Thứ ba 19/03/2024 10:33 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một gợi mở đáng suy ngẫm

Doanh nghiệp -
In bài viết

TTTĐ - Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, những công trình giao thông trọng điểm đã mang lại cảm hứng phát triển đặc biệt cho Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Khánh thành đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái Quảng Ninh: Gần 3.000 mét dây điện chiếu sáng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị mất trộm Vụ mất 3.000m cáp trên cao tốc: Có dấu hiệu phá hoại tài sản Móng Cái hút khách nhờ cao tốc, Quảng Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

- Được biết vừa qua, ông đã có sự trải nghiệm thực tế trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ông có cảm nhận ra sao khi đi trên tuyến đường này?

TS. Võ Trí Thành: Đây là tuyến đường chuẩn mực và hiện đại. Hiếm tỉnh nào có sự kết nối hạ tầng xã hội tốt như thế. Đa số nguồn lực thực hiện tuyến cao tốc này từ ngoài nhà nước, đó là gợi mở rất đáng phải suy ngẫm. Tuyến đường này không chỉ có ý nghĩa đối với cực tăng trưởng Quảng Ninh thông qua hai mũi đột phá là Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái, mà còn kết nối 3 cửa khẩu quốc tế quan trọng nhất khu vực miền Bắc là Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái, đưa Quảng Ninh có cơ hội trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đưa Quảng Ninh thành tỉnh sở hữu số km cao tốc lớn nhất cả nước
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đưa Quảng Ninh thành tỉnh sở hữu số km cao tốc lớn nhất cả nước

Tôi cho rằng, đây là tuyến đường của sự giao thương, quảng bá hình ảnh, thương hiệu và mở ra nhiều cơ hội cho việc phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ, tạo ra không gian phát triển mới về công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp… cho Quảng Ninh.

- Tuyến đường này cũng ghi dấu ấn gần 10 năm chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh” của tỉnh Quảng Ninh, với lộ trình và hướng đi khá bài bản. Ông có đánh giá ra sao khi nhìn lại quá trình phát triển này?

Đường lối phát triển kinh tế xanh của Quảng Ninh đang được thực hiện quyết liệt và đã đạt được nhiều thành công qua hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và ngành du lịch được đầu tư bài bản. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, một loạt các công trình lớn xuất hiện, chủ yếu do các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư đã làm thay đổi diện mạo Quảng Ninh như: Cảng hàng không Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và mới nhất là Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực, quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; Tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được toàn thiện bởi hình thức hợp tác công tư
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được hoàn thiện bởi hình thức hợp tác công tư

Có thể khẳng định, với những gì đã làm được, Quảng Ninh xứng đáng là một hình mẫu phát triển kinh tế du lịch nhờ đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng.

Có một số chiều cạnh trong quá trình phát triển của Quảng Ninh như quy hoạch, chiến lược tăng trưởng, quản trị rủi ro…, chứa đựng những giá trị gợi mở để một số địa phương khác nên lưu tâm. Bởi trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Quảng Ninh vẫn tăng trưởng ấn tượng và thu ngân sách đến từ nhiều nguồn chứ không chỉ du lịch.

Sân bay Vân Đồn - Sân bay khu vực hàng đầu châu Á
Sân bay Vân Đồn - Sân bay khu vực hàng đầu Châu Á

Do vậy, du lịch cần chất lượng, đẳng cấp hơn nữa theo nhiều nghĩa. Tính đa chức năng của Quảng Ninh vẫn còn ở phía trước. Việc tổ chức lại không gian phát triển theo “một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá" là quyết sách táo bạo và hứa hẹn những thành công. Muốn vậy, cần thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nguồn lực cho phát triển từ các tập đoàn kinh tế tư nhân uy tín, chất lượng và tạo ra sự liên kết, thúc đẩy các doanh nghiệp và khu vực kinh tế của địa phương, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng phát triển.

- Vậy đâu là “nội lực” để Quảng Ninh có thể hấp dẫn nhà đầu tư, thưa ông?

Tôi muốn khẳng định rằng, môi trường kinh doanh, sự ổn định và cam kết đồng hành dài hạn của chính quyền là yếu tố quan trọng khiến các nhà đầu tư tìm đến và dành nhiều tâm huyết cho Quảng Ninh. Cơ hội kinh doanh, lợi ích lâu dài, tầm nhìn của doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích trong lĩnh vực mà họ thực sự quan tâm. Ví dụ như khi xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thì Sun Group đã đặt ra mục tiêu đồng hành với tỉnh để tạo dấu ấn chiến lược.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - một trong ba đại dự án hạ tầng được đầu tư bởi Tập đoàn Sun Group
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - một trong ba đại dự án hạ tầng được đầu tư bởi Tập đoàn Sun Group

Chắc chắn doanh nghiệp sẽ đặt ra mục tiêu gắn với khai thác tiềm năng phát triển du lịch. Đó là lợi thế kết nối của hạ tầng và hiệu ứng quay vòng tích cực. Khi doanh nghiệp thực hiện dự án mà hiệu quả mang lại tích cực thì ngoài lợi ích kinh tế cho chính doanh nghiệp, địa phương thì còn mang lại lòng tin và uy tín ngày càng lớn mạnh. Tầm nhìn không chỉ là bản thân dự án hay công trình ấy mà trong dài hạn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho chính doanh nghiệp. Hiệu ứng đó cũng sẽ lại mang lợi ích cho địa phương trong việc huy động vốn để phát triển.

Sâu xa hơn là cần kiên định tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn để thu hút các tập đoàn lớn, không chỉ là bất động sản mà còn là du lịch, văn hóa, hạ tầng, chuyển đổi số, công nghệ, logistics, khu công nghiệp…

- Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Quảng Ninh sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ 5 sao tại cao tốc Vân Đồn - Móng Cái Quảng Ninh sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ 5 sao tại cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

TTTĐ - Quảng Ninh sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ và trạm sửa chữa theo tiêu chuẩn 5 sao, có thể kết hợp chức ...

Trước giờ thông xe, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp mê hoặc lòng người Trước giờ thông xe, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp mê hoặc lòng người

TTTĐ - Khung cảnh hùng vĩ của núi đồi xen lẫn mặt nước mênh mông mà 80km cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ...

Toàn cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp như tranh trước ngày thông xe Toàn cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp như tranh trước ngày thông xe

TTTĐ - Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trị giá gần 13.000 tỷ của Quảng Ninh đã hoàn thiện những bước cuối cùng để ...

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường của khát vọng và niềm tin Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường của khát vọng và niềm tin

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường của khát vọng và niềm tin ...

Huyền Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
BCG Energy tăng trưởng doanh thu, nợ phải trả giảm mạnh

BCG Energy tăng trưởng doanh thu, nợ phải trả giảm mạnh

TTTĐ - Kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần BCG Energy – công ty năng lượng tái tạo thuộc Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG), trong năm 2023 có nhiều điểm sáng tích cực. Doanh thu thuần đạt 1.125,6 tỷ đồng (tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2022), mức tăng trưởng do các nhà máy điện mặt trời đã vận hành đạt hiệu suất hơn 100% so với dự phóng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của công ty tại thời điểm 31/12/2023 là 186,6 tỷ đồng.
Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh

Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh

TTTĐ - Không chỉ dẫn đầu danh sách đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 28 năm qua, Vinamilk sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp hiện nay. Đây là chia sẻ của bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tại Lễ công bố và trao giải HVNCLC 2024.
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ từ 5,79%/năm

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ từ 5,79%/năm

TTTĐ - Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay.
Từ câu chuyện món nợ từ 8 triệu thành 8 tỉ, khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

Từ câu chuyện món nợ từ 8 triệu thành 8 tỉ, khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

TTTĐ - Dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với số tiền nợ ban đầu hơn 8.5 triệu đồng, sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại đã lên tới 8,8 tỷ đồng. Chưa bàn tới việc khách hàng và ngân hàng ai đúng/ai sai nhưng vụ việc trên đã khiến nhiều khách hàng vay cảm thấy lo lắng khi sử dụng các dịch vụ tài chính từ ngân hàng, đồng thời câu chuyện cũng đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Tracodi và Decofi ký kết chiến lược lĩnh vực xây dựng, hạ tầng

Tracodi và Decofi ký kết chiến lược lĩnh vực xây dựng, hạ tầng

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết kế số 1 (Decofi) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược. Theo thỏa thuận, Tracodi và Decofi sẽ cùng hợp tác đầu tư, liên danh liên kết tham gia đấu thầu và xây dựng các công trình giao thông, công nghiệp, dân dụng.