Tag

Cân đối nguồn đầu tư Nông thôn mới cho vùng khó khăn, tránh tình trạng “nước chảy chỗ trũng”

Nông thôn mới 23/07/2021 17:00
aa
TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, không nên dùng ngân sách hạn hẹp đấy để đầu tư cho những nơi đã đạt Nông thôn mới, tránh trình trạng “nước chảy chỗ trũng”, mà cần cân đối nguồn đầu tư cho những vùng nông thôn đang gặp nhiều khó khăn
Phấn đấu đến năm 2025 có 15 tỉnh, thành hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Xây dựng Bộ tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo hướng đô thị

Chiều 23/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Đầu tư cho những vùng nông thôn gặp nhiều khó khăn

Thảo luận tại tổ Hà Nội, đại biểu Nguyễn Thị Lan đánh giá cao tính cấp thiết phải ban hành chương trình Nông thôn mới, bởi kết quả 10 năm qua cho thấy đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, đặc biệt là hỗ trợ lao động nông thôn có công ăn việc làm. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 cùng những tác động của thiên tai, bão lũ tác động đến cuộc sống của người dân, nếu không quan tâm đúng mức đến vấn đề nông dân, nông thôn thì sẽ tạo ra những bất ổn. Vì thế Chính phủ cần quan tâm để giúp họ sớm phục hồi sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan cũng cho rằng, cần thúc đẩy nguồn vốn để chương trình được thực hiện, bởi hiện nay Chính phủ có rất nhiều công việc phải làm. Đồng thời, xây dựng các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới bảo đảm phù hợp với từng địa phương, chú trọng đến chất lượng hơn là tăng quy mô số lượng.

Cùng với đó, Chính phủ cần quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn, đặc biệt là sử dụng hiệu quả các dự án đầu tư tại khu vực nông thôn; Đào tạo và nâng cao chất lượng lao động nông thôn; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp…

“Nông nghiệp, nông dân và nông thôn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, cần sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Vì thế, chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới cần sớm được phê duyệt và ưu tiên hơn nữa để tác động thực sự đến khu vực này” - đại biểu Nguyễn Thị Lan nêu quan điểm.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai thảo luận tại tổ
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai thảo luận tại tổ

Tán thành với các đánh giá của Chính phủ về hiệu quả Chương trình Nông thôn mới mang lại, tuy nhiên, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó phải kể đến là việc phân bổ, giao kế hoạch vốn của chương trình còn chậm; Nhiều dự án thành phần thực hiện chưa được như mong muốn.

Đáng kể, nhiều nơi được công nhận là huyện Nông thôn mới nhưng tài sản của người dân chẳng có gì ngoài các đồ dùng thiết yếu hằng ngày. Nhiều nơi còn chạy theo thành tích nên hiệu quả chưa thực chất và bền vững.

“Kiến nghị cụ thể của Chính phủ đề nghị phân bổ 5.990 tỷ đồng cho các xã Nông thôn mới thành Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, chúng ta cần xét đến tổng thể vì nhiều nơi còn chưa đạt được Nông thôn mới, không nên dùng ngân sách hạn hẹp đấy để đầu tư cho những nơi đã đạt Nông thôn mới, tránh trình trạng “nước chảy chỗ trũng”, mà cần cân đối nguồn đầu tư cho những vùng nông thôn đang gặp nhiều khó khăn. Đối với những nơi có điều kiện, nguồn lực như Hà Nội thì mới đầu tư cho Nông thôn mới nâng cao” - đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề xuất.

Khuyến khích xây dựng tiêu chí riêng phù hợp với địa phương

Đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn Hà Tĩnh) nhấn mạnh, xây dựng Nông thôn mới hiện nay chú trọng nhiều đến xây dựng hạ tầng nhưng tới đây cần phải quan tâm đến sinh kế, phát triển văn hóa, thay đổi phương thức sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật; Mục tiêu là để nông dân có thu nhập tốt hơn.

Đại biểu cho rằng, cần khuyến khích xu hướng nhiều thanh niên học ở thành phố quay về quê làm trang trại gắn với áp dụng khoa học kỹ thuật.

Đại biểu Trần Đình Gia cũng đề nghị, khi triển khai chương trình lần này thì phải quy hoạch được đơn vị cấp xã, cấp huyện, gắn thực hiện xây dựng Nông thôn mới với quá trình đô thị hóa, tạo tiền đề phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nhanh và bền vững .

Đại biểu Trần Đình Gia thảo luận tại tổ
Đại biểu Trần Đình Gia thảo luận tại tổ

Cùng quan điểm này, đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh (Đoàn Cần Thơ) cho rằng, chất lượng quy hoạch Nông thôn mới cấp xã, kể cả cấp huyện, quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập. Nhiều nơi quy hoạch đồ sộ khiến lãng phí đầu tư. Quy hoạch xã Nông thôn mới chưa gắn với tốc độ đô thị hóa. Trong khi, các tiêu chí khác như môi trường, đời sống văn hóa, an ninh trật tự còn ít được quan tâm. Tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân, đó là tiêu chí tổ chức sản xuất, cũng rất ít địa phương có giải pháp đột phá có hiệu quả.

Nhìn nhận kết quả của chương trình Nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu nhưng theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Đoàn Hải Phòng), những kết quả ấy có bền vững hay không mới là vấn đề. Ngoài cơ sở hạ tầng nông thôn thôi thì chưa đủ, còn sinh kế, nông nghiệp địa phương có phát triển không để duy trì thành quả mà Nhà nước đã đầu tư.

Dẫn chứng đối tượng là ngư dân, cùng ở nông thôn nhưng có đặc thù khác các đối tượng khác, đại biểu Nguyễn Chu Hồi băn khoăn có nên đề nghị Nhà nước và Chính phủ nghiên cứu cứu, ban hành chính sách đặc thù cho ngư dân hay không, khi đối tượng này đi biển hàng tháng trời.

"Nếu không chúng ta cam kết phát triển nghề cá có trách nhiệm là rất khó. Nếu cứ gắn vào Nông thôi thì chưa đủ, phải gắn với ngư dân, ngư nghiệp", đại biểu bày tỏ quan điểm

Đọc thêm

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
Xem thêm