Tag
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Cán bộ Mặt trận cơ sở là "thỏi nam châm" có sức hút đặc biệt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Tin tức 27/11/2022 11:27
aa
TTTĐ - Ngày 27/11, tại Thủ đô Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.
Ngày 27/11, biểu dương 299 Chủ tịch Mặt trận cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc Hà Nội: Gặp mặt lãnh đạo, cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ Đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu vào Lăng viếng Bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu đi đầu
Cán bộ Mặt trận cơ sở là
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, trò chuyện cùng các đại biểu

Tham dự Hội nghị có: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh...

Đặc biệt là 299 điển hình tiêu biểu, đại diện cho 10.599 xã, phường, thị trấn và gần 100.000 ban Công tác Mặt trận trên cả nước.

Cán bộ Mặt trận cơ sở là
Đại biểu dự buổi gặp mặt

Những tấm gương tận tụy, trách nhiệm

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết, các đại biểu được tuyên dương lần này là những điển hình tiêu biểu nhất, đầy đủ thành phần, đại diện cho 43 dân tộc, 8 tôn giáo, là đoàn viên, hội viên của tổ chức Công đoàn, Hội nông dân, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

“Các đại biểu được tuyên dương hôm nay là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa rực rỡ, ngát hương, đa sắc màu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặc dù ở độ tuổi, trình độ, vùng miền và quá trình cống hiến khác nhau, song đều là những cán bộ Mặt trận đầy tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, hoạt động bền bỉ gắn bó mật thiết với cộng đồng, họ chính là những hạt nhân quan trọng góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới.” Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu khẳng định.

Cán bộ Mặt trận cơ sở là
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu báo cáo tại hội nghị

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, kết quả đạt được của công tác Mặt trận trong thời gian qua có sự đóng góp thầm lặng, cao cả, không ngừng nghỉ của đông đảo đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư.

Đó là những cán bộ không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy của dịch bệnh, thiên tai bão lũ, ngày đêm lăn lộn với phong trào, hết lòng tận tụy với Nhân dân. Trong những thời khắc muôn vàn khó khăn chống dịch COVID-19, nhiều tấm gương sáng cán bộ Mặt trận cơ sở là những chiến sỹ tiên phong, đi đầu; Tuyên truyền, vận động Nhân dân không nghe theo các thông tin xấu độc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; Đồng lòng, chung sức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đó còn là những tấm gương nỗ lực đóng góp với Đảng, Nhà nước, Mặt trận nhiều ý kiến sâu sắc, thẳng thắn, xây dựng; Góp phần tích cực trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn, tạo lòng tin trong Nhân dân, giữ vững ổn định tại địa phương, cơ sở.

Hay những sứ giả, góp phần lan tỏa những hình ảnh, truyền thống, văn hóa tốt đẹp của đất nước đến với bạn bè thế giới; Những tấm gương đi đầu trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển; Là những cầu nối gắn kết tình cảm Nhân dân hai bên biên giới...

Cán bộ Mặt trận cơ sở là
Các đại biểu giao lưu tại buổi gặp mặt

Bên cạnh những thành tích đã đạt được rất đáng phấn khởi và tự hào, theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, hoạt động Mặt trận cấp cơ sở ở không ít nơi còn hình thức, thiếu hiệu quả, chưa tập hợp và phát huy tốt sức mạnh của khối đại đoàn kết để xây dựng và phát triển địa phương. Năng lực, trình độ, trách nhiệm, tâm huyết của một số cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chế độ, chính sách đối với cán bộ Mặt trận ở cơ sở còn thấp, nhiều đồng chí còn nặng gánh kinh tế nên chưa toàn tâm toàn ý cho công việc… Đó là những vấn đề mà những người làm công tác Mặt trận đang ngày đêm trăn trở.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tin tưởng rằng, trong thời gian tới, cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp sẽ nỗ lực vươn lên, tiếp tục khẳng định bản lĩnh, năng lực của mình; Cùng với Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành có giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất công tác Mặt trận ở cơ sở, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cán bộ Mặt trận cơ sở là
Các đại biểu dự buổi gặp mặt

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã được giao lưu với những cá nhân tiêu biểu với những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong công tác Mặt trận. Đó là ông Mạc Văn Đậu, dân tộc Nùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Quán Cà, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tuyên truyền, vận động Nhân dân giảm nhiều thủ tục lạc hậu; Đồng thời xây dựng mô hình vườn đồi, trồng rừng mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là mô hình nuôi Trâu thương phẩm, chăn nuôi Ngựa bạch sinh sản, dê trên 100 hộ gia đình; Vận động 100% người dân chung tay góp công, góp kinh phí xây dựng 4 km đường giao thông thôn, sạch đẹp đi lại thuận tiện.

