Tag

Cải tiến Lễ hội Đền Sóc năm 2018 để loại bỏ tranh cướp phản cảm

Văn hóa 16/01/2018 17:34
aa
TTTĐ - Lễ hội Đền Sóc năm 2018 sẽ có nhiều cải tiến để đảm bảo không còn những tranh cướp phản cảm như các năm trước.

Cải tiến Lễ hội Đền Sóc năm 2018 để loại bỏ tranh cướp phản cảm

Đây là thông tin được ông Lê Hữu Mạnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 16/1.

Cải tiến Lễ hội Đền Sóc năm 2018 để loại bỏ tranh cướp phản cảm
Tranh cướp giỏ hoa tre tại Lễ hội Đền Sóc năm 2017 (Ảnh Internet).

Cụ thể, ông Mạnh cho biết, Ban tổ chức Lễ hội Đền Sóc năm 2018 đã bàn với các thôn, làng để thực hiện những cải tiến như sẽ làm lễ sớm, bắt đầu dâng hương từ 6h45 ngày 21/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng), để 7h có thể chính thức khai Hội.

Ban tổ chức cũng dự định đổi mới quy trình rước lễ vật vào đền Thượng. Theo đó, năm nay Lễ hội vẫn tổ chức đầy đủ các nghi thức lễ hội nhưng sẽ thay đổi cách thức và trình tự của các nghi lễ. Theo đó Lễ hội năm nay sẽ không còn đoàn rước lễ vật từ đền Thượng xuống đền Hạ như các năm trước để tránh hiện tượng cướp lễ vật hoa tre gây phản cảm.

Ngoài ra, Ban tổ chức chỉ đạo các thôn làng chuẩn bị chu đáo lễ phẩm, lễ vật, chọn lực lượng tham gia đoàn rước, đảm bảo an toàn cho đoàn rước nhưng không dùng gậy gốc làm hung khí bảo vệ đoàn rước.

Ban tổ chức cũng tăng cường tuyên truyền trước và trong lễ hội để người dân thay đổi nhận thức, không đến lễ hội với mục đích tranh cướp lễ vật.

Ông Mạnh cho hay, vì có nhiều cải tiến nhằm hạn chế những phản cảm xảy ra trong lễ hội nên Lễ hội Đền Sóc năm 2018 sẽ không cần huy động quá nhiều lực lượng an ninh bảo vệ lễ hội như các năm trước. Việc tổ chức trông giữ xe năm nay cũng được Ban tổ chức lễ hội bố trí những bãi đỗ xe rộng rãi hơn ở cách xa địa điểm tổ chức lễ hội hơn các năm trước. Các hoạt động dịch vụ tại lễ hội cũng được chỉ đạo quản lý chặt chẽ.

Lễ hội Đền Sóc năm 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 21-23/2/2018 (tức ngày 6-8 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại Khu Du lịch – Di tích đền Sóc Sơn.

Năm nay, cơ sở hạ tầng tổ chức lễ hội đã được chỉnh sang, đặc biệt khu vực vui chơi giải trí, bên cạnh phần lễ, Ban tổ chức đã tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống như: Trình diễn thi kéo mỏ xã Xuân Thu (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia), thi nấu cơm, biểu diễn dân ca quan họ…

Năm 2017, tại Khu di tích đền Sóc đã xảy ra tai nạn vì xe lên khu tượng đài Thánh Gióng bị mất phanh. Chính vì vậy, năm nay Ban tổ chức đã cấm xe 24 chỗ trở lên di chuyển lên khu vực tượng đài.

Tin liên quan

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm