Tag

Cảnh báo nguy hiểm khi tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Tin Y tế 07/09/2022 09:29
aa
TTTĐ - Tại Miền Bắc vào mùa nắng nóng kèm mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để muỗi gây bệnh sốt xuất huyết phát triển. Do đó, ghi nhận tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, số ca sốt xuất huyết đang tăng mạnh.
Vedan Việt Nam hưởng ứng “Ngày cuối tuần phòng, chống sốt xuất huyết” Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch và đáp ứng điều trị người bệnh Nâng cao nhận thức về công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh

Phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa bão

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng 8/2022, cả nước ghi nhận 62.411 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 12.600 ca so với tháng 7); Trong đó có 25 trường hợp tử vong (tăng 17 ca so với tháng trước).

Cảnh báo nguy hiểm khi tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà
Số ca nhập viện do sốt xuất huyết tăng hơn so với trước

Các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội những ngày qua cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị gần 30 ca sốt xuất huyết, tăng hơn so với đầu tháng 8, trong đó gần 10 ca nặng.

BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết hiện đang điều trị cho 4 ca sốt xuất huyết nặng nhập viện trong tuần này. Tuần trước, đã có 1 ca sốt xuất huyết tử vong.

Theo BS Hùng sốt xuất huyết thường trở nặng từ ngày thứ 4, lúc này bệnh nhân bị thoát huyết tương, tăng thấm thành mạch. Nếu có dấu hiệu như chảy máu chân răng, nôn ra máu, đau bụng, bồn chồn, vật vã... cần nhanh chóng đến bệnh viện.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi bệnh nhân được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue thì cần phải theo dõi rất sát các dấu hiệu sinh tồn cũng như các dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện trong quá trình bệnh nhân nhiễm bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết, có trường hợp sau khi xuất hiện triệu chứng sốt cao, đau đầu, bệnh nhân tự điều trị ở nhà 2 ngày không đỡ, kèm thêm các triệu chứng đau đầu, đau mỏi người, nôn nhiều, đặc biệt là bệnh nhân bắt đầu có tình trạng rối loạn ý thức thì gia đình mới đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Không nên tự ý điều trị tại nhà

Bác sĩ Hùng khuyến cáo, trong bối cảnh dịch chồng dịch như hiện nay, người dân khi có bất kỳ triệu chứng như sốt, ho, đau mỏi người thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán.

Bởi khi có dấu hiệu sốt cao, nhiều bệnh nhân chủ quan cho rằng sốt thông thường nên tự ý dùng thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt, đến khi bệnh trầm trọng thì mới nhập viện điều trị. Điều này hết sức nguy hiểm.

Đặc biệt, nếu mắc sốt xuất huyết, người dân không nên tự truyền nước tại nhà hoặc sử dụng dịch vụ y tế tại nhà mà không có sự kiểm soát chặt chẽ của nhân viên y tế. Bởi không phải bệnh nhân sốt xuất huyết nào cũng cần truyền dịch và được truyền dịch, việc truyền dịch phải được nhân viên y tế chỉ định.

Cảnh báo nguy hiểm khi tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà
Ảnh minh họa

Tự ý truyền dịch tại nhà, mọi người có thể bị phản vệ ngay với dịch truyền. Trong khi đó, điều kiện cấp cứu tại nhà không thể tốt và đầy đủ như ở các cơ sở y tế, đặc biệt là các hộp chống sốc cũng như các phương tiện cấp cứu khác.

“Không phải bệnh nhân nào cũng cần được truyền dịch. Bởi vì dịch truyền đôi khi làm tăng gánh nặng của tim, gây ra tình trạng nguy hiểm ở nhóm người mắc bệnh tim mạch hay hô hấp. Ngoài ra, khi truyền dịch tại nhà, điều kiện về sát khuẩn như bông băng, cồn có thể không đảm bảo bằng ở các cơ sở y tế, do đó, việc nhiễm khuẩn trong khi thao tác truyền rất dễ xảy ra”, bác sĩ Thân Mạnh Hùng lưu ý.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không để dịch chồng dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương yêu cầu các đơn vị trong ngành y tế cần nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Theo đó, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với các trung tâm y tế, chính quyền các quận, huyện đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết như giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết, muỗi trưởng thành,

Ngoài ra, trung tâm tăng cường giám sát dịch tễ, đánh giá đúng tình hình dịch, phát hiện sớm ổ dịch và ca bệnh để xử lý kịp thời; Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nộitriển khai các hoạt động cao điểm chủ động phòng chống sốt xuất huyết với các nội dung cụ thể; Thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diện rộng...; Đồng thời rà soát trang thiết bị, hóa chất, vật tư… đảm bảo đủ trang thiết bị, hóa chất, vật tư phục vụ cho công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Đối với các bệnh viện, trung tâm y tế các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Sở Y tế chỉ đạo cần tăng cường giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết, muỗi trưởng thành, thường xuyên tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi; Thu dung điều trị cho người mắc sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn cho các cộng tác viên, đội xung kích, cán bộ y tế, chính quyền địa phương; Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn cũng như sự vào cuộc của các cấp chính quyền tại địa phương chung tay vào công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết…

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Mới đây, một cụ bà 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP HCM. Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt.
Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai Tin Y tế

Thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

TTTĐ - Ngày 23/3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (tỉnh Gia Lai) diễn ra Lễ công bố Quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến Trung ương.
Xem thêm