Tag

Cần chấn chỉnh tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19

BHXH & Đời sống 12/01/2022 12:38
aa
TTTĐ - Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại hầu khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, thành phố đã yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt, kịp thời. Tuy nhiên, tại một số quận, huyện vẫn còn nhiều người dân lơ là trong công tác phòng dịch.
Hà Nội điều chỉnh hướng dẫn phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh COVID-19 Người dân vào cuộc chống dịch tích cực nhờ báo chí thông tin tuyên truyền hiệu quả Người từng mắc COVID-19 có thể chịu 203 di chứng TP HCM: Nhiều vấn đề nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19

Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm quy định phòng chống dịch

Mới đây, Công an quận Cầu Giấy đã kiểm tra, phát hiện hai cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke trên địa bàn phường Trung Hòa vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, các đội nghiệp vụ Công an quận Cầu Giấy đã phối hợp UBND phường Trung Hòa phát hiện và xử lý quán karaoke ở số 5 - Trần Duy Hưng hoạt động lén lút, vi phạm quy định phòng, chống dịch. Kiểm tra tại cơ sở, lực lượng chức năng phát hiện một số hàng hóa không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ như: Thuốc lá, rượu ngoại và gần 80 bình khí NO2…

Sau khi phát hiện vi phạm, UBND phường Trung Hòa đã lập hồ sơ xử lý vi phạm, báo cáo, đề xuất UBND quận xử phạt 20 triệu đồng. Đồng thời, Ban Chỉ đạo 389 quận Cầu Giấy đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp tạm giữ một số hàng hóa không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cần chấn chỉnh tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19
Lực lượng chức năng phát hiện và xử lý quán karaoke vi phạm quy định phòng, chống dịch

Kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại số 45 phố Tú Mỡ, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở tổ chức hoạt động karaoke không có giấy phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch. Tổ công tác đã tiến hành xét nghiệm nhanh COVID-19 cho 24 người trong nhà hàng, phát hiện 3 ca nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay lập tức, UBND phường Trung Hòa đã phong tỏa tạm thời, điều tra dịch tễ, phun khử khuẩn… và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, báo cáo đề xuất UBND quận xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Trước đó, vào hồi 12h30 ngày 6/1, Công an quận Cầu Giấy cùng tổ công tác liên ngành đã phát hiện 2 cơ sở kinh doanh tại số 71 và 42 phố Nguyễn Thị Định tổ chức kinh doanh vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cần chấn chỉnh tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại số 45 phố Tú Mỡ

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 4 bình khí và một số hàng hóa không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, kiểm tra hành chính, test nhanh COVID-19 đối với 54 người có mặt tại 2 cơ sở kinh doanh, kết quả tất cả các trường hợp đều cho kết quả âm tính.

Các vụ việc đã được các lực lượng chức năng lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh và công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, Hà Nội xếp loại cấp độ dịch bệnh các đơn vị hành chính trên địa bàn theo tuần, căn cứ vào số ca nhiễm cộng đồng, tỷ lệ tiêm vắc xin và năng lực thu dung, điều trị của hệ thống y tế.

Trong một tháng qua, do số ca nhiễm ở Hà Nội tăng cao, hàng loạt quận huyện đã ít nhất hai đến ba lần thay đổi cấp độ dịch bệnh từ "vùng xanh" lên "vùng vàng", "vùng cam", hoặc ngược lại. Theo đó, hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu ở các quận huyện này cũng nhiều lần phải "đóng, mở" tương ứng với diễn biến dịch.

Đơn cử, hai tuần trước, các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng... cấm bán hàng ăn uống tại chỗ nhưng tuần này đã cho mở cửa đón khách. Ở chiều ngược lại, quận Cầu Giấy trở thành "vùng cam" và siết chặt dịch vụ không thiết yếu.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân có tâm lý chủ quan, né tránh quy định, thậm chí, khi thành phố có quy định cấm các cửa hàng kinh doanh dịch vụ tại "vùng cam" phục vụ khách hàng tại chỗ thì người dân tại khu vực đó sẽ dồn về các "vùng xanh", điều này sẽ khiến cho tình hình dịch khó kiểm soát hơn.

Cần chấn chỉnh tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19
Thành phố cần có biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt để tránh việc khách vùng này dồn về vùng kia ăn uống

Duy trì kiểm tra thường xuyên và đột xuất

Khảo sát trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cho thấy, hiện vẫn còn nhiều người dân chưa chấp hành nghiêm quy định “5K”. Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Quang Anh cho biết: Lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở người dân cũng như các hộ kinh doanh thực hiện đúng quy định. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng phường sẽ xử lý nghiêm.

Trước phản ánh thực tế về tình trạng chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, UBND quận luôn duy trì việc kiểm tra thường xuyên và đột xuất để nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương và thành phố trong công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, quận duy trì công tác phòng, chống dịch tại 34 cơ quan, đơn vị, bệnh viện, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. “Lực lượng chức năng quận sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn người dân triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng 18 phường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm”, ông Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.

Cần chấn chỉnh tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19
Lực lượng chức năng nhắc nhở các cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng, chống dịch

Xác định chợ sẽ là nơi tập trung đông người, có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nên UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo ban quản lý các chợ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền nhắc nhở tiểu thương và người dân đến mua hàng bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Tại xã Tứ Hiệp, ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh trong chợ, kiểm tra nhắc nhở tiểu thương và người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Ngay từ cổng vào, chợ đã bố trí các cụm panô nhắc nhở người dân vào chợ phải đeo khẩu trang, khai báo y tế và bố trí nước sát khuẩn, đặt nhiều điểm quét mã QR.

“Xã đã phân công đoàn viên, thanh niên hằng ngày có mặt tại chợ để hỗ trợ cho tiểu thương và người dân vào chợ trong việc cài đặt và cách quét mã QR. Ngoài ra, ban quản lý chợ phun tiêu độc khử trùng vào cuối buổi chợ”, Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp Nguyễn Trung Kiên cho biết.

Tại xã Tứ Hiệp, Ban Quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh trong chợ, kiểm tra nhắc nhở tiểu thương và người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Ngay từ cổng vào, chợ đã bố trí các cụm panô nhắc nhở người dân vào chợ phải đeo khẩu trang, khai báo y tế và bố trí nước sát khuẩn, đặt nhiều điểm quét mã QR.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về quy định phòng chống dịch. Cùng với đó, người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy tắc “5K” để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm