Tag

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 5: Xin "thuê" chỗ ở cho hơn 2000 người

Bạn đọc 13/09/2019 06:38
aa
TTTĐ - Công ty TNHH FuGiang (Trung Quốc) đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép được ký hợp đồng "trực tiếp" cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà tại Khu nhà ở xã hội Vân Trung với các doanh nghiệp trong KCN phục vụ nhu cầu ở của hơn 2.000 người.

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 5: Xin

Bài liên quan

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 4: “Thúc” nhanh tiến độ

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 3: "Làm xiếc" vị trí dự án

Tỉnh Bắc Giang cắt đất KCN Vân Trung để giao cho Công ty FuGiang làm Dự án nhà ở xã hội

Theo tìm hiểu của PV, ngày 11/4/2019, Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH FuGiang (Công ty FuGiang) có văn bản số 28/0419/CVCD-FUG gửi UBND tỉnh Bắc Giang. Trong nội dung văn bản này, Công ty FuGiang cho biết: Một số doanh nghiệp trong KCN Vân Trung như NEWWING, VINASOLAR, SJ TECH... đang có nhu cầu bức thiết bố trí chỗ ở cho cán bộ công nhân viên. Do đó, Công ty FuGiang đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho phép Chủ đầu tư được "trực tiếp" ký hợp đồng cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà với các doanh nghiệp. Việc ký hợp đồng này phục vụ chỗ ở cho trên 2.000 người đang làm việc tại KCN Vân Trung.

Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang
Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Trong phê duyệt dự án, phần nhà ở xã hội (bán, cho thuê, cho thuê mua) toàn bộ 2.422 căn cho các đối tượng là người lao động làm việc trong khu công nghiệp ở theo quy định gồm: Cán bộ, nhân viên, chuyên gia, công nhân. Đối với phần kinh doanh thương mại thì bán, cho thuê mua, cho thuê Khu nhà ở thương mại thấp tầng với 60 căn trên diện tích khoảng 12.000m2.Câu hỏi đặt ra là tại sao Công ty FuGiang phải "nóng vội" đi trước một bước xin tỉnh Bắc Giang cho phép được ký "trực tiếp" với các doanh nghiệp như vậy? Trong khi đó, việc phê duyệt các đối tượng được mua Khu nhà ở xã hội Vân Trung phải theo trình tự, thủ tục thẩm định đã quy định.

Trước đó, ông Lê Ánh Dương - Phó CT UBND tỉnh Bắc Giang, khẳng định: mục tiêu của dự án này nhằm tạo chỗ ở ổn định cho công nhân trên địa bàn tỉnh và đang làm việc các KCN.

Theo Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có 9 đối tượng được mua nhà ở xã hội, nếu đáp ứng được các điều kiện đủ, cụ thể: Người có công với cách mạng; Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Học sinh, sinh viên; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định; Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Dự án này đang bị chậm tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt
Dự án này đang bị chậm tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt

Như vậy, dù là để phục vụ nhu cầu chỗ ở của công nhân nhưng liệu việc Công ty FuGiang xin ký cho thuê trực tiếp với doanh nghiệp có đúng luật?

Đó là chưa kể những dấu hiệu cần làm rõ về vị trí, quy trình, thủ tục trong việc chuyển đổi 167.000m2 đất KCN Vân Trung thành đất dịch vụ và xây nhà cho công nhân.

Theo tìm hiểu của PV, cách đây hơn 3 năm, tỉnh Bắc Giang đã điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm điều hành - dịch vụ thương mại, kho tàng phía Tây KCN Vân Trung sang thành đất dịch vụ và nhà ở công nhân.

Tiếp đó tỉnh này tiếp tục phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở công nhân Vân Trung tỷ lệ 1/500 với quy mô 16,68ha, dân số khoảng 16.000 người. Tính chất là khu nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp, chuyên gia và dịch vụ cho khu công nghiệp và khu vực lân cận.

Tỉnh Bắc Giang điều chỉnh và cắt 167.000m2 đất thuộc KCN Vân Trung để giao cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội có đúng quy định pháp luật
Tỉnh Bắc Giang điều chỉnh và cắt 167.000m2 đất thuộc KCN Vân Trung để giao cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội có đúng quy định pháp luật

Ngày 2/12/2016, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang có văn số 2216/SXD-QLN gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị công nhận Công ty FuGiang được làm Chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở công nhân Vân Trung.

Chỉ 4 ngày sau, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản số 303/UBND-XD với nội dung giao Công ty FuGiang làm chủ đầu tư dự án theo đề nghị của Sở xây dựng.

Theo văn bản phản hồi số 132/UBND-TCKH của UBND huyện Việt Yên xác định, hiện trạng khu đất mà nhà đầu tư đề nghị thực hiện dự án có diện tích khoảng 16,6ha là đất thuộc KCN Vân Trung.

Văn bản xác định hiện trạng khu đất dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung
Văn bản xác định hiện trạng khu đất dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Tuy nhiên, đến ngày 23/8/2017, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Quyết định chủ trương đầu tư số 501/QĐ-UBND cho Công ty FuGiang làm Chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên trên diện tích sử dụng đất khoảng 16,7ha với tổng vốn đầu tư 150 triệu USD.

Tiếp đó, ngày 28/12/2017, ông Lại Thanh Sơn - PCT UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định số 956/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này.

Không những vậy, dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên không có trong danh sách các dự án thành phần thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

Cần thanh tra làm rõ việc Chủ tịch tỉnh Bắc Giang ký quyết định phê duyệt dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung
Cần thanh tra làm rõ việc Chủ tịch tỉnh Bắc Giang ký quyết định phê duyệt dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Điều này đặt ra câu hỏi, việc UBND tỉnh Bắc Giang "cắt" 167.000m2 đất KCN Vân Trung để làm nhà ở cho công nhân, mặc dù về mặt chăm lo cho đời sống công nhân là rất đáng hoan nghênh, biểu dương nhưng có đảm bảo đúng theo đúng quy định pháp luật hay không, cần phải làm rõ, từ việc thay đổi quy hoạch KCN cho tới vị trí xây dựng hiện tại và công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án cũng như ĐTM của KCN Vân Trung.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm