Thứ ba 19/03/2024 10:34 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Cấp cứu sản phụ tiền sản giật sinh non bé 800g

Tin Y tế -
In bài viết

TTTĐ - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mổ cấp cứu cho một sản phụ bị tiền sản giật nặng, sinh non bé 800g ở gần tuần thai thứ 30.

Cấp cứu bệnh nhân bị sốc mất máu nguy kịch do vết thương thấu bụng Cách sơ cứu trẻ sặc sữa an toàn tránh trường hợp tử vong đáng tiếc Mổ cấp cứu cặp song thai, một em bé vẫn nằm nguyên trong bọc ối Phụ huynh cần cảnh giác khi nhận tin "con bị tai nạn cấp cứu, chuyển tiền gấp"

Theo BSCKI Nguyễn Trung Đạo, Khoa sản bệnh A4 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tiền sản giật và sản giật là một bệnh lý sản khoa hay gặp ở phụ nữ mang thai, với tỷ lệ từ 2-8%. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong cho mẹ và thai nhi.

Tiền sản giật là bệnh lý xảy ra trước khi thai phụ lên cơn sản giật, là tiền đề gây nên cơn sản giật. Thai phụ mắc hội chứng tiền sản giật có thể được yêu cầu mổ chủ động để lấy thai ra.

Bác sĩ cùng ekip mổ bắt thai cho sản phụ tiền sản giật nặng.
Bác sĩ cùng ekip mổ bắt thai cho sản phụ tiền sản giật nặng.

Việc mổ sớm thai nhi thiếu tháng, khiến bé sơ sinh rơi vào nguy cơ suy giảm miễn dịch và viêm phổi cao. Ngoài ra, thai nhi có mẹ bị tiền sản giật có thể chậm tăng trưởng, nhẹ cân và suy dinh dưỡng do không được cung cấp đủ dinh dưỡng trong thai kỳ.

Sản phụ sinh năm 1983 (ở Cao Bằng), phát hiện tình trạng tăng huyết áp ở tuần thứ 27 của thai kỳ. Sau một thời gian điều trị tại địa phương, bệnh nhân đã xuống Hà Nội để thăm khám.

Sản phụ được bác sĩ cho sử dụng thuốc hạ huyết áp, đồng thời theo dõi liên tục, hẹn 2 ngày khám lại một lần. Tuy nhiên, do tình trạng của sản phụ diễn biến nặng quá nhanh, bác sĩ đã yêu cầu sản phụ đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để được theo dõi và điều trị sớm.

BSCKI Nguyễn Trung Đạo cho biết: "Huyết áp của sản phụ ngày một tăng cao, cộng với men gan tăng, tiểu cầu giảm, cho thấy tình trạng đang diễn biến xấu theo hội chứng HELLP tiền sản giật (nhiễm độc thai kỳ). Đây là một biến thể của tình trạng tiền sản giật ở bà bầu, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé".

Khi vào điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sản phụ tiếp tục được các bác sĩ cho dùng thuốc hạ huyết áp, magnesium sulfate, cộng với theo dõi sát tình trạng của thai nhi bằng máy monitor ngày 3 lần.

Tuy nhiên, sau 5 ngày điều trị, kết quả siêu âm cho thấy thai nhi bị mất sóng tâm trương động mạch rốn, tim thai dao động kém, thiếu oxy và dinh dưỡng rất nhiều. Nếu không mổ lấy thai, thai nhi sẽ có nguy cơ mất tim thai trong bụng mẹ.

Sản phụ đã được chỉ định mổ lấy thai ở thời điểm 29 tuần 3 ngày vào lúc 14h30 ngày 16/3. Trong ca mổ, các bác sĩ đã đón em bé nặng 800g, chỉ số appgar 67.

Vì non tháng nên sau khi ra đời, bé sơ sinh được đặt trong túi nilon để giữ thân nhiệt, sau đó chuyển sang phòng hồi sức nhi sơ sinh để các bác sĩ theo dõi tình trạng của bé.

Hiện tại, bé sơ sinh đang được chăm sóc đặc biệt, còn sản phụ được theo dõi tại phòng hồi sức sau mổ. Dự kiến ngày 17/3 sản phụ sẽ được chuyển sang khoa A4 của bệnh viện để tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ khuyến cáo, để giảm nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật, thai phụ cần khám sàng lọc khi mang thai, duy trì cân nặng và chế độ ăn uống hợp lý; Vận chuyển hoặc tập thể dục phù hợp; Khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa; Tự theo dõi những thay đổi bất thường trên cơ thể trong quá trình mang thai và cần thông báo ngay với bác sĩ nếu thấy nghi ngờ bất thường về sức khỏe.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Tin khác
[Xem thêm]
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.
Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân

Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân

TTTĐ - Sau tháng Giêng, thời tiết chuyển mùa từ Đông sang Xuân, các bệnh lý đường hô hấp, truyền nhiễm nguy hiểm thường dễ lây lan. Đặc biệt với những người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính dễ gặp biến chứng của bệnh do tâm lý chủ quan… cũng có nguy cơ gia tăng.
Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

TTTĐ - Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang vừa có công văn gửi Sở Y tế và UBND tỉnh An Giang “cho ý kiến chỉ đạo” việc thanh toán công nợ mua thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu thực hiện đầu tháng 7/2023 nhưng sau đó quyết định trúng thầu bị tạm dừng cho đến nay. Vụ việc hy hữu có nguyên nhân do giải quyết khiếu nại quá chậm khi tổ chức đấu thầu vật tư y tế công khai qua mạng quốc gia.