Tag

Cần xử lý nghiêm trách nhiệm của UBND phường để các công trình sai phép tại quận Cầu Giấy?

Bạn đọc 04/09/2018 10:43
aa
TTTĐ - Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng, làm phá vỡ quy hoạch đô thị của thành phố Hà Nội đang diễn ra trên địa bàn phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội nhưng không được xử lý dứt điểm. Điều này không những đặt ra dấu hỏi về năng lực quản lý của chính quyền địa phương mà còn cho rằng phải chăng có thế lực ''chống lưng'' cho các công trình vi phạm (?!).

Cần xử lý nghiêm trách nhiệm của UBND phường để các công trình sai phép tại quận Cầu Giấy?

Bài liên quan

Quận Cầu Giấy: Nhiều công trình xây dựng sai phép phá vỡ quy hoạch đô thị tại phường Quan Hoa

Cầu Giấy: “Chỉ mặt đặt tên” những công trình phá vỡ quy hoạch đô thị tại phường Dịch Vọng

Công trình trái phép xâm hại Tràng An: Kiểm điểm hàng loạt cá nhân và tập thể

Vi phạm kéo dài

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc về việc trong thời gian qua chính quyền địa phương có dấu hiệu "làm ngơ" cho nhiều công trình đang xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch đô thị của TP. Hà Nội và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân sinh sống xung quanh.

Bên cạnh đó, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Quan Hoa còn đặt dấu hỏi về công tác quản lý đô thị và trật tự xây dựng tại phường, đặc biệt là lãnh đạo phường khi các sai phạm xây dựng trên địa bàn không được xử lý dứt điểm. Thậm chí, việc xử lý vi phạm đang ''nhất bên trọng, nhất bên khinh'', những công trình xây dựng trái phép một cách kiên cố thì không bị xử lý nhưng chỉ cần một sai phạm nhỏ hơn nhiều, nếu không "biết điều" thì sẽ bị xử lý đến nơi đến chốn (?!).

Một số người dân cho biết, công trình số 22, ngõ 16, đường Nguyễn Văn Huyên (mới) có dấu hiệu sai phép khi xây tới 7 - 8 tầng trong khi quy hoạch chỉ là 5 tầng, 1 tum. Công trình của Dự án Khách sạn Sen trên đường Nguyễn Khánh Toàn cho xây lên tới 9 tầng dù công trình dự án này cách UBND phường Quan Hoa chỉ 300 m nhưng cho đến nay chỉ bị xử lý kiểu "giơ cao đánh khẽ" khiến dư luận bức xúc.

Công trình xây dựng tại số 22, ngõ 16 đường Nguyễn Văn Huyên thuộc địa bàn phường Quan Hoa xây dựng cao vượt trội so với các công trình bên cạnh.
Công trình xây dựng tại số 22, ngõ 16 đường Nguyễn Văn Huyên thuộc địa bàn phường Quan Hoa xây dựng cao vượt trội so với các công trình bên cạnh.

Trao đổi với PV, anh N.V.H - người dân ở khu vực đường Nguyễn Văn Huyên nói: "Tôi được biết giấy phép xây dựng nhà ở trong ngõ này chỉ tối đa được 5 tầng, 1 tum. Chủ nhà số 22 này chắc có quan hệ nên mới xây vượt tầng như thế, chứ làm gì có chuyện xây sai phép mà phường không biết, không xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Cũng đồng tình với anh H, chị N.T.M tại ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn bức xúc cho biết: "Gia đình tôi mua được mảnh đất nhỏ tại phường chỉ được 35m2, cũng vì mong muốn xây dựng rộng thêm, cao hơn chút so với giấy phép để tiện sinh hoạt nhưng lực lượng thanh tra xây dựng đã vào lập biên bản và xử lý ngay. Thế nhưng tôi không hiểu vì sao những công trình này lại không hề bị xử lý dứt điểm, liệu có ai đang chống lưng hay có chuyện gì mà dân chúng tôi không được biết".

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc xây dựng và triển khai kế hoạch xử lý dứt điểm từng trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng. Trong đó phân công rõ trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân, đảm bảo tiến độ xử lý xong, dứt điểm trước ngày 15/10/2018.

"Chính gia đình tôi cũng là một người dân từng xây dựng trái phép vì gia đình nhỡ cơi nới thêm một chút trên tầng 02 nhưng đã bị chính quyền địa phương xử lý ngay. Trong khi đó, đối với các công trình khác đã diễn ra sai phạm nghiêm trọng hơn gia đình tôi rất nhiều nhưng tại sao chính quyền nơi đây lại không xử lý mà vẫn để các công trình đó ngang nhiên tồn tại", chị M chia sẻ thêm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô được biết, tại công trình Dự án Khách sạn Sen, ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn được cấp giấy phép xây dựng số 123 ngày 29/12/2016 của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Sen Việt (Công ty Sen Việt) làm chủ đầu tư, quy mô 7 tầng, 1 tum, 2 tầng hầm.

Cụ thể, trong giấy phép được cấp có nêu rõ cốt nền xây dựng công trình này là cốt 0,00, cao hơn cốt vỉa hè công trình 0,3m và chiều sâu công trình tính từ cốt 0,00 đến sàn tầng hầm 2 là 5,6m. Tuy nhiên, thay vì làm âm so với vỉa hè là 5,3m và âm so với cốt 0,00 là 5,6m, chủ đầu tư công trình này lại tự ý thay đổi thiết kế tầng hầm nổi lên trên mặt đất dẫn đến chiều cao công trình bị thay đổi, sai so với thiết kế thẩm định.

