì ra nước ngoài làm ăn nên ông Bào ra đây để trông nom.

UBND huyện Thuận Thành cũng xác nhận, anh Ngô Trọng Văn có đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất được UBND xã Mão Điền xác nhận ngày 11/2/1999 đứng tên chủ sử dụng đất là anh Văn, chị Thúy (do chính anh Văn ký). Sau đó, UBND huyện cấp “sổ đỏ” mang tên anh Văn.

Hơn nữa, tại sổ địa chính cũng ghi tên chủ sử dụng đất là anh Văn, chị Thúy, có chữ ký của anh Văn. Trong quá trình giải quyết vụ án, anh Văn cũng thừa nhận thửa đất trên là của vợ chồng anh.

Đối với thửa đất L06-09 tại phường Kinh Bắc, tòa án đã xác định, việc chị Thúy cho rằng đây là mảnh đất của hai vợ chồng mua của anh Nguyễn Văn Hùng và chị Ngô Thị Hồng nhưng do 1 mình anh Văn đi giao dịch sau đó chuyển nhượng lại cho bà Trần Thị Lan là có căn cứ.

Lý do, anh Hùng, chị Hồng khai, năm 2017 đã chuyển nhượng mảnh đất này cho vợ chồng anh Văn, chị Thúy. Do thửa đất chưa được cấp “sổ đỏ” nên hai vợ chồng anh lập hợp đồng ủy quyền cho anh Văn, chị Thúy với giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Khi giao dịch, chỉ có một mình anh Văn. Anh Hùng, chị Hồng thực tế cũng không có bất cứ giao dịch nào với bà Trần Thị Lan. Nội dung này cũng được bà Trần Thị Lan xác nhận, bà đã mua thửa đất trên của anh Văn chứ không biết đến vợ chồng anh Hùng, chị Hồng.

TAND tỉnh Bắc Ninh cũng nhiều lần triệu tập ông Ngô Trọng Bào và một số người thân của anh Văn để làm rõ sự việc nhưng những người này đều không đến.

Từ các căn cứ có trong hồ sơ vụ án và qua xét xử công khai tại phiên tòa, TAND tỉnh Bắc Ninh đã chấp nhận yêu cầu của chị Vũ Thị Thúy xác định các mảnh đất số 282 Ngô Gia Tự; thửa đất tại xóm Táo, xã Mão Điền; thửa đất L06-09 phường Kinh Bắc là tài sản chung của hai vợ chồng.

Đối với khoản vay 3,4 tỷ đồng tại ngân hàng, tòa xác định giải ngân cho anh Văn nên anh Văn phải có trách nhiệm trả số tiền này.

Do có kháng cáo của anh Ngô Trọng Văn cùng một số người thân nên ngày 29/9/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Qua quá trình xét xử công khai tại tòa cũng như căn cứ các hồ sơ có trong vụ án, quan điểm trình bày của Viện kiểm sát, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm vụ án trên là có căn cứ pháp luật.

Từ đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác toàn bộ đơn kháng cáo của anh Ngô Trọng Văn và người thân, đồng thời giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh.

Sau khi tòa tuyên án, dưới hội trường đã đồng loạt vang lên tiếng vỗ tay của những người tham dự phiên tòa. “Cảm ơn sự phán quyết công minh của 2 cấp xét xử. Tôi không tranh giành các tài sản chung của hai vợ chồng làm gì cả. Tôi chỉ muốn giữ lại cho các con tôi vì đây là công sức bao nhiêu năm tôi lao động và buôn bán ở Nga và Việt Nam nhưng anh ấy vẫn không đồng ý nên buộc tôi phải khởi kiện ra tòa để yêu cầu chia tài sản”, chị Thúy phát biểu sau phiên tòa.

Đọc thêm

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Thanh Chương (Nghệ An): Hai bị cáo lĩnh án 38 năm tù Ký sự pháp đình

Thanh Chương (Nghệ An): Hai bị cáo lĩnh án 38 năm tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Nguyễn Gia Thắng (Sinh năm 1981) và Hoàng Mai Hiền (Sinh năm 1971), cùng trú tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Xem thêm