Tag

Cần giúp người dân có giải pháp xử lý rơm rạ

Môi trường 09/06/2020 09:21
aa
TTTĐ - Tại các huyện ngoại thành Hà Nội như Thanh Trì, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên… đang diễn ra tình trạng, người nông dân sau khi thu hoạch lúa sẽ đốt ngay rơm rạ tại đồng. Việc này đang gây ra ô nhiễm khói bụi, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng không khí của Hà Nội và cũng là một trong những nguyên nhân tạo hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, thực tế này cũng do người nông dân thiếu giải pháp giải quyết vấn đề rác thải ở nông thôn, trong đó có rơm rạ.

Cần giúp người dân có giải pháp xử lý rơm rạ

Tình trạng đốt rơm rạ đang gây ra ô nhiễm khói bụi, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng không khí của Hà Nội

Bài liên quan

Nhóm bạn trẻ với giải pháp giảm thiểu đốt rơm rạ

Khói mù mịt sau vụ thu hoạch lúa ở ngoại thành

Giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực quản lý chất lượng môi trường không khí

Sôi nổi hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới

Đốt rơm rạ "lợi bất cập hại"

Những năm gần đây, người dân không còn mặn mà với việc phơi rơm rạ để nhóm bếp khi phần lớn các hộ gia đình đã chuyển sang đun bằng ga, điện. Vì vậy, rơm rạ được thu gom thành từng đống và châm lửa đốt ngay trên cánh đồng.

Do đó, khi các huyện ngoại thành Hà Nội vào vụ lúa chiêm, trên hầu khắp các cánh đồng thường xuyên bị bao phủ bởi một màn khói đặc quánh do rơm rạ. Các đống rơm lớn nhỏ được người nông dân gom lại rồi châm lửa đốt khiến khói cuộn tròn, bao trùm cả vùng rộng lớn.

Hành động này vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, ô nhiễm môi trường, cũng vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đặc biệt, những khu vực đốt rơm ven đường cao tốc, quốc lộ gây cản trở tầm nhìn, mất an toàn giao thông.

Tại khu vực ngoại thành, theo phân tích dữ liệu quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, từ 18h đến 24h các ngày 3/6 đến 6/6, chất lượng không khí tại một số huyện ở mức kém và rất xấu. Cụ thể, khu vực thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn), chỉ số AQI là 240 (mức rất xấu); Khu vực xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai), chỉ số AQI là 102 (mức kém)...

Nguyên nhân của tình trạng này có thể do hiện tượng đốt rơm rạ sau thu hoạch tại các huyện. Nhiều người dân lợi dụng chập tối ra đồng gom rơm rồi châm lửa đốt nên ô nhiễm xảy ra từ chiều tối đến đêm; sáng hôm sau không khí lại được cải thiện ở mức tốt...

Cần có chính sách khuyến khích các nghiên cứu về xử lý rơm rạ

Liên quan đến thông tin thời gian qua tình trạng ô nhiễm không khí có những thời điểm tới mức “khó thở,” ông Lê Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường (Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cần phải có biện pháp xử lý khẩn cấp.

Đó cũng là một trong những điểm mới của dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), thể hiện mục tiêu xuyên suốt, cao nhất là bảo vệ các thành phần môi trường, cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học, coi sức khỏe của người dân là hàng đầu.

Thông tin thêm về những quy định mới để giải quyết các vấn đề bất cập, khó khăn trong lĩnh vực quản lý chất lượng môi trường không khí, ông Lê Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường (Tổng cục Môi trường), cho biết Luật Bảo vệ môi trường 2014 mới chỉ có quy định chung chung về quản lý chất lượng môi trường không khí xung quanh và kiểm soát nguồn điểm phát thải khí thải.

Do vậy, việc xác định được nguồn thải gây ô nhiễm vẫn rất khó khăn. Đơn cử như năm 2019, trên địa bàn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra một số đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tuy nhiên việc kiểm kê các nguồn phát thải để xác định các giải pháp ưu tiên vẫn chưa thực hiện được.

Chính vì thế, dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã đưa vào các quy định mới để giải quyết các nguồn điểm, nguồn phát sinh khí thải cần được quản lý, xử lý thông qua việc quy định từng địa phương phải xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện.

Trước thực trạng đến mùa thu hoạch lúa, người dân lại tiếp tục đốt rơm rạ, góp phần gây ô nhiễm không khí, ông Lê Hoài Nam cho biết, dự thảo Luật Bảo vệ môi trường quy định rơm rạ phải tái chế, sản xuất phụ phẩm nông nghiệp thành sản phẩm có ích để phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng người dân, cấm đốt phụ phẩm nông nghiệp.

PGS. TS Hoàng Thị Thu Hương (Đại học Bách khoa Hà Nội), cũng chia sẻ dự thảo Luật Bảo vệ môi trường hiện nay có điểm mới là dành riêng một phần về bảo vệ môi trường nông thôn.

Với câu chuyện đốt rơm rạ, PGS. TS Hương cho rằng thực tế này cũng do bà con thiếu giải pháp giải quyết vấn đề rác thải ở nông thôn, trong đó có rơm rạ.

"Vì vậy, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) cần có những quy định, chính sách khuyến khích xử lý, thu gom với nguồn rơm rạ; Không để bà con một mình xử lý nguồn rơm rạ này. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, chúng ta cần có nhiều chính sách khuyến khích các nghiên cứu sử dụng tái chế các loại rơm rạ. Nhà nước cũng sẽ đồng hành hỗ trợ cho người dân xử lý, giảm thiểu rác thải nông thôn, đốt rác gây ô nhiễm môi trường", bà Hương nêu quan điểm.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm