Tag

Cận Tết, lại nhức nhối tình trạng lạm dụng rượu bia

Xã hội 12/12/2019 07:48
aa
TTTĐ - Vào những ngày gần Tết Dương lịch, tình trạng sử dụng rượu bia lại tăng vọt, kéo theo nguy cơ ngộ độc rượu, tai nạn giao thông do say rượu, các vụ xô xát, đánh nhau, bạo lực gia đình đều tăng theo... Đây là tình trạng không mới, nhưng sau nhiều năm đề cập vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Cận Tết, lại nhức nhối tình trạng lạm dụng rượu bia

Vào gần Tết Dương lịch, tình trạng sử dụng rượu bia lại tăng vọt

Bài liên quan

Nhậu nhẹt "bủa vây" công nhân

Bài 3: Hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm sinh ra từ rượu bia

Hà Nội siết chặt quản lý, kinh doanh rượu

Mới đầu tháng 12 dương lịch, song anh Nguyễn Huy Quang (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã gần như “chìm” trong rượu.

Vốn là người vui vẻ, chơi với nhóm bạn nào cũng được mọi người yêu quý nên tuần có 7 ngày, thì 5 ngày anh được mời đi nhậu, thậm chí có ngày 2 cuộc, về tới nhà dường như đã chẳng còn tỉnh táo. Buổi trưa anh “tất niên sớm” với đồng nghiệp, buổi tối gặp gỡ “Noel” cùng bạn bè. Cùng với những lời rủ rê mời mọc “Tết nhất tới nơi rồi làm ăn gì giờ này”, hay “Ngồi tí thôi, mấy khi anh em có dịp”.

“Năm nào cũng thế, những cuộc nhậu cứ kéo dài triền miên cả tháng trước Tết. Mình cũng mệt nhưng không từ chối được ” – anh Quang cho biết.

Là nhân viên kinh doanh, việc gặp gỡ đối tác, khách hàng đối với anh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) là một chuyện rất bình thường, những ngày đi làm về muộn vì còn bận làm việc với khách trên bàn nhậu không có gì xa lạ với vợ con anh. Thế nhưng, cận Tết gia đình anh lại càng hiếm khi gặp nhau, cũng vì một cái lẽ: “đi ăn tất niên, không đi không được”.

Năm nay, danh sách đi ăn tất niên của anh Hùng đã dày đặc với đủ các mối quan hệ từ bạn bè các cấp, bạn học lớp lái xe, đồng nghiệp cũ, công ty, phòng ban. Việc đi ăn tất niên trở thành một phần của những ngày trước Tết và chiếm trọn thời gian nhẽ ra anh có thể dành cho gia đình.

Không chỉ với cán bộ, công chức, từ giáp Noel tới Tết Dương lịch cũng là lúc nhiều bạn sinh viên say sưa với tiệc tất niên. Lịch liên hoan của Thuận (sinh viên trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ) cả tuần nay tới Noel đã dày đặc với các nhóm bạn khác nhau: bạn thân, cùng xóm trọ, chỗ làm thêm, bạn đại học...

Thuận cho biết: “Cả tuần nay hầu như ngày nào mình cũng có hẹn ăn nhậu. Nguyên tắc của mọi người trên bàn rượu là phải uống hết sức nên cuộc nhậu nào khi trở về mình cũng say sưa”.

Nam sinh này cũng cho biết toàn bộ số tiền có được từ làm thêm gia sư đã “nướng” hết vào các cuộc nhậu và cho rằng may mắn đến giờ vẫn chưa phải cầm cố thứ gì như nhiều chúng bạn.

Chìm trong các cuộc liên hoan, tất niên, tổng kết triền miên, không ít người - nhất là nam giới, đã đặt mình vào tình trạng uống rượu đến “thập tử nhất sinh” như vậy.

Họ tất niên, liên hoan bất kể giờ giấc với lý do cuối năm nên muốn buông thả một chút để ra Tết có “khí thế” học tập và làm việc.

Những khu vực tập trung đông là các quán bia, quán lẩu – nướng hay những quán nhậu ven đường. Những ngày này, các quán này đã bắt đầu đông nghịt khách, vào giờ cao điểm, thực khách đến muộn không có bàn để ngồi. Khách ra vào tập nập, tiếng “zô” vang vọng khắp khu phố.

Bước ra khỏi quán nhậu, các nam nữ thanh niên, mặt người nào cũng đỏ gay ra về và thản nhiên lên xe lái ô tô và xe máy.

Chìm trong các cuộc liên hoan, tất niên, tổng kết triền miên, không ít người - nhất là nam giới, đã đặt mình vào tình trạng uống rượu đến “thập tử nhất sinh”
Chìm trong các cuộc liên hoan, tất niên, tổng kết triền miên, không ít người - nhất là nam giới, đã đặt mình vào tình trạng uống rượu đến “thập tử nhất sinh”

Vì thế nên cũng không lạ khi mỗi năm vào trước, trong và sau tết, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) lại tiếp nhận số lượng nạn nhân bị tai nạn giao thông tăng đột biến. Mỗi ngày có đến 60-80 nạn nhân, tăng 50-60% so với ngày thường. Trong số này, đa số có nguyên nhân liên quan đến rượu bia, có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Mức độ tổn thương của các trường hợp này cũng nặng hơn do các bệnh nhân uống rượu bia dẫn đến mất kiểm soát.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thời điểm trước và sau tết năm nào cũng tiếp nhận số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao. Trong đó, có những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bất tỉnh, lơ mơ không biết gì do ngộ độc rượu, thậm chí chỉ cần cấp cứu muộn sẽ có rất nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng.

Đáng nói, rượu bia cũng là “chất xúc tác” dẫn đến nhiều vụ đánh nhau, án mạng ngoài đường, án mạng giữa bạn bè, các vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng... mà cơ quan chức năng không thể thống kê đầy đủ.

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Bộ luật vốn thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội, sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020. Đáng lưu ý, điều 5 của Bộ Luật nêu ra 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó khoản 5 nghiêm cấm: “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập”.

Đây là lần đầu tiên quy định nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ giữa giờ được đưa vào trong Luật.

Trước đó, quy định này cũng đã từng được đề cập đến, nhưng hầu như chỉ dừng lại ở một số văn bản chỉ đạo của Chính phủ, địa phương.

Từ 1/1/2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia sẽ chính thức có hiệu lực. Theo Điều 32 của Bộ Luật, cá nhân, tổ chức không được mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

Cũng theo Điều 32 Luật này, các quán bia, rượu phải luôn nhắc nhở khách hàng về việc không lái xe cũng như có phương thức hỗ trợ khách hàng thuê hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi đã sử dụng rượu, bia, tuyệt đối không được sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc kinh doanh, quảng cáo rượu, bia.

Đồng thời, niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì có thể yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

Đặc biệt, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, các quán nhậu nói riêng và cơ sở kinh doanh rượu, bia nói chung phải nghiêm chỉnh tuân thủ quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, về quảng cáo, khuyến mại; thu hồi và xử lý những sản phẩm không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm do cơ sở mình sản xuất, mua bán…

Ngoài quy định trên, Điều 34 Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đề cập đến trách nhiệm của gia đình trong việc phòng, chống tác hại của rượu, bia, bao gồm:

Giáo dục, giám sát, nhắc nhở thành viên chưa đủ 18 tuổi không uống rượu, bia và các thành viên khác trong gia đình hạn chế uống rượu, bia; Động viên, giúp đỡ người nghiện rượu, bia trong gia đình cai nghiện;

Hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng từ chối uống rượu, bia; kỹ năng nhận biết, ứng xử, xử trí khi gặp người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia và thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia; Tham gia với các cơ quan, tổ chức và cộng đồng thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật còn quy định, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên không được uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

Đặc biệt, Luật nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông. Đồng thời, nghiêm cấm việc xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm