Tag

Cậu học trò dân tộc Nùng xứ Lạng ghi danh TOP 1 học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý

Giáo dục 01/12/2022 16:47
aa
TTTĐ - Là người “chấm dứt” quãng thời gian dài không có giải Nhất trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT của Xứ Lạng - đó là Lương Minh Lợi, học sinh lớp 12G, trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn. Vinh dự hơn nữa khi Lợi là người đại diện cho dân tộc Nùng của tỉnh sẽ được vinh danh trong Lễ tuyên dương Học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.
Sẽ tổ chức tuyên dương 140 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu Huy Ngô và ước vọng lan tỏa âm nhạc dân tộc đến với thế giới qua thanh âm điện tử Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV diễn ra tại Phú Thọ

Ước mơ của học trò lớp không chuyên trong trường chuyên

Mặc dù học ở lớp nằm ngoài hệ chuyên của trường THPT Chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn), song với Lợi, việc chưa được bằng bạn bằng bè ở các lớp chuyên lại làm em càng thêm nỗ lực, cố gắng để khẳng định bản thân. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2022, cả nước có gần 4.700 thí sinh tham gia.

Lạng Sơn có 54 thí sinh dự thi ở 9 môn gồm: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa lý, Tiếng Trung và Tiếng Anh và có 12 em đạt giải ở 6 môn thi. Trong đó, giải Nhất Quốc gia môn Địa lý là thành tích cao nhất mà em Lương Minh Lợi đã giành về cho tỉnh nhà. Em là một trong mười học sinh cả nước đạt giải Nhất môn thi này.

Như vậy, sau 5 năm, tỉnh Lạng Sơn mới lại có giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT và cũng sau 19 năm mới lại có Giải nhất Quốc gia môn Địa lý.

Lợi và cô giáo, bạn học vinh dự nhận bằng khen vì có thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa qua
Lợi và cô giáo, bạn học vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa qua (ảnh: NVCC)

Thành tích đó không chỉ là niềm tự hào đối với Lợi, mà còn là niềm vui chung của các em học sinh trong đội tuyển, của thầy và trò trường THPT Chuyên Chu Văn An và ngành giáo dục tỉnh.

Em Lương Minh Lợi vui vẻ cho biết: Em rất vui mừng và hạnh phúc vì tất cả những nỗ lực của mình trong thời gian qua đã được đền đáp. Càng học sâu môn Địa lý em càng thấy đây là môn học rất thú vị, nó không chỉ là kiến thức của tự nhiên mà còn là kiến thức của các môn xã hội. Trong quá trình học và ôn tập môn học này, có gì không hiểu, em đều trao đổi với các bạn, liên hệ với các cô giáo để được làm rõ. “Do đó, kết quả này không chỉ là nỗ lực của bản thân em mà còn là sự hỗ trợ tận tình của các thầy cô, bạn bè”.

Điều đặc biệt là dù Lợi không phải là học sinh lớp chuyên nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực và ý chí quyết tâm, em đã chinh phục được mục tiêu của chính mình. Trong 2 năm học vừa qua (lớp 10 và 11) em đều đạt danh hiệu “học sinh 3 tốt”. Trong những năm học tại trường, trải qua kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, rồi các kỳ thi học sinh giỏi vượt cấp cấp tỉnh, em đều đạt thành tích cao. Nhưng mục tiêu của em còn cao hơn, đó là đạt giải Quốc gia và Lợi đã chạm tay vào ước mơ đó với giải Nhất vừa đạt được.

Tập trung cao, ham học hỏi, tránh học thuộc lòng

Cô giáo Nguyễn Thu Hằng, Tổ phó chuyên môn Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, trường THPT Chuyên Chu Văn An cho biết: Khi bắt đầu tham gia đội tuyển, em Lợi đã có cách học và cách hệ thống kiến thức rất tốt, tư duy sáng tạo và lập luận rõ ràng với một thế mạnh thiên về khoa học tự nhiên. Điều này đã giúp Lợi có khả năng lập luận và tư duy viết bài sáng tạo.

“Lợi có trí nhớ tốt, khả năng tập trung cao, tiếp thu nhanh. Em ham học hỏi, những nội dung chưa hiểu, em đều chủ động hỏi thầy cô để được giải đáp. Đó chính là tiền đề cho em bứt phá, giành được thành tích cao nhất”, cô Hằng chia sẻ

Cậu trò nhỏ đặt quyết tâm trong mỗi chặng đường học tập (ảnh: NVCC)
Cậu trò nhỏ đặt quyết tâm trong mỗi chặng đường học tập (Ảnh: NVCC)

Ngoài tố chất thông minh, Lợi còn có nền tảng kiến thức tốt, em còn là học trò chăm chỉ, cần cù. Ngoài giờ học trên lớp và các buổi ôn đội tuyển, Lợi dành hầu hết thời gian còn lại để tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Với các môn học khác nói chung và với môn Địa lý nói riêng, em cũng có cách học là luôn dùng tư duy sáng tạo để nắm bắt, hệ thống kiến thức và giải quyết các vấn đề chứ không đơn thuần là học thuộc lòng các bài học trong sách giáo khoa”.

Chia sẻ về người bạn cùng đội tuyển, em Trần Thùy Tiên, Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý, trường THPT Chuyên Chu Văn An cho hay: "Lợi là một người bạn chăm chỉ và rất sáng tạo, trong thời gian ôn tập, Lợi luôn có những câu trả lời mới về bài học. Không chỉ học giỏi, Lợi còn rất hòa đồng, thường hỗ trợ chúng em trong học tập".

Giải Nhất Quốc gia môn Địa lý là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, sự miệt mài cố gắng của Lương Minh Lợi trong suốt thời gian qua. Kết quả đó đã góp phần nối dài thành tích giáo dục và tô thắm thêm truyền thống của ngôi trường THPT Chuyên của tỉnh. Em cũng là tấm gương về sự nghị lực vươn lên về khát vọng và ý chí quyết tâm trong hành trình chinh phục tri thức, chinh phục những ước mơ của học sinh xứ Lạng.

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm