Thứ ba 04/10/2022 04:17 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Cần thanh tra việc trợ giá xe buýt ở các thành phố lớn

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Tại văn bản 5105/VPCP-CN ngày 11/8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét, chỉ đạo đối với các kiến nghị của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Lấy ý kiến người dân về đề xuất cho xe buýt thường vào làn BRT Xử phạt 120 triệu đồng đối với đơn vị quảng cáo cá độ bóng đá trên xe buýt Hà Nội sẽ chỉ định thầu thay thế 5 tuyến buýt của Bắc Hà Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 25/7/2022, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh" thảo luận về những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực vận tải xe buýt và đề xuất giải pháp cho các nhà quản lý, cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân ở các thành phố lớn.

Cuộc tọa đàm nhấn mạnh ý kiến là phải tổ chức đấu thầu để chọn những doanh nghiệp có chất lượng, chứ không thể nào do quan hệ quen biết, thân thiết mà chọn theo cách chỉ định thầu. Mặt khác, cần tính toán cách thức trợ giá để bảo đảm khuyến khích dịch vụ phục vụ người dân tốt hơn để được trợ giá nhiều hơn, đó mới là hướng trợ giá hiệu quả. Đây là giải pháp hết sức hệ trọng để phát triển giao thông công cộng, đồng thời cũng là phát triển kinh tế xã hội của địa phương…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên cơ sở tổng hợp tình hình thông tin báo chí dư luận liên quan đến tọa đàm, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo: Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xây dựng quy hoạch, kế hoạch khoa học, nâng cao chất lượng hệ thống xe buýt, phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân, phát triển giao thông đô thị bền vững, xây dựng lối sống văn minh. Bộ đẩy mạnh sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường; phát triển xã hội hóa xe buýt vận hành theo chuẩn mực thị trường để giảm gánh nặng cho ngân sách; Không bao cấp xin-cho nữa mà để doanh nghiệp tự quyết định chất lượng dịch vụ, những gì xã hội làm được thì phải ủng hộ xã hội làm.

Bộ Thông tin Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội về việc hạn chế phương tiện cá nhân để phát triển phương tiện công cộng bền vững, văn minh.

Thanh tra Chính phủ cần thanh tra việc trợ giá xe buýt ở các thành phố lớn để làm rõ: Ai được hưởng lợi từ trợ giá, có thất thoát hay không ngân sách nhà nước khi chỉ định thầu các đơn vị vận tải được trợ giá? Trong khi mỗi năm nhà nước trợ giá hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt nhưng chất lượng không tăng hơn.

Các địa phương nghiên cứu lập quy hoạch phát triển xe công cộng trên địa bàn; đẩy mạnh việc giám sát đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách, bảo đảm chính sách phục vụ người dân, trong đó có đối tượng người khuyết tật, người yếu thế.

Việc tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt cần được thực hiện công khai, minh bạch để thu hút các doanh nghiệp uy tín tham gia "Nhà nước phải thay nhân dân tìm được nhà thầu tốt nhất. Đấu thầu phải đàng hoàng, không được quân xanh, quân đỏ, phát nổ phát xịt".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá cả dịch vụ xe buýt phải được tính đúng, tính đủ, phù hợp với nhu cầu của từng tầng lớp khách hàng; việc kê khai giá, quản lý giá phải được thực hiện minh bạch, đúng pháp luật.

Bộ Giao thông cần xây dựng bộ tiêu chí, quy chuẩn, quy định về chất lượng xe buýt, tổ chức đánh giá thường xuyên, có chế tài để xử phạt nếu có vi phạm; Cần xây dựng các cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp, các đơn vị vậ tải nhiều thành phần tham gia vào ngành dịch vụ này; Cần có cách tính trợ giá phù hợp, theo sát với thực tế, hiệu quả, "phải rất thông minh trong việc cung cấp trợ giá; Cung cấp trợ giá phải khuyến khích phục vụ người dân tốt hơn".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét, chỉ đạo đối với các kiến nghị của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ nêu trên.

Vũ Hiển
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Khẩn trương xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại phố cà phê đường tàu

Khẩn trương xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại phố cà phê đường tàu

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với UBND thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm chỉ đạo chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các hành vi vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Giải cứu "điểm đen" giao thông Quận 7

TP Hồ Chí Minh: Giải cứu "điểm đen" giao thông Quận 7

TTTĐ - Nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh (Quận 7, TP Hồ Chí Minh) từ ngày khởi công dự án hầm chui đến nay luôn bị người dân phàn nàn về tình trạng mặt đường xuống cấp trầm trọng. Do đó, Sở Giao thông Vận tải vừa có nhiều chỉ đạo chấn chỉnh hiện trạng cụ thể.
Khẳng định vai trò của Ban Chỉ đạo 197 trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, văn minh đô thị

Khẳng định vai trò của Ban Chỉ đạo 197 trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, văn minh đô thị

TTTĐ - Bằng sự trách nhiệm, nhiệt tình, vào cuộc đồng bộ của Ban Chỉ đạo 197 các cấp, công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, trật tự công cộng, văn minh đô thị đã được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội.
Tin khác
[Xem thêm]
Sẵn sàng thông xe hầm chui Lê Văn Lương

Sẵn sàng thông xe hầm chui Lê Văn Lương

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, vượt qua nhiều khó khăn, hầm chui Lê Văn Lương đã bước vào những công đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng thông xe trong ít ngày tới. Khi đưa vào khai thác sử dụng, hầm chui được kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho đường Lê Văn Lương - Tố Hữu và tuyến đường lân cận.
Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ đầu tư cụm công nghiệp

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ đầu tư cụm công nghiệp

TTTĐ - Để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật các Khu công nghiệp (KCN), Cụm công nghiệp (CCN) theo kế hoạch, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ; Tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, rút ngắn tối thiểu 50% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng theo quy định để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng...
Hà Nội lấy ý kiến về dự thảo quy định về quản lý cây xanh đô thị

Hà Nội lấy ý kiến về dự thảo quy định về quản lý cây xanh đô thị

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo quy định về quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố. Dự thảo Quy định có 4 chương với 19 điều, trong đó nêu cụ thể nhiều nội dung như về nguyên tắc quản lý cây xanh đô thị; Phân công, phân cấp quản lý hệ thống cây xanh đô thị; Quy hoạch, kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh công cộng đô thị…
Ngành đường sắt tạm dừng chạy tàu khách Bắc-Nam

Ngành đường sắt tạm dừng chạy tàu khách Bắc-Nam

TTTĐ - Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, đơn vị sẽ tạm dừng đôi tàu khách Thống Nhất SE5/SE6 trên tuyến Bắc-Nam từ ngày hôm nay (27/9) để đảm bảo an toàn chạy tàu do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (bão Noru).
Xem phiên bản di động