Tag

Cần có phương án hợp lý khi thu thuế người có nhà cho thuê

Xã hội 25/06/2021 08:18
aa
TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, nên nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng một năm mới phải chịu thuế để khuyến khích phát triển thị trường cho thuê.
Vì sao gia đình trẻ chuộng thuê căn hộ tại Vinhomes Ocean Park Thuê nhà sang vẫn tiết kiệm: Chuyện lạ có thật Cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế Chi phí thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam tiếp tục leo thang

Cần có giải pháp để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê

Mới đây, Bộ Tài chính đưa ra Thông tư 40 có hiệu lực từ ngày 1/8/2021, cơ quan Thuế sẽ căn cứ vào tổng doanh thu danh nghĩa tính theo 12 tháng để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu tiền cho thuê nhà đạt 100 triệu đồng/năm được cho là chưa đúng thời điểm. Bởi lẽ, hiện nay tình hình dịch bệnh có diễn biến ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp nặng nề đến các ngành sản xuất, kinh doanh, trong đó có cả thị trường nhà cho thuê.

Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố mặt bằng kinh doanh cho thuê giá giảm liên tục từ giữa năm 2020 tới nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều cửa hàng, mặt bằng kinh doanh phải đóng cửa vì không có khách thuê, nhiều nhà và căn hộ cho thuê vẫn đang bỏ trống. Dù vậy, chủ nhà hoặc chủ mặt bằng cho thuê vẫn phải nộp thuế theo quy định mới.

Cần có phương án hợp lý khi thu thuế người có nhà cho thuê
Theo các chuyên gia bất động sản, cần có giải pháp để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê

Anh Vũ Đình Đức ở phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có cửa hàng cho thuê cho biết, trước kia giá cho thuê cửa hàng khoảng 13 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ khi có dịch Covid-19, giá giảm xuống 11 triệu đồng/tháng, giờ tiếp tục giảm xuống 8 triệu đồng/tháng. Chủ nhà liên tục giảm giá nhưng tìm được khách thuê cũng không dễ.

Theo anh Đức, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tình trạng chung của các hộ có nhà cho thuê từ đầu năm 2020 tới nay rất khó khăn, đứt quãng liên tục khi người thuê không kinh doanh được phải trả lại cửa hàng. Nhiều tháng cửa hàng để không, vì vậy tính thuế tiền thuê một tháng rồi nhân lên cả năm sẽ không phản ánh được số thu thực.

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, mức thu thuế từ 100 triệu đồng/năm là chưa hợp lý, vì mặt bằng giá thuê ở các thành phố lớn đều ở mức trung bình 10 triệu/tháng, trong khi để có một mặt bằng cho thuê thì phải đầu tư ra một số tiền khá lớn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến phân khúc bất động sản du lịch, dịch vụ và kinh doanh mặt bằng cho thuê. Tỷ lên mặt bằng trống tại các đô thị, thành phố du lịch tăng lên nhiều. Sắc thuế về nhà đất luôn là một sắc thuế rất quan trọng của nền kinh tế, tác động mọi mặt đến đời sống kinh tế - xã hội. Do đó, sắc thuế này cần phải được đánh giá kỹ lưỡng những tác động khi đưa ra và quan trọng là thời điểm áp dụng.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét lại quy định nộp thuế đối với trường hợp kinh doanh cho thuê nhà theo hướng khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê phát triển công bằng, bền vững hơn là tận thu.

Theo HoREA, quy định đánh thuế thu nhập cá nhân đối với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng một năm chưa hợp lý, vì chưa xem xét mức giảm trừ gia cảnh của người có nhà cho thuê.

“Hiện nay, Nhà nước cho phép áp dụng mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng đối với cá nhân người nộp thuế; 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc. Khi tính thuế TNCN (5% trên doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm) thì chưa có cơ chế áp dụng mức giảm trừ gia cảnh nên người cho thuê nhà bị thua thiệt.

Hiệp hội nhận thấy quy định này có một số điểm bất hợp lý, rất cần được xem xét sửa đổi cho phù hợp với các Luật Thuế và tình hình thực tiễn. Do đó, HoREA kiến nghị Bộ Tài chính xem xét trước mắt có thể nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế, đồng thời tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh.

Hoãn nộp thuế từ thu nhập cho thuê nhà ở đến hết ngày 31/12

Trước những ý kiến phản ánh về thời điểm áp dụng thu thuế người có nhà cho thuê chưa phù hợp, Bộ Tài chính vừa mới ra thông báo về việc hoãn nộp thuế từ thu nhập cho thuê nhà ở đến hết ngày 31/12.

Cần có phương án hợp lý khi thu thuế người có nhà cho thuê
Cá nhân cho thuê tài sản phát sinh thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong năm 2021 sẽ chưa phải nộp thuế cho đến ngày 31/12

Theo đó, Bộ Tài chính nêu rõ, để giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế do tác động của đại dịch Covid-19, cá nhân cho thuê tài sản phát sinh thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong năm 2021 sẽ chưa phải nộp thuế cho đến ngày 31/12/2021.

Đây là chính sách hỗ trợ người dân trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19 vừa được Chính phủ quy định trong Nghị định số 52/2021/NĐ-CP mới ban hành.

Theo Thông tư 40 của Bộ Tài chính ban hành trước đó, cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế.

Trường hợp trong năm cá nhân đã khai, nộp thuế và đến cuối năm tự xác định doanh thu trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì cá nhân được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau.

Bộ Tài chính đang yêu cầu Tổng cục Thuế tăng cường các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế; Giải đáp kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, đặc biệt là việc cung cấp các dịch vụ Thuế điện tử để cá nhân, hộ kinh doanh có thể khai, nộp và hoàn thuế điện tử thuận lợi.

Đọc thêm

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án

TTTĐ - HĐND TP thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm