Tag

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 9: Mua bán, cho thuê nhà phải theo quy định

Bạn đọc 20/09/2019 01:20
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Văn Linh khẳng định, Công ty TNHH FuGiang gửi văn bản cho đơn vị nào thì không biết chứ cá nhân ông chưa nhận được văn bản đề nghị đó. Khi mua bán, cho thuê căn hộ tại dự án này phải theo tiêu chí mà pháp luật đã quy định về các đối tượng được phép mua.

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 9: Mua bán, cho thuê nhà phải theo quy định

Bài liên quan

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 8: Chúng tôi không "ép" doanh nghiệp

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 7: Công ty FuGiang tố bị "ép" làm dự án?

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 6: Đặt tên kiểu "hồn Trương Ba, da hàng thịt"

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 5: Xin "thuê" chỗ ở cho hơn 2000 người

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 4: “Thúc” nhanh tiến độ

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 3: "Làm xiếc" vị trí dự án

Như đã thông tin, Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại huyện Việt Yên được UBND tỉnh Bắc Giang chỉ định giao cho Công ty TNHH FuGiang (Công ty FuGiang) đến từ Đài Loan - Trung Quốc làm chủ đầu tư đã gây ra nhiều ý kiến "hoài nghi" trong dư luận.

Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung
Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Dự án này có 47 toà nhà cao tầng và thấp tầng gồm 28 tòa chung cư với tổng số khoảng 2.422 căn; nhà ở thương mại khoảng 60 căn. Bên cạnh đó, dự án còn có khu chợ trung tâm thương mại, nhà văn hóa, trạm y tế và trường liên cấp. Mục tiêu của dự án tạo chỗ ở cho khoảng 15.000 công nhân, người lao động có thu nhập thấp đang làm việc tại các khu công nghiệp và một số đối tượng đủ điều kiện được phép mua.

Để "dọn đường" làm dự án này, tháng 5/2016, tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm điều hành - dịch vụ thương mại, kho tàng phía Tây KCN Vân Trung sang thành đất dịch vụ và nhà ở công nhân. Đồng thời chủ động "cắt" 167.000m2 đất thuộc đất KCN Vân Trung để làm dự án.

Tỉnh Bắc Giang cắt 167.000m2 đất thuộc KCN Vân Trung để làm nhà ở xã hội có đúng quy định pháp luật?
Tỉnh Bắc Giang cắt 167.000m2 đất thuộc KCN Vân Trung để làm nhà ở xã hội có đúng quy định pháp luật?

Tháng 12/2016, trên cơ sở đề nghị của Sở Xây dựng, tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản số 303 với nội dung giao Công ty FuGiang làm chủ đầu tư dự án.

Sau đó, ngày 23/8/2017, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Quyết định chủ trương đầu tư làm dự án với diện tích sử dụng đất khoảng 16,7ha, tổng vốn đầu tư 150 triệu USD.

Tiếp đó, ngày 28/12/2017, ông Lại Thanh Sơn - PCT UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án này.

Theo tìm hiểu của PV, dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên không có trong danh sách các dự án thành phần thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

Dự án này nằm sát KCN Vân Trung liệu sau này có đảm bảo về vấn đề môi trường hay không?
Dự án này nằm sát KCN Vân Trung liệu sau này có đảm bảo về vấn đề môi trường hay không?

Sau khi được giao làm dự án, chủ đầu tư không treo biển tên dự án được phê duyệt là Khu nhà ở xã hội Vân Trung mà được treo biển quảng cáo với tên gọi rất "lạ" là Dự án DRAGON CITY CÔNG TY HOA VIỆT và dòng chữ Trung Quốc ở bên dưới.

Được biết, dự án này đang bị chậm tiến độ rất nghiêm trọng so với kế hoạch do vấp phải sự phản đối cương quyết của người dân có đất bị thu hồi và hàng loạt các vấn đề khác.

Nhiều thông tin
Nhiều thông tin "khuất tất" tại dự này khiến dư luận hoài nghi về lợi ích nhóm

Đáng nói hơn, tháng 4/2019 vừa qua, Công ty FuGiang có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang nêu lí do một số doanh nghiệp trong KCN Vân Trung như NEWWING, VINASOLAR, SJ TECH... đang có nhu cầu bức thiết bố trí chỗ ở cho cán bộ công nhân viên.

Do đó, doanh nghiệp này đề nghị tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho phép Chủ đầu tư được "trực tiếp" ký hợp đồng cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà với các doanh nghiệp. Việc ký hợp đồng này phục vụ chỗ ở cho trên 2.000 người đang làm việc tại KCN Vân Trung.

Khẳng định với PV, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết công ty gửi văn bản cho ai chứ ông chưa nhận được đề nghị nêu trên. Việc mua bán, cho thuê căn hộ tại dự án này phải theo quy định, theo tiêu chí mà pháp luật đã quy định về các đối tượng được phép mua nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết việc mua bán, cho thuê tại dự án này phải theo đúng quy định của pháp luật
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết việc mua bán, cho thuê tại dự án này phải theo đúng quy định của pháp luật

Theo Điều 49 Luật Nhà ở 2014 thì những đối tượng được mua nhà ở xã hội, nếu đáp ứng được các điều kiện đủ như: Người có công với cách mạng; Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Học sinh, sinh viên; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định; Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Trước đó, làm việc với PV, đại diện phía công ty FuGiang còn cho rằng bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải đầu tư xây dựng Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung chứ bản thân doanh nghiệp không "mặn mà" với lý do làm dự án này chỉ được lãi khoảng 10% trên tổng mức đầu tư 150 triệu USD (tương đương 3400 tỷ đồng - PV).

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Văn Linh đã lên tiếng phản bác thông tin từ phía chủ đầu tư và khẳng định tỉnh Bắc Giang không "ép" doanh nghiệp phải làm dự án nhà ở xã hội.

"Họ kinh doanh và xin thực hiện dự án thì ai ép được, đã đầu tư rồi thì doanh nghiệp phải làm theo đúng theo tiến độ đã phê duyệt - ông Linh nói".

(Còn nữa)

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm