Tag
Đánh cược mạng sống cư dân với “bà hỏa” :

Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan

Phòng cháy chữa cháy 18/07/2019 16:09
aa
TTTĐ - Phớt lờ các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động vì chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy (PCCC), chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành chung cư 199 Hồ Tùng Mậu cho hàng chục hộ dân vào ở trong thời gian dài. Sau khi báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và ra quyết định xử phạt về hành vi sai phạm của chủ đầu tư.

Đánh cược mạng sống cư dân với “bà hỏa” - Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan

“Phớt lờ” các quyết định đình chỉ của UBND quận Nam Từ Liêm, chung cư 199 Hồ Tùng Mậu vẫn đi vào hoạt động

Bài liên quan

Bé gái bị đuối nước tại bể bơi trong khách sạn Candle đã được xuất viện

Hà Nội: Cháy dữ dội tại 4 căn hộ liền kề gần Thiên Đường Bảo Sơn

Hà Nội: Một cháu bé may mắn được cứu thoát khi căn nhà cấp 4 bốc cháy

Tổng kiểm tra thu giữ nhiều bóng cười tại các cơ sở kinh doanh nhạy cảm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Hà Nội: Cháy căn hộ ở tầng 15 chung cư B10A Nam Trung Yên

Hải Phòng: Đối tượng điều khiển xe máy vi phạm luật, hất văng cảnh sát giao thông

CSGT tổng kiểm tra trên toàn quốc 4 loại giấy tờ của ô tô, xe máy khi tham gia giao thông

Phát hiện 280 kiện hàng có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Thái Lan được cất giấu trong kho

Dân “tố” nhưng chủ đầu tư im lặng?

Liên quan tới việc người dân phản ánh chung cư 199 Hồ Tùng Mậu (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC nhưng đã cho dân vào ở, ngày 15/7, một lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm cho biết: Chủ đầu tư công trình đã bị UBND thành phố Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng; UBND quận Nam Từ Liêm cũng có quyết định đình chỉ hoạt động của chung cư này.

Trước đó vào ngày 1/6/2019, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bài viết: “Khu chung cư 199 Hồ Tùng Mậu: Chủ đầu tư đánh cược tính mạng cư dân với “bà hỏa”” phản ánh việc chung cư chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC nhưng đã cho cư dân vào ở gần nửa năm nay. Nhiều người lo sợ nếu hỏa hoạn xảy ra thì những thiết bị lắp đặt trong chung cư này có hoạt động? Lực lượng chữa cháy tại chỗ đã được tập huấn hay chưa? Có biết sử dụng các phương tiện chữa cháy, sơ tán người già, trẻ nhỏ… khi xảy ra sự cố?

Một số người dân bức xúc, tòa nhà đã có 60% hộ dân vào ở nhưng chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc bán căn hộ, nhanh chóng thu hồi vốn và không quan tâm nghiệm thu PCCC. Vì lợi nhuận, chủ đầu tư mang tính mạng hàng trăm người dân phó mặc cho may rủi “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

Vào cuộc tìm hiểu, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô được một nhân viên của ban quản lý chung cư cho biết, chung cư 199 Hồ Tùng Mậu được xây dựng với quy mô 23 tầng nổi, mỗi tầng có 8 căn hộ với diện tích từ 70 đến trên 100m2 và 2 tầng hầm để xe. Tổng diện tích đất dự án là 1.712m2, tổng diện tích sàn xây dựng 15.988m2. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng số 2 và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô (Bộ Quốc phòng).

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, phóng viên đã liên lạc với ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn. Qua điện thoại, ông Thắng nói: “Chúng tôi mới được nghe anh em báo cáo (chung cư 199 Hồ Tùng Mậu chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở - PV) và đang tiếp tục đề nghị quận thành lập đoàn kiểm tra”.

Một cán bộ của lực lượng PCCC quận Nam Từ Liêm cho biết: “Do thời hạn tạm đình chỉ đã hết nên trong những ngày tới Cảnh sát PCCC quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục đề nghị UBND quận thành lập đoàn kiểm tra để ra quyết định xử phạt tiếp”.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã đến chung cư 199 Hồ Tùng Mậu liên hệ làm việc với ban quản lý và chủ đầu tư tòa nhà. Sau một hồi chờ đợi bảo vệ tòa nhà gọi điện báo cáo, phóng viên được thông báo không có lãnh đạo nào ở nhà. Hơn một tháng qua phía chủ đầu tư cũng như ban quản lý tòa nhà vẫn giữ “quyền im lặng”.

Cần xem xét tránh nhiệm cơ sở

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, bà Vũ Thị Hoài Thu, Phó Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn xác nhận thông tin người dân phản ánh là đúng và cho biết: Ngày 24/5/2019 đại diện Cảnh sát PCCC quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với các cán bộ của UBND phường và đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản kiểm tra PCCC, cứu nạn cứu hộ tại chung cư 199 Hồ Tùng Mậu.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã đưa công trình vào hoạt động khi chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC tổ chức nghiệm thu, ra văn bản đồng ý nghiệm thu theo quy định; chưa đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Tầng hầm 1 có để phương tiện ô tô, tầng hầm 2 để xe máy; tầng 1 cho một đơn vị thuê mở siêu thị tiện ích. Chủ đầu tư báo cáo đã bàn giao cho 30 hộ dân có nhu cầu vào ở…

“Với điều kiện thực tế như hiện tại nếu tiếp tục đưa công trình vào hoạt động sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân trong trường hợp xảy ra cháy nổ. Vì vậy yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Phát triển Đông Đô là chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng 2 là đơn vị đang quản lý, vận hành tòa nhà đình chỉ hoạt động công trình, không để các cá nhân, tổ chức và các hộ dân sinh sống, hoạt động tại tòa nhà nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi công trình chưa được nghiệm thu PCCC”, biên bản nêu rõ.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình hoàn thiện các hồ sơ có liên quan đề nghị cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền tổ chức nghiệm thu về PCCC theo quy định; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; giám sát chặt chẽ các chủ hộ đang thi công, sửa chữa nội thất, hàn cắt kim loại, phải đảm bảo an toàn PCCC.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Phát triển Đông Đô (Bộ Quốc phòng) chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 19/12/2018 của UBND thành phố Hà Nội, nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước theo quy định; chấp hành nghiêm quyết định tạm đình chỉ hoạt động ngày 8/4/2019 của UBND quận Nam Từ Liêm đối với chung cư 199 Hồ Tùng Mậu.

Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan
Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan

Tiếp đến ngày 29/5/2019, ông Trần Thành Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ký quyết định đình chỉ hoạt động đối với tòa nhà hỗn hợp văn phòng và căn hộ chung cư cao tầng 199 Hồ Tùng Mậu (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Thời gian đình chỉ hoạt động kể từ ngày ban hành quyết định.

“Ông Ngụy Phan Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Phát triển Đông Đô (Bộ Quốc phòng) - chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng 2 cùng các cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thi hành quyết định này; đồng thời thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy. Công trình chỉ được phép hoạt động sau khi được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp văn bản đồng ý nghiệm thu về PCCC và đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC theo quy định”, quyết định của UBND quận Nam Từ Liêm nêu rõ.

Như vậy, vi phạm quy định an toàn PCCC của chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành chung cư 199 Hồ Tùng Mậu đã rõ. Dư luận cho rằng Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Phát triển Đông Đô cần xem xét, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân chậm chễ, để bị xử phạt hành chính, làm mất uy tín của công ty.

Vụ cháy khiến 8 người tử vong ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm vẫn còn hiện hữu. Đây là bài học đau xót trong công tác PCCC ở cơ sở. Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, Công an quận xem xét kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ UBND phường Cầu Diễn, cảnh sát khu vực để cho người dân vào ở trong công trình vi phạm, bất chấp các quyết định của thành phố Hà Nội và quận Nam Từ Liêm.

Đọc thêm

Cháy tại trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Cháy tại trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông

TTTĐ - Chiều 16/3, người dân phản ánh, chiều cùng ngày, hỏa hoạn xảy ra tại trường THCS Văn Quán, Hà Đông. Theo nguồn tin từ người dân địa phương, một đám cháy lớn đã bùng phát ở tầng 3 của ngôi trường này.
Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều Phòng cháy chữa cháy

Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều

TTTĐ - Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội cho biết, do đã tham gia tập huấn, nắm vững kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm nên trong vụ cháy nhà ở kết hợp cho thuê tại Triều Khúc (xã Tân Triều, Thành Trì), gần 20 người trong toà nhà đã tự thoát nạn an toàn.
Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ Phòng cháy chữa cháy

Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ

TTTĐ - Khi phát hiện xảy ra cháy tại phòng trọ trên tầng 3, lực lượng chữa cháy cơ sở (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã nhanh chóng có mặt phối hợp với chủ nhà trọ dập tắt vụ chập cháy tủ lạnh.
Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn Phòng cháy chữa cháy

Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

TTTĐ - Nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024), ngày 14/3, các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Công ty điện lực Nam Từ Liêm (đường Mễ Trì, phường Mễ Trì).
Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối Phòng cháy chữa cháy

Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối

TTTĐ - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, vụ cháy lán xưởng ở xã Khánh Hà (huyện Thường tín, Hà Nội) đã làm 3 người bị thương. Nhà xưởng này xây dựng trên đất nông nghiệp, lén lút hoạt động sang chiết gas vào đêm tối.
TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô Phòng cháy chữa cháy

TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, đặc biệt trong thời tiết hanh khô hiện nay.
Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

TTTĐ - Khoảng 20 giờ tối 5/3, ngọn lửa bất ngờ bốc cháy tại một nhà xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vụ hoả hoạn đã khiến 3 người bị thương.
Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất Phòng cháy chữa cháy

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất

TTTĐ - Chiều 4/3, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương đã kịp thời khống chế cháy lớn nhà xưởng của công ty chuyên sản xuất nội thất ở TP Tân Uyên.
Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030 Phòng cháy chữa cháy

Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 203/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội Phòng cháy chữa cháy

Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội

TTTĐ - Ngày 29/2, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an có Thư khen các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an quận Hai Bà Trưng và Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã ngăn chặn tối đa thiệt hại về tài sản và cứu được tất cả người dân sinh sống trong ngôi nhà bị cháy.
Xem thêm