Tag

Câu chuyện đẹp của cô gái không tay

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 05/01/2021 07:55
aa
TTTĐ - Lê Thị Thắm năm nay 22 tuổi. Dù sinh ra không có hai tay nhưng cô gái trẻ có nghị lực phi thường. Thắm đạt được nhiều thành tích trong học tập cũng như cuộc sống, trở thành tấm gương sáng cho mọi người.
Cô gái khuyết tật tỏa sáng nghị lực Cô gái khuyết tật tỏa sáng nghị lực

TTTĐ - Nguyễn Phương Thúy kém may mắn vì mất khả năng vận động nhưng lại có nghị lực phi thường. Luôn nỗ lực vượt ...

Thắm vừa được Hội Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020.

Cô gái khuyết tật sinh ra và lớn lên tại thôn Đoàn Kết, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Từ năm 2016 – 2020, Thắm là sinh viên khoa Sư phạm tiếng Anh, trường Đại học Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa. Tốt nghiệp ra trường, cô gái trẻ dạy học tại quê hương.

Những tháng ngày đi học, từ lớp 1 đến 12, cô đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến. Trong 4 năm đại học, Thắm đều “rinh” học bổng học tập; Đoạt giải Nhì cuộc thi vẽ tranh do Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa tổ chức; Giành giải Nhất ở huyện và giải Xuất sắc của tỉnh cuộc thi viết chữ đẹp.

Lê Thị Thắm dậy các em nhỏ học bài
Lê Thị Thắm dạy các em nhỏ học bài

Khi Thắm chào đời, bố mẹ của cô vui mừng nhưng vô cùng xót xa khi chứng kiến đứa con gái bé bỏng không có hai tay. Số phận nghiệt ngã, kém may mắn vì sinh ra đã khiếm khuyết về ngoại hình nhưng cô gái nhỏ không ngừng ước mơ vươn lên. 6 tuổi, thấy bạn bè cắp sách đến trường, Thắm cũng đòi bố mẹ cho đi học. Cô tự hứa với bản thân và bố mẹ rằng, nếu đến lớp mà không học giỏi bằng các bạn thì sẽ đồng ý ở nhà.

Cô gái khuyết tật chia sẻ, những năm đầu học tiểu học, có lúc Thắm tưởng mình phải bỏ lại ước mơ đi học giữa chừng vì lúc tập viết, các đầu ngón chân sưng tấy, mỏi nhừ. Nhiều khi đau quá em quẳng bút ngồi khóc nhưng rồi ngay lập tức lại nhặt bút và tiếp tục luyện chữ.

Nỗ lực của Thắm thật sự phi thường. 12 năm học liên tiếp Thắm đạt danh hiệu học sinh giỏi, hơn nhiều bạn trẻ đồng trang lứa. Thắm thi đỗ vào đại học, luôn là sinh viên giỏi và đạt học bổng.

Không chỉ nỗ lực, học giỏi, cô gái khuyết tật còn có tấm lòng nhân ái cao cả. Cách đây 3 năm, Thắm mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ quê mình. Cảm phục nghị lực của Thắm, nhiều người đã đến thăm, động viên, và hứa hỗ trợ một số dụng cụ như: Máy chiếu, máy trợ giảng...

Thắm luôn vươn lên với nghị lực phi thường
Thắm luôn vươn lên với nghị lực phi thường

Ý chí, khát vọng, nỗ lực phi thường của cô gái khuyết tật nhỏ bé lặng lẽ viết nên câu chuyện đẹp trong cuộc đời. Với cách sống như những đóa hoa hướng dương vươn về phía ánh mặt trời, luôn phấn đấu, nỗ lực, Lê Thị Thắm đã trở thành tấm gương sáng cho mọi người.

Lê Thị Thắm được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên trong học tập và lao động; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác”. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đông Thịnh tặng Thắm Giấy khen là tấm gương người khuyết tật vượt khó vươn lên trong học tập.

Cô còn được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đông Sơn tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác”; Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích vượt khó vươn lên trong học tập, lao động sản xuất giỏi giai đoạn từ năm 2012 - 2015; Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa tặng giấy khen vì đã có thành tích Xuất sắc vươn lên trong học tập giai đoạn 2015-2016.

Lê Thị Thắm còn được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen là tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện; Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng Giấy khen “Sinh viên Việt Nam “Những câu chuyện đẹp”; Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên lao động sản xuất giỏi giai đoạn 2015-2020…

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm