Tag

Cảm hứng mùa thu cách mạng ngập tràn trong trái tim người Hà Nội

Văn hóa 02/09/2021 06:00
aa
TTTĐ - Mùa thu năm nay, Quốc khánh năm nay, Hà Nội đang giãn cách để phòng dịch Covid-19. “Trận chiến” với con virus nhỏ bé mà quái ác khiến nhiều người nhớ về khí thế hào hùng, sôi sục của mùa thu cách mạng. Chính vì thế, cảm hứng chiến đấu vẫn ngân vang trong tâm hồn, trong trái tim người Hà Nội. Vì chúng ta tin chắc vào chiến thắng cuối cùng như chúng ta đã đạt được của 76 năm về trước.
Người Hà Nội “góp yêu thương” cùng toàn dân chống dịch

Dịp kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay khác hẳn mọi năm. Vẫn là phố phường sạch đẹp, vẫn là bầu trời xanh thăm thẳm nhưng với nhiều người, chỉ nhìn thấy không khí tưng bừng trên TV, qua mạng xã hội và cờ Tổ quốc tung bay trong con ngõ nhỏ nhà mình. Phần đông chúng ta đang cố gắng ở yên trong nhà để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch trong suốt gần 2 năm “giằng co” với Covid-19, bảo vệ sự bình yên cho bản thân, gia đình và cho toàn thành phố.

Chính vì thế, những ngày nghỉ lễ này, chẳng còn ai bàn việc đi chơi đâu xa hay ở lại nhà để tận hưởng những ngày vắng vẻ hiếm có của Hà Nội nữa. Giờ đây, rất nhiều tuyến phố trung tâm vắng lặng. Hàng cây xanh, vỉa hè lát đá phẳng lì, công viên, trường học, im lìm chờ bước chân người qua.

Cảm hứng mùa thu cách mạng ngập tràn trong trái tim người Hà Nội
Quốc khánh năm nay, người Hà Nội hãy "du lịch" bằng kí ức để mong sớm được quay trở lại nhịp sống bình thường mới (Ảnh tư liệu)

Còn rất nhiều người lại trải qua những ngày nghỉ lễ của mình bằng những hình ảnh như thước phim quay chậm của kí ức. Họ lướt qua những con phố Tràng Tiền luôn đông đúc, có hàng kem nổi tiếng độc quyền của Hà Nội, nơi một trong những con phố đón biển người tiến về quảng trường Nhà hát Lớn trong ngày Tổng khởi nghĩa giành chính quyền 19/8/1945.

Nhiều người lại xuôi về phố Ngô Quyền, nơi đoàn người rầm rộ kéo về chiếm phủ Khâm Sai ở địa chỉ số 12, nơi có khách sạn Metropole ngày ngay vẫn là địa điểm rất đẹp của Hà Nội. Sau đó, tâm trí mỗi người đều hướng về Quảng trường Ba Đình ngập nắng. Nơi ấy, cách đây 76 năm, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Phố Nguyên Quyền với nhiều kí ức
Phố Nguyên Quyền với nhiều kí ức

Hơn một tháng kể từ ngày giãn cách, nhiều người hẳn rất nhớ không gian những ô cỏ, những cây tre ngà và không gian rộng lớn nơi đây. Bởi với rất nhiều người Hà Nội, lễ thượng cờ, hạ cờ mỗi ngày đều in đậm trong tâm trí họ, trở thành hoạt động thiêng liêng mà họ muốn chứng kiến hàng ngày.

Vào những lúc chưa dịch bệnh, lễ duyệt binh, diễu hành tại đây luôn được truyền hình trực tiếp cho người dân cả nước, cả thế giới đều được xem. Người Hà Nội có lợi thế hơn vì có thể được xem trực tiếp, cảm nhận rõ ràng sức mạnh và tự hào Việt Nam.

Trong ngày Quốc khánh, chắc chắn mỗi người Hà Nội đều nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, người soi đường đưa chúng ta với cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc ngày nay. “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng, thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”, câu hát ấy bất chợt vang lên để mỗi trái tim người Hà Nội hay khắp nước Việt đều nghẹn ngào xúc động.

Những năm trước, đây cũng là dịp hàng trăm đoàn khách từ các địa phương trong cả nước và bạn bè nước ngoài vào lăng viếng Bác. Mỗi người đều cảm nhận sâu sắc hơn lòng kính yêu Bác, người Cha già dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Vào lăng viếng Bác hay hướng về Bác, về quảng trường Ba Đình dịp này cũng là để tưởng nhớ công lao vĩ đại của Người, hồi tưởng về một ngày mùa thu có ý nghĩa trọng đại với đất nước Việt Nam ngày nay.

Quảng trường Ba Đình với màu xanh thắm của mùa thu Hà Nội
Quảng trường Ba Đình với màu xanh thắm của mùa thu Hà Nội

Năm nay, không khí Quốc khánh có thể không được rộn ràng bằng mọi năm nhưng cũng là khoảng nghỉ để mỗi chúng ta có thể tận hưởng thời gian bên gia đình, người thân, để chúng ta thấy trân quý hơn những ngày bình thường trước đây, một cuộc sống thực sự tự do và hạnh phúc mà chúng ta được hưởng từ mùa thu cách mạng năm ấy. Chính bởi vậy, dường như có một động lực thôi thúc chúng ta tuân thủ giãn cách tốt hơn, ý thức hơn để bảo vệ thành quả chống dịch.

“Trận chiến” với Covid-19 thực sự rất cam go, ác liệt. Không phải giặc ngoại xâm, không phải chiến tranh với bom đạn súng ống, sức hủy diệt của virus này cũng có thể khiến chúng ta mất mạng, tổn hại về kinh tế, kéo theo bao nhiêu nguy cơ như những ngày bị thực dân đô hộ, đế quốc xâm chiếm như trước kia. Vì thế, cuộc chiến này không của riêng ai nhưng cũng không để ai phải ở lại phía sau.

Một lần nữa, người Hà Nội lại cùng cả nước nắm tay hát bài ca kết đoàn. Những vùng xanh được mở rộng, các chốt trực được canh giữ nghiêm ngặt. Ở nhà không ra đường, tuân thủ 5K cũng chính là một hoạt động vô cùng ý nghĩa trong dịp Quốc khánh năm nay. Đó cũng là cách chúng ta sống xứng đáng với niềm hi vọng của Bác Hồ, với thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám long trời lở đất khi xưa, với ngày Quốc khánh thiêng liêng của dân tộc.

Chúng ta còn nhiều những mùa thu “xanh xanh thắm bầu trời xanh Hà Nội, Hồ Gươm xanh như mái tóc em xanh” như một câu hát. Chúng ta còn rất nhiều dịp Quốc khánh để vui chơi, tận hưởng ở những năm sau. Tất cả đều phụ thuộc vào việc chúng ta có bảo vệ tốt thành quả chống dịch của ngày hôm nay. Vì thế, mỗi người Hà Nội càng ý thức hơn thì chắc chắn một ngày không xa chúng ta lại được hòa mình trong mùa thu đầy an toàn của Hà Nội.

Bài 3: Giữ chắc mối đại đoàn kết toàn dân Bài 3: Giữ chắc mối đại đoàn kết toàn dân
Bài 2: Tinh thần Hà Nội vì cả nước Bài 2: Tinh thần Hà Nội vì cả nước
Bài 1: Khí thế lên đường góp phần chống dịch Bài 1: Khí thế lên đường góp phần chống dịch

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm