Tag

Cần nghiên cứu tác động của thuốc lá thế hệ mới trước khi thí điểm

Tin Y tế 18/04/2023 13:13
aa
TTTĐ - Ngày 18/4, hội nghị “Healthcare Summit (Hội nghị Sức khỏe): Năng lượng mới - Cuộc sống mới” đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với phần diễn thuyết của các chuyên gia y tế, chăm sóc sức khỏe, y-dược, dinh dưỡng, lối sống… Tại hội thảo, bác sĩ Nguyễn Hải Công, Chủ nhiệm Khoa Lao và Bệnh Phổi, Bệnh viện Quân y 175 đã chia sẻ nhiều thông tin xoay quanh chủ đề “Sử dụng thuốc lá có trách nhiệm cho cá nhân và cộng đồng”.
Ngày càng xuất hiện nhiều bệnh do sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam Nhiều thủ đoạn gây nghiện bằng thuốc lá “thế hệ mới” Ngăn chặn gia tăng tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng thuốc lá điện tử Đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024 Australia: Cấm hút thuốc lá và thuốc lá điện tử ở một số nơi công cộng

“Hội nghị Sức khỏe - Healthcare Summit 2023” đề cập đến xu hướng, kiến thức chăm sóc sức khỏe mới và toàn diện; Chia sẻ các ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chăm sóc sức khỏe, nêu bật những câu chuyện, bài học thành công thông qua 3 bài diễn thuyết và 1 phiên thảo luận.

Tại phiên thảo luận về “Y học lối sống”, hội nghị đã đề cập đến chủ đề được cộng đồng, dư luận đặc biệt quan tâm: “Sử dụng thuốc lá có trách nhiệm cho cá nhân và cộng đồng”. Trong những nội dung được chia sẻ, TS.BS Nguyễn Hải Công (Chủ nhiệm khoa Lao & Bệnh phổi, Bệnh viện Quân y 175) không chỉ đưa ra góc nhìn chuyên gia để nâng cao trách nhiệm của người sử dụng thuốc lá, mà còn có những phân tích sâu sắc xoay quanh biện pháp giảm thiểu tác hại thuốc lá đang được truyền thông đề cập gần đây - thuốc lá thế hệ mới.

Cần nghiên cứu tác động của thuốc lá thế hệ mới trước khi thí điểm
Các chuyên gia y tế, chăm sóc sức khỏe, y-dược, dinh dưỡng, lối sống chia sẻ tại tại phiên thảo luận về “Y học lối sống”

Những năm gần đây, Chính phủ luôn kêu gọi người dân giảm hút thuốc lá. Dù vậy, thông tin tại cuộc họp nhóm kỹ thuật về phòng chống tác hại thuốc lá do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), chủ trì cho biết ước tính số người hiện đang hút thuốc lá tại Việt Nam khoảng 15,4 triệu người.

Cuộc điều tra “Thực trạng sử dụng thuốc lá và công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại thành phố Hà Nội năm 2022” của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá và trường Đại học Y tế Công cộng cũng chỉ ra tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở người dân từ 15 tuổi trở lên là 19,1%, tăng gần 3% so với năm 2019. Mặc dù người sử dụng biết rõ những tác hại của thuốc lá điếu song chưa có dấu hiệu tỷ lệ hút thuốc sẽ giảm xuống.

Cần nghiên cứu tác động của thuốc lá thế hệ mới trước khi thí điểm
Ảnh minh họa

Thực tế trên cho thấy tỷ lệ hút thuốc không thể thuyên giảm trong thời gian ngắn. Vậy “làm thế nào để các cá nhân sử dụng thuốc lá có trách nhiệm?”. Theo bác sĩ Nguyễn Hải Công, trách nhiệm này bao gồm hai phần: Trách nhiệm với cộng đồng và trách nhiệm với bản thân.

Với cộng đồng, người sử dụng thuốc lá cần tuân thủ chặt chẽ quy định không hút thuốc tại nơi công cộng, gần trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai... để tránh khói thuốc ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người khác. Đối với mỗi người hút thuốc, phương thức lý tưởng nhất là cố gắng cai nghiện thông qua việc hạn chế, giảm liều lượng sử dụng, bỏ hẳn hút thuốc, không sử dụng thuốc lá trong thời gian dài hoặc cân nhắc giải pháp giảm thiểu tác hại.

Hiện nay, giải pháp được coi là sự thay thế, giảm thiểu tác hại cho những người khó bỏ thuốc lá truyền thống đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng phải kể đến thuốc lá thế hệ mới (bao gồm thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử).

Cần nghiên cứu tác động của thuốc lá thế hệ mới trước khi thí điểm
Thuốc lá thế hệ mới

Các nước phát triển như Anh, New Zealand, Hoa Kỳ, Canada... cũng đã nhìn nhận về tiềm năng giảm thiểu tác hại của một số thành phần trong thuốc lá thế hệ mới, cho phép lưu hành và có những khuyến cáo người dùng chuyển dần sang các sản phẩm này vì trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa chính thức cho phép nhập khẩu và lưu thông các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Trước bối cảnh này, Bộ Công thương cho biết sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 67 về quản lý thuốc lá để trước mắt đưa thuốc lá làm nóng vào quản lý. Lý do bởi đây là sản phẩm có chứa nguyên liệu thuốc lá, phù hợp với định nghĩa của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá hiện hành. Tuy nhiên, hiện còn nhiều ý kiến trái chiều và đề xuất này cần được cân nhắc cẩn trọng và kỹ lưỡng bởi nhiều nguyên nhân.

Cụ thể, từ góc độ chuyên gia y tế, hiện nay chưa có báo cáo hay nghiên cứu chính thức nào từ cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam về thuốc lá làm nóng nói riêng hay thuốc lá thế hệ mới nói chung (như thành phần, các chất sinh ra khi làm nóng để không tạo khói, công nghệ sử dụng…), cũng như chưa có thống kê và đánh giá tác động của thuốc lá thế hệ mới đối với người tiêu dùng và thị trường Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Hải Công nhấn mạnh: Thuốc lá thế hệ mới khác biệt cơ bản với thuốc lá truyền thống là không có quá trình đốt cháy và không tạo ra khói thuốc. Tuy nhiên, bất kì sản phẩm nào có tác động đến sức khỏe, dù là thuốc lá làm nóng hay thuốc lá điện tử đều cần được nghiên cứu một cách nghiêm túc và toàn diện, trước khi cho lưu thông. Chúng ta cần nghiên cứu tác động, thí điểm đồng bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới để đảm bảo khi cho phép lưu thông sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm hợp pháp, chất lượng.

Cần nghiên cứu tác động của thuốc lá thế hệ mới trước khi thí điểm
Ảnh minh họa

Để hiện thực hóa điều này, Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ càng về cơ sở khoa học, cơ sở kỹ thuật, cơ sở pháp lý để đảm bảo các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng được quản lý một cách toàn diện, đồng bộ và phù hợp.

Chúng ta cần có sự chuẩn bị kỹ càng về cơ sở khoa học, cơ sở kỹ thuật, cơ sở pháp lý để đảm bảo các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng này được quản lý một cách toàn diện, đồng bộ và phù hợp.

“Do đó, tôi cho rằng, vì sức khỏe của người tiêu dùng, Việt Nam cần thêm thời gian để cẩn trọng, nghiên cứu kỹ và nhằm xây dựng khung pháp lý toàn diện và hợp lý cho cả hai dòng sản phẩm thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử; Không nên nóng vội thí điểm các dòng thuốc lá này trong thời điểm hiện nay”, bác sĩ Nguyễn Hải Công nêu quan điểm.

Thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, là khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam với sự khác biệt lớn nhất là không có quá trình đốt cháy như thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử sử dụng năng lượng điện tử để làm nóng dung dịch , có chứa hoặc không chứa nicotin, tạo ra khí hơi (aerosol) cho người sử dụng hút vào. Thuốc lá điện tử không chứa sợi thuốc lá, không tạo ra khói và không có quá trình đốt cháy.

Trong khi đó, mặc dù thuốc lá làm nóng có chứa sợi thuốc lá hoàn nguyên và các phụ gia khác song các thành phần này sẽ không bị đốt cháy mà được làm nóng ở nhiệt độ thấp hơn để tạo ra khí hơi (aerosol) có chứa nicotin. Có thể thấy, thuốc lá thế hệ mới nói chung có thành phần, cơ chế hoạt động, đặc tính kỹ thuật và đặc biệt là yếu tố công nghệ hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm thuốc lá điếu truyền thống.

Đọc thêm

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Mới đây, một cụ bà 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP HCM. Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt.
Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai Tin Y tế

Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

TTTĐ - Ngày 23/3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (tỉnh Gia Lai) diễn ra Lễ công bố Quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến Trung ương.
Xem thêm