Chính quyền ở đâu?

Được biết, trước đó ngày 26/9/2017, UBND phường Quan Hoa đã ban hành văn bản đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm tại số 20 + 22 ngõ 118, đường Nguyễn Khánh Toàn. Văn bản đình chỉ xác định chủ đầu tư công trình (đại diện là ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Sen Việt) đã có hành vi tổ chức thi công công trình sai với nội dung Giấy phép xây dựng số 123/GPXD ngày 29/12/2016 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

Đến ngày 10/10/2017, UBND quận Cầu Giấy đã có thêm quyết định xử phạt hành chính đối với công trình này. Cụ thể, quyết định này xử phạt công trình sai phạm 80 triệu đồng. Đồng thời, buộc công trình phải tháo dỡ đưa công trình về theo đúng giấy phép xây dựng với thời hạn tháo dỡ trong vòng 10 ngày kể từ ngày có quyết định.

Công trình xây sai phép trong ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, phần sai phép đang được quây tôn màu xanh.
Công trình xây sai phép trong ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, phần sai phép đang được quây tôn màu xanh.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV ngày 28/8/2018, công trình này vẫn công nhiên tồn tại và đang được quây tôn xanh che kín mặc dù theo một cán bộ thanh tra xây dựng phường Quan Hoa thì công trình này vừa qua đã bị xử lý cưỡng chế đi phần sai phép nhưng không hiểu vì sao công trình này vẫn tồn tại(?).

Cũng tương tự, công trình số 22, ngõ 16, đường Nguyễn Văn Huyên (mới), theo những gì PV ghi nhận thì hiện tại công trình này đã xây dựng tới 7, 8 tầng cao vượt trội hơn nhiều so với các công trình khác. Tại thời điểm này, các công nhân thi công tại đây đang gấp rút hoàn thiện phần thô phía trong công trình để cho người vào ở nhưng không thấy cán bộ phường kiểm tra hay xử lý gì (?!).

Để rộng đường dư luận, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Quan Hoa. Đáng nói, mặc dù PV đã tìm gặp được ông Lê Mạnh Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa nhưng vị này vẫn đề nghị phải xuống đặt lịch với bộ phận Văn phòng và chờ chỉ đạo mới tiếp báo chí. Đến nay, dù đã nhiều ngày trôi qua nhưng chúng tôi cũng chưa nhận được phản hồi từ phía phường này.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một cán bộ Đội Quản lý Trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy thừa nhận: Hai công trình trên đã từng bị xử lý lập biên bản và xử lý nhưng không hiểu sao đến nay vẫn tồn tại việc sai phép.

Khi PV đề nghị cung cấp thông tin về hai công trình này, cụ thể là giấy phép xây dựng và các biên bản, quyết định xử lý thì vị này không dám cung cấp. Tiếp tục liên hệ với ông Phạm Văn Lợi, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy thì ông này cho biết đang đi học, sẽ cung cấp sau.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, ngày 17/7/2018, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 3245/UBND-ĐT về việc tổng hợp, đôn đốc kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc kiểm điểm tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý, xử lý chưa dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã được UBND TP chỉ đạo tại Văn bản số 1448/UBND-ĐT ngày 05/4/2018.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc xây dựng và triển khai kế hoạch xử lý dứt điểm từng trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng. Trong đó phân công rõ trách nhiệm cho tập thể, cá nhân xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự còn tồn đọng đảm bảo tiến độ xử lý xong trước ngày 15/10/2018; báo cáo UBND TP trước ngày 30/7/2018 (thông qua Sở Xây dựng).

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động xây dựng trên địa bàn, đảm bảo các trường hợp vi phạm phải được kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát sinh để không gây bức xúc trong dư luận. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 01/6/2017 của UBND TP, đảm bảo thời gian báo cáo theo yêu cầu.

Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng; Kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng kế hoạch xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng nêu trên của UBND các quận, huyện, thị xã; tổng hợp, báo cáo UBND TP trước ngày 15/8/2018.

Đối với việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng công trình và xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp. Yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra việc quản lý sử dụng đất nông nghiệp, kịp thời ngăn chặn việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Đối với công trình đã xây dựng trái phép: Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương kiểm tra, rà soát, phân loại cụ thể từng trường hợp có phương án xử lý theo hướng: Xử phạt vi phạm hành chính, phá dỡ công trình vi phạm, thu hồi đất vi phạm pháp luật đất đai...; tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/9/2018 để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.

UBND TP. Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của UBND các quận, huyện, thị xã; tổng hợp, Thành phố trước ngày 15/10/2018.

Trước chỉ đạo trên, dư luận đặt ra vấn đề liệu các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Quan Hoa có được xử lý dứt điểm theo chỉ đạo hay việc xử lý vẫn theo kiểu ''nhất bên trọng nhất bên khinh", các công trình vi phạm nghiêm trọng chỉ xử lý cho có... “lệ” rồi để đó, ''góp phần'' phá vỡ quy hoạch nội đô Hà Nội (?!).

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm