Tag

Cần làm rõ động cơ, mục đích người phát tán clip học sinh tát cô giáo lên mạng xã hội

Tư vấn pháp luật 20/02/2021 09:47
aa
TTTĐ - Clip học sinh lên bục giảng giật đồ rồi tát cô giáo đang gây “bão” mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận. Qua theo dõi sự việc, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng những hình ảnh như vậy là không phù hợp với đạo đức, tình thầy trò… cần làm rõ mục đích của người đăng tải clip mới có hướng xử lý phù hợp.
Tin tức pháp luật ngày 17/2: Xử lý nghiêm tài xế không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, livestream mạng xã hội Tin tức pháp luật ngày 6/2/2021: Nam thanh niên lên mạng xã hội giả gái để lừa đảo chiếm đoạt tài sản Tin tức pháp luật ngày 5/2: Triệu tập 2 thanh niên bốc đầu xe, khoe clip trên mạng xã hội Tin tức pháp luật ngày 24/1: "Tú ông" dùng mạng xã hội đăng ảnh môi giới mại dâm giá hàng nghìn đô la

Liên quan hình ảnh clip học sinh tát cô giao được đăng tải trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận, ngày 19/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã xác minh clip học sinh tát cô giáo là học sinh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình và khi xảy ra sự việc học sinh này đang học lớp 8.

Cần làm rõ động cơ, mục đích người phát tán clip học sinh tát cô giáo lên mạng xã hội
Sau khi clip được phát tán đã gây "bão" mạng xã hội, gây bức xúc trước hành vi của nam sinh

“Theo điều tra, clip này xảy ra tháng 5/2020. Học sinh trong clip là của Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình. Sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã tiến hành lập hội đồng kỷ luật xem xét sự việc và đề xuất lãnh đạo cơ sở giáo dục ra quyết định kỷ luật đuổi học 1 năm đối với học sinh vi phạm; Đồng thời yêu cầu học sinh quay clip đưa lên mạng xóa clip.

Gia đình cũng xin cho học sinh này nghỉ học. Sự việc xảy ra trong tình huống giáo viên thu tai nghe của học sinh. Em này đã không bình tĩnh, đi lên đòi lại và tát cô giáo”, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội nói.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về sự việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Dựa trên nguyên tắc tất cả những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức xã hội cần phải lên án, phải được xử lý. Tuy nhiên việc phát hiện, yêu cầu xử lý như thế nào thì phụ thuộc vào thái độ và hành vi của từng người.

Cụ thể, nếu ai đó lợi dụng việc này để bôi xấu, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác hoặc lợi dụng hình ảnh đó để làm xấu đi hình ảnh của ngành giáo dục, của cô giáo hoặc gửi và làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh thì sẽ bị xem xét xử phạt hành chính. Nếu mức độ nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý vụ việc phát tán clip học sinh tát giáo viên lên mạng xã hội
Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý vụ việc phát tán clip học sinh tát giáo viên lên mạng xã hội

Luật sư Cường cho rằng, những hình ảnh như vậy là không phù hợp với đạo đức, tình thầy trò: "Hình ảnh đó có ý nghĩa để tố cáo, tố giác, làm chứng cứ xem xét kỷ luật học sinh chứ không phải là hình ảnh để đăng tải công khai với những động cơ mục đích cá nhân".

Bởi vậy, trong vụ việc này cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, lý do đăng tải clip đó vào thời điểm này, động cơ mục đích đăng tải là gì, người đăng tải clip đó có biết được nội dung vụ việc và diễn biến như thế nào không?

Việc đăng tải các thông tin hình ảnh, bày tỏ thái độ quan điểm của cá nhân lên mạng xã hội là quyền tự do cá nhân được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, việc đăng tải những thông tin, hình ảnh, biểu lộ thái độ không được vượt quá giới hạn tự do cá nhân để xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Nếu lợi dụng tự do dân chủ mà xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự. Việc sử dụng thông tin hình ảnh trái phép của cá nhân để đăng tải lên mạng xã hội có thể bị phạt đến 20 triệu đồng.

Còn đối với những thông tin hình ảnh có thể gây nguy hại cho cộng đồng, vì an toàn công cộng, lợi ích quốc gia thì người có thông tin hình ảnh đó có thể trình báo, cung cấp thông tin với cơ quan chức năng để xem xét xử lý.

Việc lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do cá nhân để xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác nếu chưa đến mức nghiêm trọng thì vẫn có thể bị xử phạt hành chính. Bởi vậy trong vụ việc này cơ quan chức năng sẽ làm rõ động cơ mục đích của người phát tán clip, mức độ nhận thức hiểu biết thông tin của người này để có hướng xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

Qua hành vicủa nam sinh trong clip, luật sư Cường bày tỏ: "Đây là một vụ việc rất đáng buồn trong ngành Giáo dục. Chuyện bạo lực xảy ra trong ngành Giáo dục tuy không mới nhưng ngày càng diễn biến phức tạp. Điều này cho thấy sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục con cái vẫn còn nhiều thiếu sót. Những học sinh cá biệt thì chưa có giải pháp giáo dục phù hợp dẫn đến những vụ vi phạm quy chế giáo dục, làm ảnh hưởng đến đạo đức xã hội".

Cũng theo luật sư Cường, nếu cháu bé tự kỉ, tăng động, trầm cảm hoặc mắc các bệnh làm rối loạn cảm xúc, hạn chế khả năng điều khiển hành vi thì nhà trường và gia đình cần có sự phối hợp trong quản lý giáo dục cháu bé. Không để cháu bé thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của cô giáo và các bạn học sinh khác.

“Trường hợp cháu bé hoàn toàn bình thường, hành vi của cháu bé là do giáo dục trong gia đình và của nhà trường có khiếm khuyết, cháu bé có đạo đức và nhân cách chưa tốt thì cần phải có hình thức giáo dục phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên vẫn phải hướng đến mục đích giáo dục, dù kỷ luật hay đến mức xử lý hình sự thì mục đích cuối cùng vẫn là để cải tạo, giáo dục cháu bé trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm