Tag

Cần xử lý hình sự đối với chủ nuôi chó thả rông gây họa

Tin tức ANTT 10/12/2018 16:00
aa
TTTĐ - Nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực từ ngày 15/9/2017. Theo đó, đối với chó nuôi, nếu không đeo rọ mõm khi đưa chúng đến nơi công cộng, chủ nuôi sẽ bị phạt nặng. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ nuôi khi cho chó ra đường đã không thực hiện quy định trên. Nhiều trường hợp chó tấn công, cắn người gây thương tích đã xảy ra.

Cần xử lý hình sự đối với chủ nuôi chó thả rông gây họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Một ngày làm việc của đội bắt chó thả rông ở Hà Nội

Hà Nội: 2 bệnh nhân tử vong do chó dại cắn tại Quốc Oai và Ba Vì

Liên tiếp các vụ trẻ bị chó cắn gây thương tích nghiêm trọng

Loài chó và sự thay đổi quan niệm từ miếng ăn sang “người bạn” trung thành

Liên tục xảy ra việc chó tấn công người

Những ngày qua dư luận xôn xao, lo ngại trước những vụ việc chó thả rông, không có rọ mõm đã tấn công, gây thương tích cho học sinh, người đi tập thể dục. Cụ thể, ngày 7/12, lãnh đạo UBND phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc chó cắn người.

Theo đó, vào tối ngày 6/12, như thường lệ, ông Tạ Đình Diểu (sinh năm 1960, ở số 16/149 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội) đi bộ tập thể dục tại hồ điều hòa gần nhà thì bất ngờ bị một con chó Pitbull lao ra cắn và kéo lê xuống mép nước.

Nhiều người chứng sự việc kể lại, thời điểm đó ông Diểu bất ngờ bị con chó Pitbull đang ngồi với chủ lao từ trên bờ xuống tấn công. Con chó Pitbull có trọng lượng gần 30kg lao vào cắn phía sau và kéo ông Diểu xuống sát mép nước, bất chấp sự can ngăn của nhiều người. Theo phản ánh của người dân tổ 40 phường Định Công, chủ con chó Pitbull thường hay thả rông chó ra đường, không rọ mõm, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh.

Ông Diểu bị chó cắn rách ở mông phải dài 15cm phải tiến hành khâu ở Bệnh viện Bưu điện. Trong quá trình bị con chó kéo lê, ông còn còn bị nhiều vết xây xát. Ngay sau đó, ông Diểu có đơn trình báo tới cơ quan chức năng đề nghị xử lý chủ nuôi.

Khu vực hồ điều hòa phường Định Công - nơi xảy ra sự việc chó Pitbull tấn công ông Diểu
Khu vực hồ điều hòa phường Định Công - nơi xảy ra sự việc chó Pitbull tấn công ông Diểu

Được biết, chủ nuôi con chó là Nguyến Tiến D, đối tượng này từng gây rối trật tự công cộng và bị Công an tỉnh Hưng Yên xử lý, sau đó có Quyết định số 1 do Phòng 2 viện KSND tỉnh Hưng Yên ký ngày 10/5/2016 yêu cầu áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

Xác minh từ Bệnh viện Pháp y tâm thần Trung ương nhận thấy, quá trình điều trị phát hiện D bị bệnh phổi nên bệnh viện cho điều trị nội trú. Tuy nhiên, thực chất D vẫn sinh sống tại địa phương. Ngay trong đêm 6/12, Nguyễn Tiến D đã được đưa vào viện tâm thần và con chó Pitbull cắn ông Tạ Đình Diểu thì bị nhốt trong nhà vẫn chưa được bị xử lý.

Trước đó vào tối ngày 2/12, cháu Nguyễn Nam A (học sinh lớp 4, trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang chơi ở trước cửa nhà mình thì 4 con chó xông đến quật ngã và cắn vào chân nhiều lần. Ngày 4/12, khi phóng viên đến tìm hiểu sự việc, cháu Nam A vẫn đang phải nghỉ học ở nhà. Nằm trên giường với một chân bị quấn đầy băng gạc, Nam A tỏ ra vẫn còn đau đớn và hoảng sợ.

Cháu bé cho biết: “Con đang chơi trước cửa nhà thì thấy các bạn bỏ chạy, chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì 4 con chó đã xông đến quật ngã và cắn vào chân con. Con sợ hãi la hét. Một số người đến đuổi nhưng có hai con chó còn tấn công cả những người lớn khiến mọi người khiếp vía”.

Có mặt tại nhà Nam A, cháu Trương Khánh A (10 tuổi) cho biết: “Cách đây nửa năm, cháu cũng bị đàn chó này tấn công. Nó quật ngã cháu rồi cùng xông tới cắn chi chít từ chân lên đùi. Hôm qua, đang chơi thì cháu thấy đàn chó chạy ra nên sợ hãi bỏ chạy không dám quay đầu lại nhìn, lúc sau mới biết bạn Nam A bị chó cắn”.

Bà Nguyễn Thị Nước (70 tuổi), bà của cháu Nam A cho biết, đàn chó này đã từng cắn chủ nhà và cắn một bé trai khác trong ngõ. Nửa năm trước, sau khi đàn chó tấn công Khánh A, chủ nhà đã đưa chúng đi tiêm phòng dại. Sự việc hôm nay khiến cả khu phố thêm một lần nữa hoang mang.

“Hiện đàn chó vẫn khỏe mạnh, nhưng vẫn cần giữ lại để theo dõi. Cháu Nam A đã được tiêm phòng uốn ván và kháng sinh, chưa tiêm phòng dại vì đang chờ theo dõi thêm. Chủ của đàn chó cũng đã hứa sau khi hết thời gian theo dõi thì sẽ bán đàn chó này”, bà Nước cho biết.

Chủ nuôi chó có thể bị phạt tù

Còn nhớ, vào cuối tháng 8/2018, dư luận Hà Nội xôn xao trước việc ông Nguyễn Văn Th (sinh năm 1969, trú tại ngõ 358, phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị chó béc giê của nhà em gái cắn tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, nhiều người đặt ra câu hỏi về việc chủ vật nuôi có phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật khi để chó cắn người tử vong hay không? Để giải đáp câu hỏi trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh, Trưởng văn phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Thanh cho biết, việc chó chạy rông không có người đi kèm hoặc có người đi kèm nhưng không rọ mõm tại nơi công cộng tạo ra những nguy hiểm tiềm tàng cho những người khác. Trên thực tế, có nhiều trường hợp người dân bị chó cắn thiệt hại đến sức khỏe, tiền bạc và không ít trường hợp còn nguy hiểm đến cả tính mạng.

Ngay cả khi không bị cắn, thì chó chạy rông cũng gây nên sự lo lắng, sợ hãi đối với nhiều người, khiến họ cảm thấy mất an toàn. Bên cạnh đó, thả rông chó cũng gây mất vệ sinh công cộng do chúng phóng uế bừa bãi nhưng chủ nuôi chó không dọn dẹp. Ngoài ra, còn tình trạng chó thả rông chạy trên đường gây cản trở hoặc gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Theo Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày ngày 9/1/2007 về phòng, chống bệnh dại ở động vật, chủ nuôi khi đưa chó ra ngoài nơi cộng cộng phải rọ mõm.

Luật sư Thanh nói, thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng quy định: Chủ nuôi chó, mèo phải xích, nhốt hoặc giữ trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng tới người xung quanh.

Khi đưa chó ra nơi công cộng, chủ nuôi phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm hoặc xích giữ. Nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.

Người nào vi phạm quy định trên có thể bị xử lý theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Cụ thể, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Tuy nhiên có thể thấy, Nghị định có hiệu lực đã hơn một năm nhưng tình trạng chó thả rông, không rọ mõm vẫn khá phổ biến. Điều này có nghĩa là số người bị phạt tiền chưa nhiều đến mức khiến chủ nuôi phải nghiêm chỉnh chấp hành.

Cũng theo Luật sư Thanh, trong trường hợp chó không rọ mõm cắn người khác ở nơi công cộng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe (với tỷ lệ tổn thương 61% trở lên) thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295, Bộ luật Hình sự 2017: Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Ngoài ra, chủ chó còn phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo Điều 603 Bộ luật Dân sự quy định về "Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra".

Thời gian gần đây, thành phố Hà Nội đã lập ra đội bắt chó thả rông. Thiết nghĩ, các gia đình nuôi chó cũng phải ý thức hơn nữa mối nguy hiểm từ thú nuôi đối với cộng đồng để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Xem thêm