Thứ hai 03/10/2022 11:37 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô

Tin tức -
In bài viết

TTTĐ - Chiều 21/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác đã đi kiểm tra và làm việc về tình hình thực hiện Đồ án Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài: Từ 15/1 thử nghiệm điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đồng loạt tắt điện hưởng ứng giờ Trái Đất Sân bay Nội Bài khai thác thêm đường băng trước mùa cao điểm du lịch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đón khoảng 73.000 lượt khách trong ngày 4/9
Phó Thủ tướng cho rằng, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ - Ảnh VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng cho rằng, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ - Ảnh VGP/Đức Tuân

Cùng dự có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị tư vấn.

Phó Thủ tướng đã đi thị sát khu vực phía Bắc cảng hàng không; quan sát toàn cảnh khu vực cảng từ Đài kiểm soát không lưu (bao gồm khu vực quy hoạch phía Nam).

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia. Đây là trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất phía Bắc, cùng với Cảng Hàng không Long Thành là 2 trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất cả nước.

Phó Thủ tướng đã đi thị sát khu vực phía Bắc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng đã đi thị sát khu vực phía Bắc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh VGP/Đức Tuân

Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng cảng hàng không, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, là giải phóng mặt bằng.

Theo Bộ GTVT, hiện nay Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm). Nhà ga hàng hóa công suất 403.000 tấn hàng hóa/năm.

Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%. Năm 2019 đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.325 tấn hàng hóa.

Phó Thủ tướng khảo sát quy hoạch từ Đài kiểm soát không lưu (bao gồm khu vực quy hoạch phía Nam) - Ảnh VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng khảo sát quy hoạch từ Đài kiểm soát không lưu (bao gồm khu vực quy hoạch phía Nam) - Ảnh VGP/Đức Tuân

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, tư vấn ADPi của Pháp, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới, là đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch. ADPi đã bắt đầu thực hiện xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019. Đến cuối năm 2020, tư vấn ADPi đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ.

Quy hoạch đã được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội. Đến nay, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 7/9 bộ và Hà Nội. Theo đó, Hà Nội cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Theo quy hoạch mà tư vấn đưa ra, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 3 đường cất hạ cánh, 3 nhà ga hành khách (trong đó mở rộng nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt công suất tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm).

Phó Thủ tướng làm việc về tình hình quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng làm việc về tình hình quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh VGP/Đức Tuân

Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm 1 đường cất hạ cánh phía Nam, 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.

Các ý kiến tại cuộc họp cơ bản nhất trí với nội dung quy hoạch, trong đó việc mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đáp ứng 100 triệu khách/năm là cần thiết. Thủ đô cần có sân bay tầm cỡ, hiện đại.

Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt đề nghị sớm đầu tư nâng cấp cảng hàng không trong giai đoạn chuyển tiếp chờ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, có xu hướng ngày càng tăng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông bày tỏ cơ bản thống nhất với quy hoạch. Hà Nội sẵn sàng tham gia công tác giải phóng mặt bằng.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm - Ảnh VGP/Đức Tuân
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm - Ảnh VGP/Đức Tuân

Kết luận cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị tư vấn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, việc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời thì dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô Hà Nội, thể hiện vị thế của đất nước. Là công trình lớn, mỗi khâu, mỗi giai đoạn đều phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý. Nếu chủ trương tốt mà làm không chặt chẽ, không tới nơi tới chốn thì dễ thất bại.

Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất phương án về vị trí và diện tích mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; Cần sớm hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch. Sau khi có quy hoạch thì nhanh chóng lập chủ trương đầu tư, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025.

Nhật Trường
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Tỉnh Bình Phước công bố quyết định thành lập thị xã Chơn Thành

Tỉnh Bình Phước công bố quyết định thành lập thị xã Chơn Thành

TTTĐ - Sáng nay (1/10), tại khuôn viên Công viên trung tâm thị xã Chơn Thành, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 570/NQ-UBTVQH15 ngày 11/8/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Chơn Thành và các phường thuộc thị xã.
Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

TTTĐ - Theo Quyết định số 3617-QĐ/TU ngày 29/9/2022, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm Trưởng ban.
Bộ Chính trị thi hành kỷ luật Cảnh cáo đồng chí Bùi Nhật Quang

Bộ Chính trị thi hành kỷ luật Cảnh cáo đồng chí Bùi Nhật Quang

Ngày 30/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị để xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Bùi Nhật Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Cử tri kiến nghị xử lý, khắc phục một số đoạn quốc lộ 3 thường xuyên bị ngập úng cục bộ

Cử tri kiến nghị xử lý, khắc phục một số đoạn quốc lộ 3 thường xuyên bị ngập úng cục bộ

TTTĐ - Cử tri huyện Sóc Sơn kiến nghị xử lý, khắc phục một số đoạn quốc lộ 3 thường xuyên bị ngập úng cục bộ vào mùa mưa, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. TP quan tâm hơn nữa đến công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý xe chở rác quá tải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn; Giải quyết tồn tại trong việc cấp đất giãn dân; Đẩy nhanh tiến độ dự án trường đua ngựa trên địa bàn xã...
Xem phiên bản di động