Đó là bà Hà Ngân Kim Tới, sinh năm 1981, là người dân tộc Khmer, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã vận động được trên 246 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong giai đoạn 2017-2022; Triển khai xây dựng 68 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhân dịp lễ, tết hằng năm, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chăm lo cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bà đã vận động tặng 7.321 phần quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; Vận động trao tặng 244 suất học bổng cho học sinh nghèo với số tiền gần 80 triệu đồng; Vận động thực hiện được 15 công trình lộ nông thôn, cầu bê tông, thủy lợi nội đồng với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

Cán bộ Mặt trận cơ sở là
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Gắn chặt hoạt động của Mặt trận với cơ sở, cộng đồng dân cư

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tổng hòa trong những kết quả chung của toàn hệ thống MTTQ Việt Nam luôn có những đóng góp hết sức quan trọng của những người làm công tác Mặt trận ở cơ sở. Các Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận là những hạt nhân tiêu biểu, những “thỏi nam châm” có sức hút đặc biệt trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại khắp mọi địa bàn dân cư, trên mọi miền Tổ quốc.

Biểu dương, đánh giá cao những thành tích nổi bật của các đại biểu tham dự hội nghị, Chủ tịch nước ghi nhận: Đến từ nhiều địa phương, vùng miền khác nhau, có độ tuổi và quá trình cống hiến khác nhau, trong điều kiện chế độ chính sách còn khó khăn, song 299 vị đại biểu đều là những cán bộ Mặt trận đầy tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo và hoạt động bền bỉ, dẻo dai để gắn kết cộng đồng; Thật sự là những hạt nhân quan trọng góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, quá trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế cùng những tác động của thiên tai, dịch bệnh...đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi công tác Mặt trận phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Chủ tịch nước mong muốn các cấp MTTQ Việt Nam, các đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận trong cả nước tiếp tục chung tay cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể,phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Cán bộ Mặt trận cơ sở là
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen cho 63 điển hình là Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu

Trong đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo tăng cường hoạt động của MTTQ cấp xã và Ban Công tác Mặt trận gắn chặt với cơ sở, cộng đồng dân cư, coi đây là yếu tố sống còn của công tác Mặt trận.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: Ở nước ta, mỗi địa phương, thậm chí là từng làng, bản, thôn, tổ dân phố… đều có những nét đặc thù về địa lý, dân cư, kinh tế, văn hóa, xã hội… Do vậy, người cán bộ Mặt trận cơ sở phải dựa vào tình hình thực tế, nắm rõ, hiểu rõ từng địa bàn, hộ gia đình cụ thể, con người cụ thể để tuyên truyền, vận động Nhân dân cũng như tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đảm bảo “đúng, trúng và kịp thời".

Công tác Mặt trận cần bám vào những nội dung sát thực với từng địa phương, đặc biệt là các vấn đề có tính “nóng”, “thời sự”, “nhạy cảm” đang được người dân quan tâm; Chủ động đề xuất với chính quyền các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; Làm tốt hơn vai trò lắng nghe tập hợp ý kiến Nhân dân để phản ánh với các cơ quan của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam...

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nhằm chất lượng, trình độ chuyên môn, kỹ năng cho cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất những chế độ, chính sách phù hợp để động viên, khích lệ cán bộ làm công tác Mặt trận tại cơ sở, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn...

Cán bộ Mặt trận cơ sở là
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và biểu trưng cho 63 điển hình là Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2017-2022

“Tôi mong mỗi cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở luôn là người có phẩm chất đạo đức cách mạng,gần dân, có uy tín với dân; Am hiểu pháp luật, không ngừng nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động; Thật sự gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong khó khăn, vất vả, thậm chí chịu thiệt thòi hơn và hy sinh lợi ích cá nhân để “cùng đi, cùng ở, cùng làm” với Nhân dân; Cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tốt hơn cho đời sống của Nhân dân, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, mâu thuẫn nội bộ cho người dân ngay từ cơ sở”.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “công tác Mặt trận vừa đoàn kết, vừa đấu tranh”, “phải đi đường lối quần chúng, không được quan liêu mệnh lệnh và gò ép Nhân dân”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, công tác Mặt trận tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ; Phát huy tốt hơn vai trò của MTTQ cấp xã, Ban công tác Mặt trận và cán bộ làm công tác Mặt trận; Tập hợp sức mạnh của đồng bào trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài, cùng hiệp lực, quyết tâm, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Xem thêm